CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Các Viện kiểm sát nhân dân địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ và giao ban công tác quý

11/04/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
1-VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Tăng cường tập huấn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng công tác ở tất cả các khâu công tác: Trong 9 năm liên tục gần đây, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh luôn đạt danh hiệu thi đua lá cờ đầu của ngành Kiểm sát nhân dân, trong đó năm 2006 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2008 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba… Để làm được điều đó, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã phải nỗ lực, vượt khó để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch đề ra hàng năm...
Các Viện kiểm sát nhân dân địa phương
tổ chức tập huấn nghiệp vụ và giao ban công tác quý
 
 
1-VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Tăng cường tập huấn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng
công tác ở tất cả các khâu công tác
 
 
 VKSND tỉnh Hà Tĩnh đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba
 
Trong 9 năm liên tục gần đây, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh luôn đạt danh hiệu thi đua lá cờ đầu của ngành Kiểm sát nhân dân, trong đó năm 2006 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2008 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba… Để làm được điều đó, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã phải nỗ lực, vượt khó để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch đề ra hàng năm. Đặc biệt, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Viện KSND tối cao về tăng cường tập huấn năng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ trên các lĩnh vực công tác kiểm sát, trung bình mỗi năm Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đều tổ chức 4-5 cuộc tập huấn nghiệp vụ cho VKS hai cấp, trong đó chú trọng hướng dẫn những quy phạm pháp luật mới và bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố cho Kiểm sát viên. 
Điển hình như những tháng đầu năm 2012 này, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 03 Hội nghị tập huấn, tập trung chuyên sâu vào 05 lĩnh vực nghiệp vụ Kiểm sát: hình sự, dân sự, giam giữ cải tạo, thi hành án hình sự và thi hành án dân sự. Trong mỗi lĩnh vực công tác nghiệp vụ, lãnh đạo, Kiểm sát viên 2 cấp được quán triệt, phổ biến chuyên sâu những điểm mới của Luật, văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, cũng như được giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực tư pháp. Như tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Kiểm sát giải quyết án Dân sự, đã tập trung giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng Hành chính, đồng thời phổ biến 4 chuyên đề trọng tâm về: những điểm mới cơ bản về vai trò của Viện KSND trong tố tụng Dân sự; việc tham gia phiên tòa, phiên họp của Kiểm sát viên theo các quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật TTDS; những điểm mới về vai trò của Viện KSND trong tố tụng hành chính theo quy định của Luật tố tụng hành chính và chuyên đề những kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính…
Hiệu quả bước đầu đã thể hiện rõ qua đợt kiểm tra đầu năm của Viện kiểm sát tỉnh tại các đơn vị cấp huyện. Theo đó, các đơn vị đã quán triệt đầy đủ Chỉ thị 01/CT-VKSTC ngày 01/01/2012 của Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Kế hoạch công tác năm 2012 của Viện KSND tỉnh; đã đề ra các chỉ tiêu cơ bản, sát đúng với tinh thần chỉ đạo của VKS cấp trên, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tăng cường công tác chống bỏ lọt tội phạm, không làm oan người không có tội; thực hiện tốt vai trò của Viện kiểm sát trong tố tụng dân sự; kiểm sát chặt chẽ công tác thi hành án hình sự, thi hành án dân sự; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho phạm nhân và người đang bị tạm giữ, tạm giam… Điều đáng phấn khởi, chỉ trong 03 tháng đầu năm 2012 này, án thụ lý năm 2011 chuyển qua trong các lĩnh vực hình sự, dân sự đều đã được giải quyết dứt điểm; Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 07 văn bản yêu cầu CQĐT khởi tố vụ án, khởi tố bị can đảm bảo quy định pháp luật, chống bỏ lọt tội phạm. Nhiều đơn vị đã tích cực chủ động trong phối hợp liên ngành chọn án hình sự trọng điểm, án hình sự điển hình để giải quyết ngay từ đầu năm như VKS Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Lộc Hà, Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh…
Quảng Thành
 
2. Hành trình về "địa chỉ đỏ" của chi đoàn Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh
Được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban cán sự hai Cơ quan VKSND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, BCH Chi đoàn VKSND Nghệ An và Chi Đoàn VKSND Hà Tĩnh tổ chức chuyến “Hành trình về địa chỉ đỏ" trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Chương trình đã thực sự hâm nóng trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ hướng về nguồn, nơi đó là dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, là người lãnh đạo vĩ đại, là chiến sỹ cách mạng bất khuất kiên cường và sự hy sinh đã đi vào lịch sử trên mãnh đất Đồng Lộc bom cày, đạn xới.
 
 
Các đoàn viên thắp hương tại phần mộ 10 cô gái Đồng Lộc
               
Về nguồn để đong đầy nhiệt huyết, để tri ân những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống cho dân tộc Việt Nam độc lập, vững bền. Đoàn đã về dâng hương tại phần mộ của đồng chí Trần Phú, người Tổng bí thư đầu tiên của nước nhà, để thế hệ trẻ thắp nén nhang cảm kích và kính phục ý chí bất khuất, dù bị chính quyền thực dân tìm cách dụ dỗ, rồi tra tấn dã man để khai thác thông tin. Nhưng với chí khí kiên cường, ông không bị khuất phục và có câu nói nổi tiếng: "Hãy giữ vững chí khí chiến đấu". Ngày 6 tháng 9 năm 1931, ông qua đời tại Nhà thương Chợ Quán ở tuổi 27. Ngày 12 tháng 1 năm 1999 hài cốt ông được di dời về an táng tại quê hương Đức Thọ, Hà Tĩnh. Mộ của ông được đặt trên núi Quần Hội nhìn xuống bến Tam Soa, phía trước mộ là hàng chữ "Hãy giữ vững chí khí chiến đấu".
 
Đoàn cũng đã về dâng hương tại Nhà thờ Lý Tự Trọng được xây trên nền nhà tổ tiên của dòng họ Lê tại xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, để thế hệ thanh niên ngày nay ngưỡng mộ và tự hào và thấm nhuần câu nói nổi tiếng của người cách mạng trẻ tuổi Lý Tự Trọng: "Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng thấy cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao như tôi". Tiếp tục cuộc hành trình, Đoàn đã đến dâng hương hương, tưởng niệm 10 cô gái Đồng Lộc. Một địa danh đã đi vào lịch sử Việt Nam như một kỳ tích anh hùng. Nơi đây mười cô gái đã anh dũng ngã xuống cho những đoàn quân từ hậu phương nối liền tiền tuyến. "hơn 42.800 quả bom phá, hơn 12.000 quả bom từ trường, 960 quả bom bi... đã đổ xuống nơi đây, tính bình quân 1m2 ở khu vực này phải hứng chịu ba quả bom, chiều ngày 24.7.1968 tiểu đội 10 nữ Thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom, làm đường cho đoàn quân phía Bắc tiến vào Nam...".
Nằm trong chương trình tương thân, tương ái, chăm sóc các thiếu niên nhi đồng hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng có thành tích xuất sắc trong học tập, nhân dịp này, chi Đoàn VKSND tỉnh Nghệ An đã tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho cháu Trần Thị Hồng Ngọc, học sinh lớp 5 trường Tiểu học xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.   
 

 

Thắp hương tại phần mộ của đồng chí Trần Phú và phần mộ 10 cô gái Đồng Lộc
Nguyễn An
 
 3. Lâm Đồng: Khen ngợi Kiểm sát viên có thành tích xuất sắc trong công tác
Lãnh đạo VKSND tỉnh Lâm Đồng vừa ký quyết định biểu dương khen ngợi trong toàn ngành đối với đồng chí Lê Mộng Bảo, Kiểm sát viên- VKSND huyện Đạ Tẻh vì có thành tích xuất sắc trong công tác.
Trước đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, Kiểm sát viên Lê Mộng Bảo tiến hành kiểm sát bất thường tại nhà tạm giữ Công an huyện Đạ Tẻh về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người bị bắt, giam giữ và việc tuần tra, canh gác bảo đảm an ninh trật tự phòng ngừa trốn trại, thông cung, chấp hành quy chế trại giam.
Đến buồng giam số 3, Kiểm sát viên phát hiện can phạm Trần Không Du ( 25 tuổi, ngụ tại xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) đang dùng dây thắt cổ tự tử ngay trong buồng giam nên kịp thời cùng cán bộ quản giáo đưa can phạm đến Trung tâm y tế huyện Đạ Tẻh cấp cứu kịp thời.
Điều tra về nguyên nhân tìm đến cái chết, can phạm khai nhận trước đó một ngày đã dùng thanh sắt (trộm được của một thợ hàn vào gia cố, sửa chữa lại song sắt cửa buồng giam) đục tường bỏ trốn, cơ sự sắp thành không ngờ cán bộ kiểm sát tiến hành kiểm tra nhà tạm giữ, sợ bị phát hiện tội thêm nặng nên quẫn trí vội tìm đến cái chết.
Theo lời khai nhận của can phạm, Kiểm sát viên tiếp tục kiểm tra buồng giam, đúng như lời thú nhận tại khu vực buồng vệ sinh cá nhân phát hiện một lỗ đục tường lớn, dấu vết còn mới… Kết thúc cuộc kiểm sát bất thường, nội dung văn bản kết luận- kháng nghị của VKSND huyện Đạ Tẻh mang lại hiệu quả to lớn, các ngành địa phương đánh giá cao.
Nhờ phát huy tinh thần trách nhiệm, nhạy bén trong công tác nghiệp vụ, Kiểm sát viên Lê Mộng Bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời vụ can phạm trốn và tự sát bất thành ngay trong trại giam. Thành tích trên góp phần không nhỏ vào việc triển khai cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “ Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh; kỷ cương và trách nhiệm” ở địa phương, cơ sở.
Tiến Dân
 
