CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Bình Định – Gia Lai

24/11/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 12/11/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh; VKSND thành phố Quy Nhơn kiến nghị khắc phục vi phạm trong công tác xác minh điều kiện thi hành án…

VKSND tỉnh Lai Châu: Vừa qua, VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho 285 người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu. 

 Trong đợt này, các cơ quan chức năng đã thực hiện tiêm vắc xin cho 285 người (số người được tiêm mũi 1 là 18 người, người được tiêm mũi 2 là 267 người). Buổi tiêm vắc xin đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối, trong quá trình thực hiện tiêm chủng, không để xảy ra dịch bệnh Covid-19 lây lan từ ngoài vào Trại tạm giam.

VKSND thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định: Vừa qua, VKSND thành phố Quy Nhơn đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự cùng cấp có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục vi phạm trong công tác xác minh điều kiện thi hành án dẫn đến việc ra quyết định về thi hành án không đúng quy định của pháp luật.

VKSND thành phố Quy Nhơn thực hiện công tác kiểm sát thi hành án

Cụ thể, VKSND thành phố Quy Nhơn phát hiện 2 hồ sơ thi hành án của Chi cục Thi hành án dân dự thành phố với nội dung bà Nguyễn Thị H.U (địa chỉ: Thôn 5, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, nơi đăng ký thường trú: Số nhà 23, đường 31/3, phường Lê lợi, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) phải trả cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tổng số tiền nợ vay là 1.074.452.805 đồng và tiếp tục chịu khoản lãi phát sinh cho đến khi bà H.U trả hết nợ cho Ngân hàng. Kết quả xác minh điều kiện thi hành án của Chấp hành viên tại UBND phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn xác định “Bà Nguyễn Thị H.U có đăng ký hộ khẩu thường trú ở số nhà 23, đường 31/3, phường Lê Lợi, nhưng bà H.U và gia đình không có cư trú tại đây nữa, bà H.U đi khỏi địa phương đã lâu, ở đâu và làm gì chính quyền địa phương không rõ; tại địa phương bà H.U không có tài sản gì để đảm bảo thi hành án”. Do vậy, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân dự thành phố Quy Nhơn ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án đối với bà Nguyễn Thị H.U.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm sát hồ sơ chưa có điều kiện thi hành án, VKSND thành phố Quy Nhơn đã tiến hành trực tiếp xác minh tại Công an phường Lê Lợi, xác định bà Nguyễn Thị H.U trước đây có đăng ký hộ khẩu thường trú tại số nhà 23, đường 31/3, P. Lê Lợi nhưng từ ngày 01/11/2019, bà H.U đã chuyển đến huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh sinh sống.

Theo quy định tại khoản 1, điểm b khoản 4 Điều 44 và khoản 6 Điều 44 Luật Thi hành án dân sự, Chấp hành viên phải lựa chọn và tiến hành xác minh tại cơ quan có thẩm quyền phù hợp. Trong trường hợp xác minh địa chỉ, Chấp hành viên cần phải xác định cụ thể hộ khẩu thường trú và nơi ở thực tế của đương sự. Tuy nhiên, Chấp hành viên chưa tiến hành xác minh tại cơ quan Công an để xác định địa chỉ của bà Nguyễn Thị H.U, dẫn đến việc ra quyết định chưa có điều kiện thi hành án không đúng quy định.

Sau khi nhận được kiến nghị, Chi cục Thi hành án dân sự cùng cấp đã có văn bản phúc đáp chấp nhận nội dung vi phạm mà Viện kiểm sát đã kiến nghị, đồng thời ban hành quyết định thu hồi các quyết định chưa có điều kiện thi hành án và tiếp tục thực hiện công tác thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

VKSND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai: Thông qua việc kiểm sát giải quyết án dân sự, lao động, VKSND huyện Chư Prông đã phát hiện ra một số vi phạm trong thực hiện pháp luật về bảo hiểm, lao động tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, đồng thời nhận thấy công tác phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phục vụ cho công tác xét xử của UBND huyện Chư Prông còn chưa kịp thời. Do đó, để đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh thống nhất, VKSND huyện Chư Prông đã ban hành 2 bản kiến nghị, gồm: 1 kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Chư Prông về việc tăng cường công tác phối hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ phục vụ việc giải quyết vụ án và 1 kiến nghị đối với Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông về việc phòng ngừa vi phạm trong thực hiện pháp luật về bảo hiểm, lao động.

Đối với UBND huyện Chư Prông, có nhiều vụ án dân sự Tòa án yêu cầu cung cấp chứng cứ nhưng UBND huyện đã chậm trễ trong việc thực hiện dẫn đến kéo dài thời hạn giải quyết vụ án, thậm chí nhiều vụ án phải tạm đình chỉ. VKSND huyện Chư Prông đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Chư Prông chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện nhanh chóng cung cấp các các thông tin, tài liệu, chứng cứ cho Tòa án khi có văn bản yêu cầu trong thời hạn luật định, qua đó đảm bảo cho việc giải quyết vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án H.T.N tranh chấp hợp đồng bảo hiểm, VKSND huyện đã phát hiện Công ty có sai phạm về quy định đóng tiền bảo hiểm xã hội cho bà N, vi phạm nguyên tắc trả lương quy định tại Bộ luật Lao động. Nhằm thực hiện tốt hơn quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi và uy tín của Công ty cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, Viện trưởng VKSND huyện Chư Prông đã kiến nghị Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với những vi phạm đã được chỉ ra, chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiên cứu và thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm, chế độ cho người lao động.

Các kiến nghị trên đều được cơ quan, tổ chức chấp nhận và triển khai thực hiện, qua đó góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của ngành Kiểm sát, tạo sự tin tưởng, ủng hộ từ Nhân dân.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm