CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Nâng cao trách nhiệm, hạn chế oan sai

09/07/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử: Những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh BR-VT trên cơ sở triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp ngày càng nâng cao vai trò của mình trong hoạt động tố tụng. Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa đã được nâng lên, các vụ án đều đúng người, đúng tội… Bà Lê Thị Đầy, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết: “Để thực hiện Nghị quyết 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, ngành kiểm sát đã và đang nâng cao hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể, tất cả các khâu kiểm sát đều được lên kế hoạch triển khai, sau đó, có đánh giá, họp bàn tháo gỡ khó khăn và rút kinh nghiệm. Nhờ đó, chất lượng giải quyết án ngày càng được nâng cao”.
Nâng cao trách nhiệm, hạn chế oan sai
 
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà (ảnh minh hoạ)
Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử: Những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh BR-VT trên cơ sở triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp ngày càng nâng cao vai trò của mình trong hoạt động tố tụng. Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa đã được nâng lên, các vụ án đều đúng người, đúng tội…
Bà Lê Thị Đầy, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết: “Để thực hiện Nghị quyết 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, ngành kiểm sát đã và đang nâng cao hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể, tất cả các khâu kiểm sát đều được lên kế hoạch triển khai, sau đó, có đánh giá, họp bàn tháo gỡ khó khăn và rút kinh nghiệm. Nhờ đó, chất lượng giải quyết án ngày càng được nâng cao”.
Để tránh oan sai trong các vụ án, VKSND tỉnh xác định, trước hết phải thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên. Kiểm sát viên đã tham gia kiểm sát ngay từ khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, nhất với những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong quá trình giải quyết án, kiểm sát viên luôn bám sát hồ sơ, diễn biến của vụ án. “Để làm tốt công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, chúng tôi bắt buộc lãnh đạo phòng phải nắm chắc các vụ án xảy ra hàng ngày để báo cáo lãnh đạo viện và lãnh đạo viện phải nắm chắc những vụ án nghiêm trọng, có vướng mắc để có chỉ đạo kịp thời” - ông Nguyễn Văn Xứng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết. Bên cạnh đó, việc phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra cũng được lãnh đạo xem xét một cách chặt chẽ và có những ý kiến kịp thời về những chứng cứ phải bổ sung. Nhờ vậy, việc hoàn trả hồ sơ giữa các cơ quan tố tụng đã được hạn chế và các quyết định phê chuẩn của VKSND tỉnh đều bảo đảm khách quan, đúng pháp luật. Hầu hết các vụ án mà VKSND tỉnh truy tố đều đúng người, đúng tội, hạn chế thấp nhất oan sai.
Công tác thực hành quyền công tố tại tòa đã được VKSND tỉnh chú trọng nâng cao. “Chúng tôi yêu cầu mỗi kiểm sát viên khi giải quyết vụ án phải nắm và hiểu toàn bộ vụ án, bản chất của vụ án. Có như vậy, mới bảo vệ được quan điểm của mình ở tòa, mới tranh tụng dân chủ, văn minh với bị can hoặc luật sư bào chữa” - ông Vũ Xuân Rồng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết. Thời gian qua, VKSND Tối cao đã ủy quyền cho VKSND tỉnh BR-VT xét xử hàng chục vụ án, trong đó, chủ yếu là những vụ án lớn, án trọng điểm. Những vụ án này đều được VKSND tỉnh BR-VT làm tốt chức năng, vai trò của mình qua việc giữ vững quan điểm truy tố và định tội danh, khung hình phạt.
Bên cạnh việc bảo vệ thuyết phục quan điểm truy tố của mình, trong những năm qua, các kiểm sát viên của VKSND tỉnh tham gia xét xử tại tòa còn tranh tụng một cách dân chủ với các luật sư. Luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT cũng khẳng định điều này. Khi cho rằng: “Trong vài năm trở lại đây, việc tranh tụng tại tòa giữa đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố và luật sư đã có tiến bộ rất nhiều. Hội đồng xét xử đã một phần dựa vào kết quả tranh tụng giữa kiểm sát viên - luật sư để đưa ra bản án thuyết phục, khắc phục được tình trạng oan sai”.
Bài, ảnh: Đình Thìn
 
Tìm kiếm