CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Đắk Lắk - Bà Rịa - Vũng Tàu - Yên Bái - Hà Tĩnh - Quảng Ninh

28/04/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 28/4/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Đắk Lắk kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; VKSND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh kiểm sát trực tiếp tại UBND xã Cẩm Nhượng; VKSND thành phố Móng Cái phối hợp cùng UBND thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật...

VKSND tỉnh Đắk Lắk: Ngày 26/4/2021, VKSND tỉnh Đắk Lắk tham gia phiên họp và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho 560 phạm nhân của Trại giam Đắk Tân, Trại giam Đắk Trung (thuộc Cục 10 - Bộ Công an), các Nhà tạm giữ Công an huyện, thị xã, thành phố Buôn Ma Thuột và Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk.

Tổng số phạm nhân được Cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an đề nghị xét giảm án là 537 phạm nhân; cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị xét giảm án là 23 phạm nhân.

Đồng chí Lê Quang Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk
làm việc tại Trại giam Đắk Tân, Cục C10, Bộ Công an

Qua kiểm sát hồ sơ, VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị xét giảm án cho 559 phạm nhân, không đề nghị xét giảm án cho 1 phạm nhân, vì lý do trong thời gian chờ Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, phạm nhân có hành vi vi phạm nội quy Trại giam, bị xử lý kỷ luật.

Việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân vào dịp lễ hàng năm là chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người lầm lỗi, phạm tội biết ăn năn, hối cải. Qua đó động viên, khuyến khích phạm nhân thi đua phấn đấu rèn luyện để sớm trở về với gia đình và trở thành người có ích cho xã hội.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến kỷ niệm 46 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), Đoàn Thanh niên VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Công đoàn cơ sở, Ban Nữ công VKSND tỉnh tổ chức chuyến đi về nguồn tại huyện Côn Đảo.

Đoàn công tác VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
thăm và tặng quà đồng chí lão thành cách mạng

Đoàn đã đến thăm và tặng quà 3 đồng chí lão thành cách mạng là cựu tù chính trị đang sinh sống tại huyện Côn Đảo. Đồng thời tổ chức viếng nghĩa trang Hàng Dương và mộ Anh hùng lực lượng vũ trang – liệt sỹ Võ Thị Sáu, cũng như các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh, an nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo.

Trong chuyến đi, Đoàn còn tổ chức chương trình giao lưu với các cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đang canh giữ bầu trời, biển đảo quê hương tại Côn Đảo.

VKSND các huyện Mù Cang Chải, Yên Bình, tỉnh Yên Bái:

* Vừa qua, cán bộ, đảng viên thuộc chi bộ VKSND huyện Mù Cang Chải đã tham gia cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 do Huyện ủy tổ chức.

Cuộc thi đã thu hút 1465 thí sinh tham gia đến từ các đảng bộ, chi bộ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Với sự cố gắng và chuẩn bị kỹ lưỡng, Chi bộ VKSND huyện đã xuất sắc đạt 3 giải dành cho cá nhân gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.

Lãnh đạo Huyện ủy trao giải cho các đồng chí đạt giải

Việc hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã giúp cán bộ, đảng viên Chi bộ VKSND huyện Mù Cang Chải nắm được nội dung cơ bản của Nghị quyết, nhận thức đúng đắn chủ trương, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, từ đó chuyển thành hành động để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết của Đảng.

* Vừa qua, Ban tuyên giáo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, VKSND huyện Yên Bình tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động với mục đích đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, đồng thời cổ vũ, động viên các cấp, các ngành và nhân dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung phối hợp bao gồm việc định hướng tư tưởng và chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền trong Đảng bộ, nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin giả, sai sự thật, ngăn cản việc thực thi pháp luật. Đối với VKSND huyện Yên Bình có trách nhiệm đề xuất, phối hợp với Ban tuyên giáo Huyện ủy và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan tư pháp về phương án thông tin tuyên truyền trước, trong và sau khi giải quyết vấn đề liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phối hợp với Ban tuyên giáo Huyện ủy xây dựng tài liệu tuyên truyền; đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái gây ảnh hưởng tới việc xử lý, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm trong lĩnh vực tư pháp.

 VKSND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND huyện Cẩm Xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cẩm Xuyên tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Cẩm Nhượng.

Kết quả kiểm sát cho thấy, UBND xã Cẩm Nhượng đã quản lý tốt các đối tượng theo hồ sơ của Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Cẩm Xuyên bàn giao; Công an xã đã kịp thời tham mưu cho UBND thực hiện tốt các biện pháp nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho các bị án thực hiện tốt quá trình thi hành án; hồ sơ được lập đúng theo quy trình, thủ tục, riêng biệt cho từng đối tượng. UBND xã Cẩm Nhượng thường xuyên theo dõi và tạo điều kiện cho các bị án thi hành án treo được lao động, học tập, qua đó, giúp các bị án nhận thức được lỗi lầm, tự giác phấn đấu, rèn luyện để trở thành những người có ích cho cộng đồng.

Kết thúc cuộc kiểm sát, đoàn kiểm sát đã giải đáp, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong công tác thi hành án hình sự, đồng thời ban hành văn bản kết luận để UBND xã Cẩm Nhượng tổ chức thực hiện tốt hơn công tác thi hành án hình sự trong thời gian tới.

VKSND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh: Hiện nay, tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, đồng thời tội phạm về “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” có chiều hướng gia tăng tại các khu vực có đường biên giới với Trung Quốc. Do vậy, ngày 23/4/2021, VKSND thành phố Móng Cái đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật cho nhân dân hai xã Hải Sơn và Bắc Sơn.

Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã truyền đạt cho nhân dân hai xã Hải Sơn và Bắc Sơn các nội dung cơ bản để xác định hành vi phạm tội, biện pháp xử lý khi có đối tượng xấu lôi kéo thực hiện hành vi phạm tội. Các nội dung tuyên truyền thiết thực, gần gũi với đời sống và hoạt động thường ngày nên được bà con nhân dân tiếp thu nhanh chóng.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền

Ngoài ra, báo cáo viên còn truyền đạt đến bà con nhân dân các nội dung về tội phạm “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới” để bà con thấy rằng, không chỉ vận chuyển người mà vận chuyển hàng hóa dù cho không phải là các loại hàng cấm cũng bị xử lý trách nhiệm hình sự. Đồng thời, tuyên truyền về các quy định của hoạt động bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra vào ngày 23/5/2021 tới đây.

Cũng tại buổi tuyên truyền, lãnh đạo VKSND thành phố Móng Cái Đồn Biên phòng Pò Hèn, xã Hải Sơn đã trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho đồng bào dân tộc thiểu số tham dự buổi tuyên truyền. Đây là hoạt động ý nghĩa để chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021).

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm