CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Hà Tĩnh – Bắc Giang – Hải Dương

07/06/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 07/6/2021 gồm những nội dung chính sau: Công bố kết luận thanh tra tại Phòng 1 VKSND tỉnh Lai Châu; VKSND tỉnh Hà Tĩnh ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19; VKSND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn…

VKSND tỉnh Lai Châu: Ngày 04/6/2021, đồng chí Bàn Cao Sinh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lai Châu, Trưởng đoàn thanh tra đã công bố Kết luận số 328/KL-VKS-TTra về việc chấp hành pháp luật, quy chế nghiệp vụ, quy định của Ngành trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết án hình sự tại Phòng 1 VKSND tỉnh.

Sau 1 tháng nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, trực tiếp làm việc với đơn vị được thanh tra, Đoàn thanh tra đã ban hành kết luận chính thức. Kết luận thanh tra chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế trong công tác nghiệp vụ cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị, từ đó kiến nghị đơn vị xem xét kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Công tác thanh tra đã giúp lãnh đạo VKSND tỉnh nắm bắt tình hình thực tế tại đơn vị được thanh tra, qua đó có giải pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

* Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã vận động cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị ủng hộ tối thiểu mỗi người một ngày lương để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh trao tiền ủng hộ
cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 03/6/2021, thay mặt cán bộ, công chức và người lao động VKSND tỉnh, đồng chí Phan Quý Nhất, Phó Viện trưởng đã trực tiếp trao tặng số tiền 20.000.000 đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh. Đây là tình cảm và cũng là trách nhiệm đối với xã hội của cán bộ, công chức và người lao động VKSND tỉnh, góp phần đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

* Thời gian vừa qua, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, VKSND huyện Can Lộc đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới và các hoạt động vì cộng đồng.

Đơn vị đã vận động cán bộ, công chức đóng góp ngày lương và trích từ nguồn kinh phí tiết kiệm của đơn vị để hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới, trao tặng các phần quà cho học sinh vượt khó học giỏi.

VKSND huyện Can Lộc đã trao tặng 800 quyển vở
cho Trường Trung học cơ sở Sơn Lộc

VKSND huyện Can Lộc đã trao tặng 800 quyển vở tổng trị giá 5.000.000 đồng cho Trường Trung học cơ sở Sơn Lộc, là trường học có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn nhất so với các trường trên địa bàn huyện. Số quà này sẽ được nhà trường trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng không ngừng vượt khó để có thành tích cao trong học tập.

Ngoài ra, đơn vị cũng trao tặng phần quà 5.000.000 đồng cho thôn Đô Hành, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc để góp vào nguồn kinh phí mua sắm tivi giúp người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin và các chương trình văn hoá, xã hội trên truyền hình.

VKSND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang: Ngày 03/06/2021, VKSND huyện Yên Dũng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án trọng điểm “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng: Hồi 13 giờ 30 phút ngày 21/5/2021, sau khi uống rượu tại nhà, Lương Văn Tiến cùng 5 đối tượng là Lương Văn Tuân, Nguyễn Hải Vũ, Nguyễn Đức Duy, Đào Văn Phát và Lương Ngọc Toàn đi trên 1 xe ô tô đến xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng. Khi đến chốt kiểm dịch Covid-19 thuộc địa phận khu Bờ Mới, thôn Nội, xã Nội Hoàng, Tiến và những người đi cùng tự ý đi qua chốt, nhưng được tổ công tác chặn lại và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định cách ly, không được đi vào xã Nội Hoàng. Tiến đã có hành vi chửi bới các thành viên trong tổ công tác, dùng tay đấm vào mặt, vào đầu một thành viên tổ công tác là anh Dương Văn Đ, sau đó tất cả tiếp tục đi qua chốt khoảng 800 mét thì bị lực lượng Công an xã và Cảnh sát cơ động khống chế, bắt giữ lập biên bản phạm tội quả tang.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tập trung thời gian, lực lượng để nhanh chóng đưa vụ án và bị cáo ra xử lý trong một thời gian rất ngắn, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vụ án đã thu hút sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, quần chúng nhân dân và được truyền thanh trực tiếp tới 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Bằng hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND huyện đã cùng Hội đồng xét xử làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm có liên quan đến phòng chống dịch bệnh để giáo dục, phòng ngừa chung.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Lương Văn Tiến 30 tháng tù giam. Đây là bài học nghiêm khắc đối với những ai không chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương: Trong 6 tháng đầu năm 2021, VKSND huyện Ninh Giang đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và việc giãn cách xã hội để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để làm tốt công tác xử lý tin báo, tố giác tội phạm, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tình hình ở các điểm có khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Đơn vị đã hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ, cụ thể như: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 97,6 %, các tin báo được giải quyết trong thời hạn luật định, đúng trình tự, thủ tục theo quy định; các quyết định khởi tố, không khởi tố đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; không có vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan quan tiền hành tố tụng, không có trường hợp nào đình chỉ điều tra do không phạm tội.

Công tác thông tin tuyên truyền của đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tuyên truyền chức năng, nhiệm vụ của Ngành và các sự kiện chính trị quan trọng đến với nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện, vận động ủng hộ Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19, Quỹ vì người nghèo, Quỹ ủng hộ nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai...

Để thiết thực chào mừng kỷ niệm 61 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, trong thời gian tới VKSND huyện Ninh Giang tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, chú trọng nâng cao chất lương tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.  

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm