CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

ĐỒNG THÁP: Hội nghị chuyên đề “Phòng chống các hành vi phạm tội liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng”

14/11/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Từ đầu năm 2010 đến nay, loại tội phạm có liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh gia tăng đột biến và thuộc các trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội. Trước tình hình trên, ngày 11/11/2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Phòng chống các hành vi phạm tội liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng”. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đoàn Quốc Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; tham dự hội nghị còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Công an, Tòa án, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, phòng Nội chính Tỉnh ủy; Ngân hàng Nhà nước và đại diện lãnh đạo các Ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp...
ĐỒNG THÁP: Hội nghị chuyên đề
“Phòng chống các hành vi phạm tội liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng”
         
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Từ đầu năm 2010 đến nay, loại tội phạm có liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh gia tăng đột biến và thuộc các trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội. Trước tình hình trên, ngày 11/11/2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Phòng chống các hành vi phạm tội liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng”. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đoàn Quốc Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; tham dự hội nghị còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Công an, Tòa án, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, phòng Nội chính Tỉnh ủy; Ngân hàng Nhà nước và đại diện lãnh đạo các Ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
          Hội nghị đã nghe Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trình bày dự thảo báo cáo kết quả xử lý loại tội phạm có liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng trong thời gian qua và các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn trong thời gian tới. Tính đến cuối tháng 5/2011, trên địa bàn tỉnh có 20 chi nhánh ngân hàng cấp tỉnh, 16 chi nhánh ngân hàng cấp huyện, 56 phòng giao dịch và 17 Quỹ tín dụng.
Trong năm 2010 và 9 tháng đầu năm 2011, các cơ quan tố tụng đã và đang xử lý 07 vụ án có liên quan đến cán bộ ngành Ngân hàng, tổng thiệt hại tài sản hơn 100 tỷ đồng. Đa số các vụ án có bị can là cán bộ ngành Ngân hàng, đã thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi như: cố ý làm trái những hợp đồng vay vốn mà phương án sản xuất kinh doanh hoặc khả năng tài chính của khách hàng không đảm bảo để nhận hối lộ; tự ý xuất trả tài sản thế chấp cho khách hàng trái quy định, mượn giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của người quen, sau đó chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ cho vay khống rối tự ký duyệt để giải ngân hoặc tự ý sữa chữa hồ sơ khách hàng đã thanh toán xong nhằm chiếm đoạt tiền của Ngân hàng; lợi dụng danh nghĩa lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ngân hàng để vay tiền của khách hàng sử dụng cá nhân hoặc mua sắm tài sản rồi cho người thân đứng tên sau đó tuyên bố vỡ nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng để ép chủ nợ chấp nhận lấy tài sản giá rẻ cấn trừ số nợ lớn hơn nhiều lần; hoặc vay ké với khách hàng để chiếm đoạt số tiền vay ké...
          Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực thảo luận tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm nêu trên, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm tiếp theo. Đồng chí Đoàn Quốc Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với hoạt động cho vay của các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm, nhằm tránh dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như trong thời gian qua; tăng cường hơn nữa vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể ở các Chi nhánh Ngân hàng nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Ngân hàng. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cần tăng cường công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh để hạn chế hậu quả, đồng thời nâng cao tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi cho vay lãi nặng, hoạt động tín dụng đen nhằm hạn chế tình trạng cho vay lãi nặng trong nhân dân. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị chuyên đề của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp.
          Kết thúc Hội nghị đồng chí Lê Văn Ngà, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề nghị lãnh đạo các Ngành, các cơ quan Bảo vệ pháp luật và lãnh đạo các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn nữa đến tư tưởng, hoàn cảnh kinh tế của cán bộ ngành Ngân hàng, đồng thời đề cao vai trò của Hội đồng xét duyệt cho vay, trách nhiệm cá nhân của cán bộ tín dụng về công tác kiểm tra, trước trong và sau khi cho vay vốn nhằm hạn chế các hành vi lạm quyền để trục lợi của cán bộ ngân hàng.
Bạch Nga
 
Tìm kiếm