 4. VKSND tỉnh Sơn La: Tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành
 
Toàn cảnh Hội nghị
Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ công tác của Ngành năm 2012 với phương châm “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”, ngày 30/03/2012, tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án - Sở Tư pháp - Cục thi hành án dân sự - Thanh tra - Bộ đội biên phòng - Kiểm Lâm tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị giao ban liên ngành năm 2012, hội nghị tập trung đánh giá kết quả phối hợp năm 2011, bàn phương hướng phối hợp liên ngành năm 2012. Thành phần tham dự có đại diện lãnh đạo các ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án - Sở Tư pháp - Cục thi hành án dân sự -Thanh tra - Bộ đội biên phòng - Kiểm Lâm tỉnh Sơn La. Đồng chí Hoàng Su Bình, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La chủ trì hội nghị.
Trong năm 2011 tình hình tội phạm tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, nổi lên là các tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; giết người; các tội phạm về môi trường (tội hủy hoại rừng) và vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Toàn tỉnh án mới khởi tố 1.358 vụ 2.167 bị can, trong đó án ma tuý 791 vụ 1.077 bị can; xâm phạm sở hữu 239 vụ 395 bị can; kinh tế 47 vụ 64 bị can; trật tự xã hội 275 vụ 616 bị can.
Các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Sơn La đã phối hợp tốt trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý tin báo tội phạm. Công tác bắt, tạm giữ, tạm giam; việc phê chuẩn và không phê chuẩn của Viện kiểm sát đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ bắt giữ đưa vào khởi tố hình sự trong năm đạt 96%. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát với Tòa án chặt chẽ, chú trọng và quan tâm đến xét xử án điểm, xét xử lưu động. Các ngành đã phối hợp chặt chẽ trong công tác giam giữ, cải tạo, thi hành án hình sự, dân sự và việc giải quyết kiếu nại, tố cáo.
Tại hội nghị có 09 ý kiến tham luận, nhất trí cao với báo cáo kết quả đạt được; nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác phạm phối hợp của từng ngành trong năm qua, đặc biệt là những khó khăn trong quản lý, xử lý tin báo tội phạm, trong việc đấu tranh các tội phạm về kinh tế, chức vụ, các tội phạm về quản lý và bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; việc thực hiện Thông báo liên ngành số 71 ngày 24/9/2010 của Bộ công an - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Tòa án nhân dân tối cao về việc xử lý các đối tượng người dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy tại khu vực giáp danh 3 tỉnh Hòa Bình - Sơn La - Thanh Hóa, đồng thời đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để tổ chức, thực hiện có hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các Ngành.
Kết luận hội nghị đồng chí Hoàng Su Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh Sơn La nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc thực hiện quy chế phối hợp của các ngành, góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tuyên truyền pháp luật. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới các ngành tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp giữa các ngành, đồng thời có những biện pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc điều tra, truy tố, xét xử, giam giữ cải tạo, thi hành án hình sự, dân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện tốt Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Nghị quyết 09/1998/NQ-CP ngày 31/7/1998 của Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; phục vụ nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh Sơn La.
 
Tin và ảnh: Tố Nga - Xuân Thiết
(Nguồn Kiểm sát online)
Tìm kiếm