CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Khánh Hòa – Phú Yên – Bắc Giang

22/02/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 22/2/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; VKSND tỉnh Phú Yên họp thống nhất đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng năm 2021; VKSND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.

VKSND tỉnh Khánh Hòa: Vừa qua, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, đưa ra xét xử công khai vụ án hình sự Huỳnh Xin bị truy tố về tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. 

Ngay từ đầu năm công tác, vụ án Huỳnh Xin bị truy tố về tội “Giết người” là một trong những vụ án trọng điểm được liên ngành tố tụng tỉnh Khánh Hòa họp bàn xác định nhằm đưa vụ án ra điều tra, truy tố, xét xử công khai một cách nhanh chóng, giải quyết những bức xúc trong dư luận xã hội liên quan đến vấn đề bạo lực gia đình đang được các cơ quan ban ngành vào cuộc, chung tay đẩy lùi và tuyên truyền trong quần chúng nhân dân.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã công bố Cáo trạng rõ ràng, lập luận cụ thể, tranh luận sắc bén nhằm chứng minh rõ hành vi phạm tội có tính chất côn đồ của Huỳnh Xin đối với vợ của mình là bị hại Lê Thị Kim L. Luật sư đồng ý với nội dung Cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát đã công bố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, như người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người nhà của bị hại.

Trên cơ sở phần tranh luận của đại diện Viện kiểm sát và Luật sư cũng như diễn biến tại phiên tòa, căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Huỳnh Xin án tù chung thân về tội “Giết người”.

VKSND tỉnh Phú Yên: Ngày 18/02/2021, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng VKSND tỉnh Phú Yên tổ chức họp và thống nhất đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng năm 2021. Dự và chủ trì có đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh buổi họp

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về việc phát động phong trào thi đua năm 2021; Hướng dẫn số 16/HD-VKSTC của VKSND tối cao về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng, xét tặng Kỷ niệm chương năm 2021, VKSND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021, phát động, triển khai thực hiện các phong trào thi đua và đồng thời tổ chức đăng ký các danh hiệu thi đua, khen thưởng năm 2021.

Năm 2021, VKSND tỉnh Phú Yên đăng ký phấn đấu đạt “Cờ thi đua của Chính phủ”; 14/16 đơn vị cấp phòng và VKSND cấp huyện đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Cờ dẫn đầu phong trào thi đua Khối”, 02/16 đơn vị đăng ký đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 100% cá nhân là cán bộ, công chức, người lao động VKSND hai cấp đăng ký đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 51 cá nhân đăng ký đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Trên cơ sở đăng ký thi đua đầu năm, các đơn vị căn cứ vào đặc điểm, tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình đề ra các mục tiêu cụ thể và phát động các đợt thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đảm bảo thiết thực và hiệu quả.

VKSND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang: Trong thời điểm từ cuối năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Dũng đã xảy ra 09 vụ cháy rừng trồng (quy hoạch rừng phòng hộ) tại địa bàn các xã Tân Liễu, Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư và thị trấn Nham Biền, gây thiệt hại trên diện tích 167,054 ha, trong đó diện tích rừng là 144,114 ha, diện tích đất vườn của người dân là 22,94 ha, thiệt hại 7.785.093.000 đồng, chưa tính các chi phí về chữa cháy, thiệt hại về môi trường... Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng đã khởi tố 02 vụ/03 bị can về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” quy định tại Điều 313 Bộ luật hình sự, trong đó 01 vụ/03 bị can đã truy tố, xét xử xong trong tháng 12/2020.

Để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra, vừa qua, VKSND huyện Yên Dũng đã ban hành Kiến nghị số 38/KN-VKSYD đối với UBND các xã Tân Liễu, Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư và thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng thực hiện một số biện pháp cụ thể như: 

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định tại Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ và phát triển rừng để từng bước nâng cao ý thức của người dân sinh sống, kinh doanh, sản xuất ở trong rừng và ven rừng, đồng thời bố trí kinh phí hợp lý cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

- Thường xuyên phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy rừng đối với các hộ gia đình, cá nhân sinh sống ở gần rừng, sản xuất, kinh doanh ở trong rừng và ven rừng. Quản lý chặt chẽ các công cụ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy được giao quản lý theo quy định.

- Phát động phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ rừng, phát hiện các trường hợp vi phạm về phòng, chữa cháy rừng và thực hiện các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

- Phối hợp chặt chẽ với Hạt kiểm lâm huyện và các cơ quan tố tụng huyện trong phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc cháy rừng xảy ra trên địa bàn.   

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm