CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Bình Định – Bình Phước

06/12/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 06/12/2022 gồm những nội dung chính sau: VKSND thành phố Lai Châu kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ Công an thành phố; VKSND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức phiên toà giả định…

VKSND tỉnh Lai Châu:

* Với mục đích giúp các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn, ngày 03/12/2022, VKSND tỉnh Lai Châu tổ chức lắp đặt và trao tặng 1 phòng tin học với 20 chiếc máy tính được kết nối mạng internet cho thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Mù Cả, huyện Mường Tè.

VKSND tỉnh Lai Châu trao tặng 20 bộ máy tính cho
Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Mù Cả

Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Mù Cả cách trung tâm thị trấn hơn 80km, có trên 200 học sinh, đa số là người dân tộc Hà Nhì và dân tộc Mông học bán trú tại trường. Trong những năm qua, trường đã thực hiện hiệu quả công tác giáo dục, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất. Qua tìm hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhà trường, VKSND tỉnh Lai Châu quyết định trao tặng 1 phòng tin học với 20 máy tính đã qua sử dụng được kết nối mạng internet trị giá 35 triệu đồng.

Thay mặt cho thầy và trò nhà trường, thầy giáo Trần Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Mù Cả cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của VKSND tỉnh Lai Châu và hứa sẽ sử dụng phòng tin học hiệu quả để các em học sinh được tiếp cận sớm với công nghệ thông tin.

Đây là một trong những hoạt động an sinh xã hội được ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu thực hiện từ nhiều năm nay nhằm giúp đỡ các em học sinh vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn. Qua đó góp phần cổ vũ, động viên thầy, trò trường Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Mù Cả khắc phục khó khăn, tích cực thi đua dạy tốt, học tốt.

* Vừa qua, đoàn kiểm sát VKSND thành phố Lai Châu đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an thành phố.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Lãnh đạo Nhà tạm giữ báo cáo kết quả công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, đoàn kiểm sát đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra sổ sách, các tài liệu có liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam; kiểm tra các phòng, buồng tạm giữ, tạm giam; gặp, hỏi trực tiếp những người bị tạm giữ, tạm giam.

Qua trực tiếp kiểm sát cho thấy, Nhà tạm giữ cơ bản đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác tạm giữ, tạm giam. Hệ thống sổ sách, hồ sơ được thiết lập đầy đủ, cập nhật kịp thời. Công tác lập, quản lý hồ sơ, thủ tục đưa người vào Nhà tạm giữ được thực hiện theo đúng quy định; không có trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam; không để xảy ra trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam trốn, chết, phạm tội mới hoặc vi phạm nội quy Nhà tạm giữ phải xử lý kỷ luật; đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Đồng thời, Nhà tạm giữ đã khắc phục được những thiếu sót mà đoàn kiểm sát đã kết luận trong những lần làm việc trước đây. Bên cạnh những kết quả đạt được, Nhà tạm giữ Công an thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trong thời gian tới.

VKSND các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, tỉnh Bình Định:

* Ngày 02/12/2022, tại Nhà văn hoá xã Phước Lộc, VKSND huyện Tuy Phước phối hợp Toà án nhân dân, Công an huyện Tuy Phước tổ chức phiên toà giả định về tội “Chứa mại dâm” nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng chống mại dâm trên địa bàn huyện.

Toàn cảnh phiên toà giả định

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên tình tiết một vụ án “Chứa mại dâm” có thật xảy ra trên địa bàn huyện và diễn ra với trình tự, thủ tục, thành phần theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua đó giúp chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke, cho thuê lưu trú trên địa bàn huyện hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Tuy Phước sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp tổ chức nhiều phiên toà giả định, đa dạng hoá tình huống pháp lý nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến nhiều nhóm đối tượng hơn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

* Ngày 04/12/2022, tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Bình Thành, Chi đoàn Tòa án nhân dân - VKSND huyện Tây Sơn phối hợp với Huyện đoàn Tây Sơn, Đoàn cơ sở Công an huyện tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

Quang cảnh phiên tòa giả định

Nội dung phiên tòa giả định đề cập về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Vì thiếu kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật, bị cáo Nguyễn Tiến Ngọc là thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, có đủ sức khoẻ nhưng đã không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2021 và bị xử phạt hành chính về hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Đến đợt tuyển quân năm 2022, bị cáo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đã nhận lệnh gọi nhập ngũ nhưng tiếp tục không chấp hành.

Qua phân tích của Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tại phiên tòa, bị cáo nhận thấy hành vi của mình không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thể hiện ý thức thiếu trách nhiệm của người thanh niên trong việc tham gia bảo vệ đất nước, làm ảnh hưởng đến việc quản lý thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự của chính quyền địa phương. Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án 09 tháng tù giam về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự.

Cùng với việc tổ chức phiên tòa giả định, Chi đoàn còn tuyên truyền pháp luật và có các câu hỏi giao lưu để các đoàn viên, thanh niên hiểu được những quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản pháp luật liên quan, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

VKSND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước: Ngày 04/12/2022, Chi đoàn khối Tư pháp – Đoàn thể phối hợp cùng Huyện đoàn Đồng Phú, Chi đoàn Trung tâm y tế, Chi đoàn Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, Chi đoàn Công an huyện Đồng Phú tổ chức phiên tòa giả định dựa trên một vụ án có thật về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tham dự buổi tuyên truyền có các thầy cô giáo và hơn 300 học sinh của các trường THCS và THPT trên địa bàn huyện.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên toà giả định

Nội dung vụ án như sau: Bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó rủ rê, chuẩn bị công cụ, phương tiện và chất ma túy cho những người khác cùng sử dụng, đặc biệt, trong số đó có cả những học sinh chưa đủ 18 tuổi. Hội đồng xét xử tuyên hành vi của bị cáo phạm các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, c, khoản 2 Điều 255 và điểm c, khoản 1 của Điều 249 Bộ luật Hình sự, đồng thời xử phạt bị cáo 8 năm tù.  

Sau khi phiên tòa kết thúc, Chi đoàn tổ chức giao lưu với học sinh, qua đó trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tệ nạn ma túy học đường cho các em. Đây là hoạt động giáo dục, tuyên truyền pháp luật thiết thực, mang lại hiệu quả cao và được chính quyền cũng như các nhà trường đánh giá cao.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm