CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu - Thừa Thiên - Huế - Nghệ An - Đà Nẵng - Hậu Giang - Lào Cai

23/06/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 23/6/2021 gồm những nội dung chính sau: Ban cán sự đảng UBND tỉnh và Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Lai Châu ký kết quy chế phối hợp; VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê chuẩn Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam các bị can về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; VKSND thành phố Đà Nẵng chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 96 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam…

VKSND tỉnh Lai Châu: Ngày 21/6/2021, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Lai Châu đã tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp.

Quy chế xác định rõ những nội dung cần tập trung phối hợp, bao gồm: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; trao đổi, cung cấp thông tin; tiếp công dân và giải quyết đơn thư; phòng, chống tham nhũng; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; giải quyết các vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, các việc khác theo quy định của pháp luật và công tác giam giữ, thi hành án.

Đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Bí thư Ban cán sự đảng,
Viện trưởng VKSND tỉnh Lai Châu phát biểu tại Hội nghị

Tại Lễ ký kết, các đại biểu thảo luận và thống nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và VKSND tỉnh sẽ tham mưu giúp Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh và lãnh đạo hai cơ quan phối hợp thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường ổn định để xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Ngày 22/6/2021, VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với các bị can Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài (chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế), Dương Nhật Phong (chuyên viên Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng khu vực thành phố Huế) về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” quy định tại khoản 2 Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan điều tra đọc Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam bị can

Theo kết quả điều tra ban đầu đã xác định: Trong năm 2019, 2020, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ đã ký kết hợp đồng kinh tế với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ chi phí.

Để thực hiện dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế hợp đồng với doanh nghiệp do ông Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp thực hiện phát quang, giăng dây khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ cần phải di dời. Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì, gửi giấy mời các đơn vị liên quan phối hợp tiến hành kiểm tra thực tế thông qua kiểm đếm, đo kích thước, phân loại lại số ngôi mộ thuộc diện di dời đã được cắm thẻ và loại bỏ các mộ đất không có hài cốt khỏi danh sách nhận tiền bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nguyễn Quyền và 2 con trai là Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Hiền đã câu kết, thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc mồ mả. Quyền, Hùng, Hiền chịu trách nhiệm liên hệ với tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có đủ thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường (bao gồm mộ có hài cốt và không có hài cốt).

Theo thỏa thuận, Quyền, Hiền, Hùng được người dân chi trả 800.000đ- 900.000đ/mộ. Quá trình điều tra đã xác định có 19/236 cá nhân, hộ gia đình có hành vi kê khai khống 353 mộ giả trên tổng số 553 mộ được kê khai để chiếm đoạt tiền của Nhà nước với tổng số tiền là 703.400.000 đồng.

Các bị can đã cấu kết với người dân chiếm đoạt tiền của Nhà nước, trong đó có sự giúp sức và tiếp tay của Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài và Dương Nhật Phong là các chuyên viên phụ trách Dự án giải phóng mặt bằng, xác nhận việc di dời mồ mả. Hành vi trên của Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài và Dương Nhật Phong đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" quy định tại khoản 2 Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là vụ án có nhiều đối tượng tham gia nên hiện tại Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố, hành vi của các đối tượng khác liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 21/6/2021, đồng chí Đinh Hữu Tú, Trưởng phòng 11 VKSND tỉnh Nghệ An đã thay mặt đơn vị đến thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tạichốt phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đường tỉnh lộ 535 từ thành phố Vinh đi Cửa Hội.Đây là 1 trong 13 điểm chốt phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 bao quanh địa bàn để kiểm soát người ra vào thành phố Vinh.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An thăm hỏi và trao quà cho lực lượng trực chốt

Tại chốt phong toả, đồng chí Đinh Hữu Tú đã thăm hỏi, chia sẻ, động viên lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt, đồng thời trao tặng tiền và nhu yếu phẩm cho lực lượng trực chốt.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên kịp thời cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

VKSND thành phố Đà Nẵng: Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021), ngày 21/6/2021, VKSND thành phố Đà Nẵng đến thăm và tặng hoa chúc mừng Báo Đà Nẵng, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (VTV8) và Cơ quan đại diện Báo Bảo vệ pháp luật tại miền Trung - Tây Nguyên.

VKSND thành phố Đà Nẵng thăm và tặng hoa chúc mừng Báo Đà Nẵng

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Hoài Nam, Phó Viện trưởng VKSND thành phố đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố trong công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, Nghị quyết của Thành ủy. Đồng thời động viên và chia sẻ sâu sắc đến những phóng viên, nhà báo đã luôn phát huy tính tiên phong, không quản ngại khó khăn, gian khổ để kịp thời truyền tải những thông tin về tình hình dịch bệnh, tinh thần đoàn kết, vượt khó của nhân dân và chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Trước sự quan tâm và những lời động viên, chia sẻ của lãnh đạo VKSND thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, đồng thời, mong muốn các cơ quan trong khối tư pháp, trong đó có VKSND thành phố tiếp tục phối hợp trao đổi thông tin để nâng cao chất lượng tuyên truyền, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh và hiện đại.

VKSND tỉnh Hậu Giang: Với quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo các chỉ tiêu công tác của Ngành đề ra, VKSND tỉnh Hậu Giang đã triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, lãnh đạo Viện đã quán triệt đến tất cả công chức và người lao động thuộc đơn vị không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, lo sợ, quyết tâm với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; không đi đến những vùng có dịch; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Ngoài ra, công chức, người lao động của đơn vị và khách đến liên hệ công tác được quản lý chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, khử khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách. Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Hậu Giang đã đăng ký mã QR Code do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cung cấp, sau đó trang bị nhiều điểm quét mã tại nơi ra vào trụ sở làm việc để công chức, người lao động, công dân, khách đến liên hệ công tác thực hiện khai báo y tế bằng các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Công chức thực hiện quét mã QR Code trước khi vào cơ quan làm việc

Việc khai báo y tế bằng mã QR Code không chỉ giúp công chức, người lao động tại cơ quan, khách đến liên hệ công tác khai báo nhanh chóng, chính xác mà còn hỗ trợ kiểm tra việc ra, vào cơ quan, lịch sử tiếp xúc để thuận tiệncho việc quản lý, giám sát các yếu tố dịch tễ cũng như phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị.

VKSND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai: Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, Công đoàn VKSND huyện Mường Khương đã tổ chức phát động đợt quyên góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 22/6/2021, VKSND huyện Mường Khương đã trao số tiền 3.115.000 đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mường Khương để ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ.

Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, công chức VKSND huyện đối với xã hội trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp như hiện nay. Bên cạnh đó, VKSND huyện Mường Khương cũng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm