CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hải Dương - Thanh Hóa - Gia Lai - Bình Định

12/11/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 12/11/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Hải Dương tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh; VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Tọa đàm Ngày Pháp luật Việt Nam; VKSND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định kiến nghị Tòa án cùng cấp khắc phục vi phạm trong việc thụ lý vụ án dân sự...

VKSND tỉnh Hải Dương: Vừa qua, VKSND tỉnh Hải Dương đã tiến hành trực tiếp kiểm sát định kỳ việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh, thời điểm từ ngày 16/5/2021 đến ngày 16/10/2021.

Đoàn kiểm sát đã ghi nhận những kết quả mà Trại tạm giam đạt được, như: Thực hiện đúng các quy định trong công tác phân loại, quản lý người bị tạm giữ, tạm giam; thực hiện nghiêm túc việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho phạm nhân… Bên cạnh đó, đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Đoàn kiểm sát đã ban hành kết luận kiến nghị một số giải pháp khắc phục vi phạm, tồn tại của đơn vị và được Giám thị Trại tạm giam tiếp thu, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

VKSND tỉnh Thanh Hóa: Ngày 10/11/2021, tại Trung tâm Hội nghị huyện Hà Trung, đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa cùng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hà Trung trước Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Văn Đông đã báo cáo nội dung, chương trình và thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVIII. Theo đó, Kỳ họp sẽ được tổ chức trong 3 ngày vào đầu tháng 12/2021 để thảo luận, xem xét nhiều báo cáo, tờ trình quan trọng trên các lĩnh vực của tỉnh. Cũng tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thông báo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa trong 10 tháng năm 2021.

Sau khi nghe kiến nghị của cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã giải trình, tiếp thu, tổng hợp đầy đủ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân để truyền tải đến HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới. Qua đó, giúp HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách góp phần đưa kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Hà Trung nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung phát triển nhanh, bền vững.

Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa tặng quà
cho thôn Kim Đế, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung

Cùng ngày, đồng chí Viện Trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa cùng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã về dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân và tặng quà cho thôn Kim Đề, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung.

VKSND tỉnh Gia Lai: Ngày 09/11/2021, VKSND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Tọa đàm Ngày Pháp luật Việt Nam.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm được nghe quán triệt bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 16/8/2021; Quy định số 37 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn  biến”, “tự chuyển hóa”. Ngoài ra, buổi Tọa đàm cũng đề cập đến nhiều nội dung mới của các luật được Quốc hội thông qua năm 2020 và năm 2021, như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Cư trú; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Phòng, chống ma túy.

Đại biểu tham dự Tọa đàm Ngày Pháp luật Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, Kiểm sát viên tiếp tục tăng cường tự học tập, tự đào tạo để nâng cao hơn nữa phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đồng chí nhấn mạnh, việc học tập, cập nhật kiến thức mới phải được duy trì thường xuyên, trọng tâm là những quy định mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những luật có liên quan trực tiếp đến chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND. 

VKSND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định: Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thụ lý vụ án của Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân, VKSND huyện Hoài Ân phát hiện một số vi phạm của Tòa án trong quá trình thụ lý vụ án.

Ngày 20/02/2021, Tòa án nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo của bà L.T.T.H yêu cầu chị B.L.T.P.T đền bù chi phí điều trị do có hành vi gây thương tích cho chị V.T.H.Y (Sinh ngày: 15/3/2002, con bà H) xảy ra vào ngày 16/4/2020 với số tiền 20.743.000 đồng và ra Thông báo thụ lý vụ án 41/TB-TLVA ngày 24/02/2021 về việc “Yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”, xác định tư cách tố tụng của bà H là nguyên đơn.

Chị Y là người bị thiệt hại do hành vi xâm phạm sức khỏe gây nên, theo quy định tại Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự thì chị Y là người có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, bà H khởi kiện khi chưa được ủy quyền khởi kiện và cũng không phải là người đại diện hợp pháp của chị Y nên bà H không có quyền khởi kiện đối với vụ án này. Do vậy, Tòa án thụ lý vụ án và xác định bà H là nguyên đơn là trái với quy định tại Điều 186, điểm a khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự, Điều 2 Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐTP ngày 05/5/2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Để đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, VKSND huyện Hoài Ân đã ban hành Kiến nghị số 320/KN-VKS yêu cầu Chánh án Toà án nhân dân huyện Hoài Ân chỉ đạo kiểm tra để khắc phục vi phạm nêu trên.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm