CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hải Dương – Thái Bình – Quảng Trị – Sóc Trăng – Sơn La

31/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 31/3/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa án tổ chức xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động”; VKSND tỉnh Sóc Trăng tham dự Hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04-HD/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; VKSND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ký quy chế phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp…

VKSND tỉnh Hải Dương: Ngày 17/3/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Văn Kiên phạm tội “Trộm cắp tài sản”, do có kháng nghị của VKSND huyện Thanh Hà về xử lý vật chứng.

Nội dung vụ án: Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 18/9/2020, Phạm Văn Kiên, Vũ Văn Thanh đã lợi dụng sơ hở, lén lút chiếm đoạt tài sản gồm các tấm tôn, 1 máy in, 1 màn hình ti vi, mắt camera, tổng giá trị 10.747.000 đồng. Sau đó, sử dụng 1 xe tự chế của Kiên có đặc điểm: Xe 2 bánh, có thùng xe kích thước 1,9 m, rộng 0,7 m cao 0,5m, xung quanh thùng xe lắp tôn màu xanh để chở các đồ trộm cắp mang đi cất giấu.      

Trong bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà, ngoài quyết định tội danh và hình phạt chính đối với các bị cáo, đã quyết định xử lý vật chứng bằng cách tịch thu, tiêu hủy xe tự chế mà các bị cáo sử dụng vào việc phạm tội.

Ngày 23/12/2020, VKSND huyện Thanh Hà ban hành kháng nghị phúc thẩm, đề nghị Tòa án tuyên tịch thu, phát mại sung ngân sách Nhà nước xe tự chế các bị cáo sử dụng vào việc phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND tỉnh Hải Dương đã bảo vệ kháng nghị và xác định chiếc xe có giá trị, bản án tuyên tịch thu chiếc xe là đúng nhưng cho tiêu hủy đối với tài sản có giá trị là không đúng theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự và tinh thần Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, làm thiệt hại đến tài sản Nhà nước. Do vậy, cần sửa bản án tuyên phát mại (bán phế liệu) sung quỹ Nhà nước đối với chiếc xe.  

Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng nghị và đề nghị của VKS và tuyên tịch thu, phát mại (bán phế liệu) sung quỹ Nhà nước đối với chiếc xe các bị cáo dùng vào việc phạm tội.

VKSND tỉnh Thái Bình: Ngày 26/3/2021, liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình đã lựa chọn và đưa ra xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn là ông L, quốc tịch Malaysia và bị đơn là Công ty T, địa chỉ tại Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình. Phiên tòa được truyền hình trực tuyến để các đơn vị học tập, rút kinh nghiệm chung.

Nội dung vụ án: Ngày 01/12/2004, ông L và Công ty T ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Từ năm 2015, giữa ông L và Công ty T tiếp tục kí 3 hợp đồng lao động xác định thời hạn vào các năm 2015, 2018 và 2019. Công việc theo hợp đồng của ông L là quản lý kĩ thuật máy công nghiệp, mức lương 6,848.71 USD/tháng.

Ngày 26/06/2020, Công ty T không thực hiện việc thông báo trước mà đã ra Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động số 26/6/20/QĐ-TAV đối với ông L, lý do "Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhà máy không có đơn hàng buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc (khoản c, khoản 1, Điều 38 Bộ luật Lao động)". Ông L khởi kiện, yêu cầu hủy Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại do chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Đây là vụ án phức tạp, có nhiều thành phần tham gia tố tụng, nguyên đơn là người nước ngoài, đương sự hai bên đều mời Luật sư để ủy quyền tham gia tố tụng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong quá trình xét xử. Vụ án áp dụng đồng thời Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, các Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn chuyên ngành để giải quyết.

VKSND tỉnh Thái Bình theo dõi phiên tòa trực tuyến

Để phiên tòa đảm bảo chất lượng, hiệu quả, lãnh đạo VKSND Thái Bình đã chỉ đạo Phòng 9 phối hợp, hướng dẫn VKSND thành phố Thái Bình thực hiện tốt các mặt liên quan đến công tác xét xử và kiểm sát việc xét xử. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tích cực tham gia hỏi đương sự, đồng thời trình chiếu các tài liệu, chứng cứ đã được số hóa để làm rõ nội dung vụ án. Kiểm sát viên đã theo dõi chặt chẽ diễn biến phiên tòa, linh hoạt xử lý mọi tình huống phát sinh, kịp thời điều chỉnh bài phát biểu; phân tích, viện dẫn đầy đủ căn cứ pháp luật, lập luận chặt chẽ, bám sát vào quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước thông qua Bộ luật Lao động và các văn bản pháp luật để đề xuất đường lối giải quyết vụ án.

Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên án thống nhất với quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Viện kiểm sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, lý do để Công ty T chấm dứt hợp đồng lao động là không có cơ sở, căn cứ, trái với quy định của Bộ luật Lao động.

Sau phiên tòa, lãnh đạo liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình tổ chức họp để rút kinh nghiệm chung. Với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu đã góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng, nêu rõ những ưu điểm, hạn chế của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, từ đó giúp cán bộ, Kiểm sát viên, Thư ký, Thẩm phán học tập, tích lũy thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn. Qua đó rèn luyện được bản lĩnh nghề nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

VKSND tỉnh Quảng Trị: Ngày 25/3/2021, tại trụ sở VKSND tỉnh Quảng Trị, liên ngành các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp trong việc thực hiện Quy chế số 01/2018/QCLN về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan Viện kiểm sát, Công an, Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thuế, Thanh tra, Sở Công thương tỉnh Quảng Trị.

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá: Sau khi Quy chế số 01/2018/QCLN được ký kết, các đơn vị đã có sự phối hợp tích cực, nhịp nhàng, góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vụ việc kịp thời, nhanh chóng, đúng pháp luật. Chất lượng các khâu công tác của từng cơ quan được nâng lên, các trường hợp khởi tố, điều tra, truy tố đảm bảo có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Quy chế đã tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn, tháo gỡ phần lớn những khó khăn, vướng mắc trước đây, giúp cho công tác phối hợp giữa các cơ quan chặt chẽ và kịp thời. Qua đó, góp phần tránh việc bỏ lọt tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thể hiện trách nhiệm của liên ngành với nhân dân.

Đồng chí Phan Công Bình, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị
phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đi sâu phân tích, đánh giá, trao đổi về các khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và đưa ra giải pháp để khắc phục. Hội nghị cũng xác định nhiệm vụ, phương hướng và các biện pháp phối hợp liên ngành trong thời gian tới. Cụ thể: Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế số 01/2018/QCLN để phù hợp với tình hình mới, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Công Bình, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, liên ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đổi mới, sáng tạo hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả các khâu công tác. Tập trung nghiên cứu, tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế để công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục là dấu ấn nổi bật và có bước đột phá mới trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Liên ngành cần khẩn trương sửa đổi những quy định cũ, bổ sung, cập nhật những quy định mới, phối hợp trên cơ sở đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng ngành để chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

VKSND tỉnh Quảng Nam: Ngày 25/3/2021, VKSND tỉnh Quảng Nam và Cơ quan điều tra Công an tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban quý I năm 2021 trong việc phối hợp giải quyết nguồn tin về tội phạm và vụ án hình sự.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo và tiến hành thảo luận để đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác phối hợp liên ngành. Theo đó, trong quý I năm 2021, Cơ quan điều tra Công an tỉnh và VKSND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Hai ngành luôn chủ động phối hợp trong việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, kịp thời khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, điển hình như vụ “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc” với quy mô lớn xảy ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, các vụ án giết người, đặc biệt là các vụ án có tính chất băng nhóm mang tính chất xã hội đen, gây rối trật tự công cộng, sử dụng vũ khí nóng. Bên cạnh những kết quả đạt được, liên ngành cũng thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế trong quan hệ phối hợp giữa Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát, giữa Điều tra viên - Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Kết thúc Hội nghị, thay mặt lãnh đạo liên ngành, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao công tác phối hợp liên ngành trong thời gian qua, các ý kiến góp ý và những giải pháp khắc phục sẽ được lãnh đạo liên ngành triển khai thực hiện nghiêm túc. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam và VKSND tỉnh tiếp tục duy trì tốt công tác phối hợp để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Ngày 30/3/2021, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 04-HD/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đại biểu ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh và lãnh đạo, công chức các đơn vị VKS hai cấp.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu được quán triệt nội dung Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc và Hướng dẫn số 04-HD/TW của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 26…

Đại biểu VKSND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã tham dự Hội nghị với tinh thần nghiêm túc, tiếp thu đầy đủ các nội dung để tiếp tục phổ biến, triển khai đến công chức trong đơn vị, qua đó, nâng cao chất lượng các khâu công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

VKSND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La: Ngày 25/3/2021, VKSND huyện Mai Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và Quy chế phối hợp trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động.

Các quy chế quy định cụ thể nguyên tắc, trình tự, cách thức phối hợp trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, án hành chính; quan hệ phối hợp giữa những người có trách nhiệm trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành; giữa những người tiến hành tố tụng, người được phân công thực hiện nhiệm vụ trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Định kỳ tháng 12 hằng năm, 2 cơ quan sẽ tổ chức họp tổng kết để đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành và đề ra kế hoạch, phương hướng phối hợp cho năm tiếp theo.

Lãnh đạo VKSND, Tòa n nhân dân huyện Mai Sơn ký kết quy chế phối hợp

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Tuấn Hùng, Viện trưởng VKSND huyện khẳng định, việc ký kết quy chế phối hợp giữa Tòa án và Viện kiểm sát có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm