CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Phòng 1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai: LUÔN VỮNG VÀNG TRƯỚC NHỮNG THỬ THÁCH

15/07/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
“Lĩnh vực công tác của Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế, chức vụ (Phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh) gắn liền giữa vất vả với không ít thử thách, cám dỗ . Ở lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm này, bản lĩnh của cán bộ, Kiểm sát viên vẫn vững vàng, luôn tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Từ khi tái lập phòng năm 2005 đến nay không để xảy ra bất kỳ vụ án nào oan, không có bất kỳ đồng chí nào dính dáng đến tiêu cực…”, đồng chí Trưởng phòng Nguyễn Văn Hòa tự hào khi nói về cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 1 như thế...
Phòng 1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai: LUÔN VỮNG VÀNG TRƯỚC NHỮNG THỬ THÁCH
               
 
Tập thể Phòng 1 VKSND tỉnh Đồng Nai
 
“Lĩnh vực công tác của Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế, chức vụ (Phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh) gắn liền giữa vất vả với không ít thử thách, cám dỗ . Ở lĩnh vực phức tạp và  nhạy cảm này, bản lĩnh của cán bộ, Kiểm sát viên vẫn vững vàng, luôn tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Từ khi tái lập phòng năm 2005 đến nay không để xảy ra bất kỳ vụ án nào oan, không có bất kỳ đồng chí nào dính dáng đến tiêu cực…”, đồng chí Trưởng phòng Nguyễn Văn Hòa tự hào khi nói về cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 1 như thế.
Phòng 1 được giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra- xét xử các loại tội: Xâm phạm sở hữu, trật tự quản lý kinh tế - chức vụ, tham nhũng- chức vụ, môi trường do các Phòng cảnh sát có chức năng điều tra của Công an tỉnh thụ lý và các vụ án khác được giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - chức vụ trực tiếp điều tra. So với Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện và các phòng nghiệp vụ khác, số vụ án Phòng 1 thụ lý giải quyết ít hơn, nhưng đặc thù giải quyết án liên quan đến kinh tế, chức vụ có nhiều vụ việc trước khi khởi tố khiến Kiểm sát viên phải mất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu các quy định của pháp luật ở các lĩnh vực có liên quan. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, với phương trâm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, Phòng 1 luôn tham mưu cho Lãnh đạo Viện giải quyết các vụ việc có căn cứ, đúng pháp luật.
Từ năm 2005-2009, Phòng 1 thực hiện công tác kiểm sát điều tra 136 vụ/ 311 bị can, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự 75 vụ/258 bị cáo. Quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát viên luôn bám sát tiến độ điều tra và diễn biến vụ án để có xử lý vụ án kịp thời, bảo đảm xử lý vụ án trong hạn luật định. Thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Phòng 1 đã tham mưu lãnh đạo Viện ra quyết định hủy 03 quyết định khởi tố vụ án, 11 quyết định khởi tố bị can không có căn cứ pháp luật của cơ quan điều tra, không thống nhất với cơ quan điều tra về việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự 14 vụ, yêu cầu khởi tố 02 vụ. Phòng 1 cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ký 05 bản kiến nghị với cơ quan tiến hành tố tụng khắc phục các thiếu sót vi phạm, 03 bản kiến nghị với các  quản lý nhà nước có biện pháp khắc phục các nguyên nhân, điều kiện xảy ra vi phạm.
Tuy tham gia truy tố, xét xử vụ án không nhiều như các đơn vị khác, nhưng các vụ án Phòng 1 thụ lý lại có nhiều vụ nổi cộm, gây chú ý dư luận xã hội như: Vụ tham ô 4,5 tỷ đ các dự án công trình giao thông nông thôn ở huyện Tân Phú năm 2006; vụ án Nguyễn Hoàng Huynh, nguyên chủ tịch huyện Vĩnh Cửu cùng đồng phạm trong vụ án “ tham nhũng” năm 2007; vụ gian lận thuế hàng chục tỷ đồng ở Công ty Grobest năm 2009… Phòng 1 cũng là đơn vị thường thụ lý các vụ án do Viện kiểm sát nhân dân tối cao ủy quyền Viện tỉnh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện việc tranh luận với luật sư, bị cáo trên tinh thần bình đẳng, dân chủ và thuyết phục, được dư luận đánh giá cao, góp phần nâng cao uy tín của Viện kiểm sát nhân dân.
Bên cạnh đó, đơn vị luôn chú trọng việc giáo dục, cán bộ, Kiểm sát viên rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh người cán bộ Kiểm sát. Về chuyên môn, Phòng 1 có sự phân công kiểm sát viên theo dõi, hướng dẫn nghiệp vụ và tiến hành kiểm tra đối với 11 VKS cấp huyện về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự.
Với sự nỗ lực hoàn thành công tác, 5 năm qua tập thể Phòng 1 có 04 năm là tập thể lao động xuất sắc được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Nhiều cán bộ, Kiểm sát viên được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ pháp chế XHCN và nhiều cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua Ngành, cơ sở. Phòng 1 cũng đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động thể thao, văn nghệ ngành Kiểm sát nhân dân và Hội thao công đoàn viên chức tỉnh. Cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 1 đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành Kiểm sát Đồng Nai, góp phần xây dựng Ngành ngày càng lớn mạnh.
Đình Đảm
Tìm kiếm