CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Nam – Sóc Trăng – Thái Nguyên – Gia Lai

25/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 25/3/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I năm 2021; VKSND tỉnh Sóc Trăng kiểm sát công tác chuẩn bị bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam; Chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề…

VKSND tỉnh Hà Nam: Ngày 22/3/2021, VKSND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I năm 2021 để đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình công tác trong 3 tháng đầu năm, đồng thời đề ra giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong quý II năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong quý I năm 2021, VKS hai cấp tỉnh Hà Nam đã chấp hành nghiêm Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao, việc tổ chức quán triệt, triển khai được thực hiện nghiêm túc, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị, địa phương. VKS hai cấp đã đề ra các biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Thông qua hoạt động kiểm sát đã kịp thời phát hiện các vi phạm pháp luật để ban hành kháng nghị, kiến nghị, kết luận yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm. Công tác phối hợp với chính quyền và các cơ quan tư pháp ở địa phương được duy trì. Chủ động tham mưu cho cấp ủy địa phương tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác phối hợp, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố. Qua đó bảo đảm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà VKS hai cấp tỉnh Hà Nam đạt được trong quý I năm 2021. Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong việc kiểm tra, rà soát, nắm chắc tình hình trên địa bàn và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan hoạt động bầu cử, nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Tiếp tục rà soát, kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ để đẩy nhanh tiến độ; các phòng nghiệp vụ tăng cường theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các đơn vị VKS cấp huyện. Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức cán bộ nhằm kiện toàn, ổn định bộ máy tại các đơn vị trực thuộc; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành cho phù hợp với diễn biến tình hình và yêu cầu nhiệm vụ. Tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các các lĩnh vực công tác kiểm sát và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các chỉ tiêu công tác.

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Ngày 23/3/2021, VKSND tỉnh Sóc Trăng tiến hành kiểm sát công tác chuẩn bị bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Giám thị Trại tạm giam báo cáo với đoàn kiểm sát các nội dung sau: Công tác tuyên tuyền, phổ biến cho người bị tạm giữ, tạm giam hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam; công tác phối hợp với Hội đồng bầu cử xã Phú Tân, huyện Châu Thành; kế hoạch thực hiện bầu cử và phương án bảo vệ để những người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bầu cử của mình.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh triển khai Hướng dẫn số 21/HĐ-VKSTC ngày 16/3/2021 của VKSND tối cao về công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại các cơ sở giam giữ. Theo đó, đề nghị Trại tạm giam phối hợp với Hội đồng bầu cử xã Phú Tân, huyện Châu Thành tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; thường xuyên mở các loa phát thanh về tuyên truyền bầu cử của đài phát thanh địa phương để người bị tạm giữ, tạm giam hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử. Rà soát người bị tạm giam, chú ý số đối tượng đã được xét xử sơ thẩm có kháng cáo, kháng nghị (án chưa có hiệu lực pháp luật) để lập danh sách cử tri và các trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri. Trong quá trình lập danh sách cử tri, cần chú ý độ tuổi được tham gia bầu cử theo quy định Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015.

VKSND tỉnh Thái Nguyên: Ngày 24/3/2021, Chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 3 - Tháng thanh niên với chủ đề “Tự hào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”.

Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Nguyên, đoàn cấp trên, toàn thể đoàn viên thanh niên Chi đoàn VKSND tỉnh đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch mà Đoàn cấp trên đề ra cũng nhiệm vụ mà Ngành đã giao phó.

Các đoàn viên chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng học tập, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao, tích cực tham gia nhiệt tình các phong trào do Đoàn thanh niên phát động. Nhân dịp này, Ban chấp hành Chi đoàn quyết định khen thưởng đột xuất đối với 2 đoàn viên có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhằm kịp thời tuyên dương, khích lệ các cá nhân có nhiều nỗ lực, đồng thời tạo động lực cho các đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn phấn đấu hơn nữa.

VKSND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai: Vừa qua, VKSND huyện Mang Yang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Đăk Djrăng.

Kết quả kiểm sát cho thấy, Ủy ban nhân dân xã Đăk Djrăng cơ bản đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Thi hành án hình sự, bảo đảm trách nhiệm, quyền hạn của mình trong việc quản lý, giáo dục các bị án bị phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương. Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu và thực hiện tốt việc tiếp nhận, lập hồ sơ, mở sổ theo dõi, ghi đầy nội dung các cột mục, phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người chấp hành án. Phần lớn các hồ sơ định kỳ 03 tháng đều có bản tự nhận xét của người chấp hành án về việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành án và bản nhận xét của người trực tiếp giám sát, giáo dục bị án. Tuy nhiên, qua kiểm tra đoàn kiểm sát cũng phát hiện Ủy ban nhân dân xã Đăk Djrăng còn một số vi phạm, như: Chưa tiếp nhận hồ sơ nhưng đã ra quyết định phân công cán bộ giám sát, giáo dục người chấp hành án; ghi sai thời gian nhận xét của người giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án.

Đoàn kiểm sát đã kết luận, yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Djrăng tiếp tục phát huy ưu điểm, thực hiện tốt các quy định về quản lý thi hành án hình sự, đồng thời khắc phục tồn tại, thiếu sót nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác này.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm