CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Bắc Kạn – Hà Tĩnh – Gia Lai – Bến Tre

05/05/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 05/5/2023 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề “Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi”; VKSND tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà; VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự…

VKSND huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên: Vừa qua, VKSND huyện Mường Chà đã phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Mươn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 6 điểm bản thuộc 3 xã biên giới Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ thuộc huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Các tuyên truyền viên đã truyền tải đến người dân nhiều nội dung của pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán người; công tác phòng, chống ma túy; phòng, chống xâm canh, xâm cư, xuất, nhập cảnh trái phép; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Đồng thời, tuyên truyền về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm cũng như các hành vi vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực.

Nội dung tuyên truyền đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Do vậy, mỗi buổi tuyên truyền đều được đông đảo người dân trong các điểm bản tham gia hưởng ứng.

Những buổi tuyên truyền giúp người dân có thêm kiến thức, hiểu biết về các quy định của pháp luật, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Mường Chà.

VKSND tỉnh Bắc Kạn: Vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề “Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi”.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên Phòng 1 VKSND tỉnh trình bày các chuyên đề về một số vấn đề lý luận và quy định của pháp luật liên quan đến người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi; kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi.  Đồng thời, các đơn vị VKSND cấp huyện, thành phố cũng trình bày tham luận về kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi theo thực tiễn giải quyết các vụ án hình sự tại địa phương.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tuân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên tăng cường trách nhiệm, phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, vận dụng các kiến thức đã tiếp thu được thông qua Hội nghị để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự nói chung, vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi nói riêng trong thời gian tới, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

* Vừa qua, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với VKSND huyện Thạch Hà và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà.

Kết quả kiểm sát cho thấy, đơn vị đã mở, ghi chép, cập nhật đầy đủ hệ thống sổ sách; tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại nguồn tin về tội phạm đảm bảo đúng quy định. Sau khi tiếp nhận nguồn tin đã ra quyết định phân công Phó Thủ trưởng và Điều tra viên giải quyết; Điều tra viên cơ bản thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát trong quá trình thụ lý, giải quyết các nguồn tin về tội phạm, bám sát và thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu kiểm tra, xác minh của Viện kiểm sát. Vì vậy, các tố giác, tin báo về tội phạm được tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời, đúng quy định, không có trường hợp oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; việc giải quyết nguồn tin về tội phạm của đơn vị đạt tỷ lệ cao.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà vẫn để xảy ra một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục. Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp thu những nội dung đoàn kiểm sát kết luận và cam kết trong thời gian tới, đơn vị sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm.

* Vừa qua, Công đoàn VKSND huyện Thạch Hà đã tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại hội được nghe Đoàn Chủ tịch thông qua Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Công đoàn. Các báo cáo đã đánh giá ưu điểm, hạn chế của hoạt động Công đoàn trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, giải pháp đẩy mạnh hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Pham Nam Anh, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện và đồng chí Nguyễn Huy Dần, Viện trưởng VKSND huyện biểu dương, đánh giá cao những kết quả hoạt động của Công đoàn nhiệm kỳ vừa qua. Các đồng chí đề nghị Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 đổi mới hơn nữa công tác tổ chức và hoạt động Công đoàn; quan tâm công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cho đoàn viên; xây dựng Quy chế hoạt động Ban chấp hành Công đoàn và Quy chế phối hợp giữa Ban chấp hành Công đoàn với Thủ trưởng chuyên môn để thực hiện tốt, hiệu quả Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ này.  

Đại hội đã thống nhất bầu 3 đồng chí vào Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 – 2028, trong đó đồng chí Đinh Thị Hà, Phó Viện trưởng tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn cơ sở VKSND huyện Thạch Hà. Đại hội cũng bầu 1 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Công đoàn huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

VKSND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai:

* Vừa qua, tại Trường THPT Pleime, xã Ia Ga, huyện Chư Prông, liên Chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát – Thi hành án huyện Chư Prông đã tổ chức phiên tòa giả định về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên truyền pháp luật về bạo lực học đường.

Đại biểu tham dự phiên tòa giả định chụp ảnh lưu niệm

Chương trình gồm nhiều nội dung đa dạng, phần mở đầu là tiểu phẩm kịch về tình huống pháp lý, tiếp theo là phiên tòa giả định. Sau đó, các em học sinh tham gia trả lời câu hỏi đố vui có thưởng liên quan đến các quy định của pháp luật về tội “Cố ý gây thương tích”, “Giết người”.

Đây là chương trình tuyên truyền pháp luật với quy mô lớn, hình thức trực quan, sinh động đã tạo sự thu hút, hấp dẫn đối với các em học sinh, qua đó giúp các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần phòng ngừa nạn bạo lực học đường nói riêng và các tệ nạn xã hội nói chung.

* Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, vừa qua, VKSND huyện Chư Prông đã tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Chư Prông.

Sau khi nghe đại diện Nhà tạm giữ Công an huyện Chư Prông báo cáo về tình hình công tác của Nhà tạm giữ, đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra tại các buồng tạm giữ, tạm giam; gặp, hỏi người bị tạm giữ, tạm giam; trực tiếp kiểm tra việc chuẩn bị và thực hiện chế độ ăn, uống cho người bị tạm giữ, tạm giam tại khu bếp của Nhà tạm giữ.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm sát nhận thấy Nhà tạm giữ đã thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật; các buồng tạm giữ, tạm giam được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, không phát hiện các đồ vật cấm trong buồng tạm giữ, tạm giam; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được quan tâm, chú trọng; thực hiện tốt chế độ ăn, ở và chăm sóc y tế đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án, đặc biệt là chế độ ăn trong ngày Lễ 30/4 và 01/5/2023.                                                                     

VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre: Vừa qua, VKSND huyện Châu Thành đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế cùng với việc đô thị hóa tăng cao dẫn tới nhu cầu sử dụng đất cũng tăng. Khi đó, thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất diễn ra sôi nổi, kéo theo các tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng gia tăng. Đây cũng là loại tranh chấp phổ biến và diễn ra ngày càng phức tạp tại địa bàn huyện Châu Thành. Do vậy, VKSND huyện đã lựa chọn vụ án phù hợp để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao.

Sau khi phiên tòa kết thúc, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm để đánh giá các ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên toà. Tại cuộc họp, các đại biểu đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên, đã kiểm sát chặt chẽ hồ sơ từ khi thụ lý đến khi xét xử, đồng thời thể hiện tốt kỹ năng, bản lĩnh trong quá trình tham gia phiên toà. Qua đó giúp Kiểm sát viên trong đơn vị nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại trong thời gian tới.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm