CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Liên ngành tư pháp tỉnh Đắk Lắk tăng cường công tác phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2013

03/05/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Năm 2012, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục được giữ vững, tuy nhiên tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm diễn biến phức tạp và gia tăng một số loại tội so với năm 2011, tính chất của tội phạm và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra ngày càng nghiêm trọng, đối tượng phạm tội đa dạng...
Liên ngành tư pháp tỉnh Đắk Lắk
tăng cường công tác phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2013
Năm 2012, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục được giữ vững, tuy nhiên tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm diễn biến phức tạp và gia tăng một số loại tội so với năm 2011, tính chất của tội phạm và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra ngày càng nghiêm trọng, đối tượng phạm tội đa dạng. Năm 2012, liên ngành Công an, Viện kiểm sát và Tòa án tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Các hoạt động tố tụng hình sự bảo đảm đúng các quy định của pháp luật; công tác tiếp dân, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có sự chuyển biến tích cực, chất lượng hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng lên. Lãnh đạo 3 ngành đã phối hợp khá chặt chẽ và nhịp nhàng, tăng cường các biện pháp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ ở cả hai cấp đẩy nhanh tiến độ giải quyết án nhất là các vụ án trọng điểm, phức tạp về an ninh, ma túy, tham nhũng đảm bảo mọi hành vi phạm tội đều được phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, đúng pháp luật. Ba ngành đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy địa phương chỉ đạo đường lối giải quyết một số vụ án phức tạp về an ninh chính trị, an ninh nông thôn, án liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, tham nhũng và một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác.
Viện kiểm sát nhân dân chủ động trong công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm trên địa bàn tỉnh. Năm 2012, trước diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng của một số loại tội phạm, VKSND tỉnh đã thống kê, phân tích, tổng hợp tình hình, làm rõ nguyên nhân tội phạm kịp thời ban hành 03 kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng ngừa vi phạm và tội phạm.
Năm 2013, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và khu vực tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, biến động khó lường, dự báo tình hình kinh tế, xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn… Để vượt qua những thách thức đó Đảng và Nhà nước ta xác định tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng trưởng hợp lý, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bao an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm.
Xác định nhiệm vụ quan trọng trong đấu tranh phòng ngừa vi phạm và tội phạm, thời gian qua liên ngành tư pháp tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác phối hợp năm 2012 và phương hướng phối hợp năm 2013, liên ngành xác định năm 2013 ngoài việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng ngành theo quy định của pháp luật, 03 ngành tư pháp tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp giải quyết án, việc chấp hành pháp luật về hình sự và chỉ đạo cấp huyện; đồng thời phối hợp thống nhất thực hiện tốt một số công việc trọng tâm sau:
Phối hợp chặt chẽ giữa 3 ngành ở cả hai cấp quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2013, theo chỉ đạo của liên ngành Trung ương; chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Lãnh đạo 3 ngành tiếp tục chỉ đạo quản triệt và triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành số 02/QCLN-CA-VKS-TA ngày 30/3/2010 của liên ngành trong công tác giải quyết án hình sự và các quy định phối hợp liên ngành trên các lĩnh vực công tác khác.
Phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân ở cả hai cấp để làm tốt công tác xử lý các tin báo về tội phạm, công tác khởi tố, các hoạt động điều tra, các biện pháp ngăn chặn…Đảm bảo các hoạt động có căn cứ, đúng pháp luật, kịp thời và có hiệu quả cao; chú ý phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để xác định và giải quyết tốt các vụ án điểm. Cấp huyện cần có sự phối hợp tốt giữa ba ngành để chọn và giải quyết vụ án hình sự theo thủ tục rút gọn nếu có đủ điều kiện.
Lãnh đạo từng ngành tập trung chỉ đạo hai cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật thi hành án hình sự và Thông tư liên tịch số 01/2010 về hướng dẫn các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đảm bảo tất cả các vụ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều phải có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, được cơ quan nhận hồ sơ bị trả chấp nhận và thực hiện. Thực hiện tốt công tác thống kê hình sự liên ngành.
Lãnh đạo 3 ngành cần có sự quan tâm hơn nữa để phổ biến, quán triệt đến cán bộ, chiến sỹ của ngành mình về tinh thần và nội dung Thông tư liên tịch số 03/2006 về việc hướng dẫn thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến người phạm tội để có sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác này; đồng thời tổ chức thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, xem đây là một trong các công việc quan trọng của từng ngành cũng như của liên ngành. Triển khai thực hiện tốt Thông tư số 02/2013 về việc hướng dẫn thu thập, quản lý, cung cấp và sử dụng số liệu về người chưa thành niên phạm tội.
Tiếp tục tăng cường phối hợp giữa 3 ngành ở cả hai cấp để thực hiện nghiêm túc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 02 hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo.
Lãnh đạo từng ngành cần tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra nghiệp vụ đối với các đơn vị thuộc ngành mình ở cấp huyện, duy trì tốt chế độ thông tin hai chiều giữa hai cấp đồng thời thông tin cho ngành bạn khi thấy cần thiết để có sự phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo chung.
Viện kiểm sát và Tòa án phối hợp xây dựng Quy chế phối hợp 2 ngành trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm cho cả hai cấp, đồng thời phối hợp tham dự một số phiên tòa do Tòa án và Viện kiểm sát phối hợp tổ chức để rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên, Thẩm phán trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự. Phối hợp chặt chẽ giữa ba ngành, nếu xét thấy cần thiết thì nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Quy chế phối hợp liên ngành cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và thực tiễn công tác.
Lãnh đạo 3 ngành thống nhất biện pháp thực hiện là::
Năm 2013 từng ngành quán triệt đầy đủ nội dung công tác phối hợp đến các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và cán bộ, chiến sỹ của từng ngành, nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp; đồng thời tổ chức thực hiện và kiểm tra, rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo.
Hàng quý, Lãnh đạo 3 ngành ở cấp tỉnh và hàng tháng lãnh đạo 3 ngành ở cấp huyện tổ chức giao ban liên ngành để kiểm điểm công tác phối hợp trong quý, trong tháng và đề ra chương trình phối hợp trong quý, trong tháng tới.
Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, 3 ngành nói chung và từng ngành nói riêng ở hai cấp phải tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật; từng ngành chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
P.V
Tìm kiếm