CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lạng Sơn – Bắc Giang – Hà Tĩnh – Tiền Giang - Hậu Giang

09/11/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 09/11/2023 gồm những nội dung chính sau: Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức tuyên truyền pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ngành Kiểm sát Tiền Giang bàn giao ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”; VKSND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam...

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vừa qua, VKSND hai cấp tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các cơ quan cùng cấp tổ chức phiên toà giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các Trường Cao đẳng, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa tỉnh, huyện và phiên tòa hình sự xét xử lưu động tại huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng.

Phiên tòa giả định được lựa chọn là các vụ án có thật xảy ra trên địa bàn huyện, thành phố, được sân khấu hóa để phù hợp với lứa tuổi học sinh như: Vụ án về tội "Cố ý gây thương tích", "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", "Vận chuyển hàng cấm", “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và “Mua bán người dưới dưới 16 tuổi”. Phiên tòa giả định diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, được xây dựng gần gũi với cuộc sống thường ngày, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn, thu hút các em chăm chú lắng nghe; qua đó giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật, có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần phòng ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật đối với lứa tuổi vị thành niên và nâng cao hiệu quả trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Phiên tòa giả định tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Tin học và Ngoại ngữ tỉnh Lạng Sơn

Cùng với những hoạt động tuyên truyền thiết thực, VKSND các huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự xét xử lưu động về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Ngoài ra Huyện đoàn Văn Lãng và các cơ quan tư pháp huyện đã trao 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường.

Việc tổ chức phiên tòa giả định, phiên tòa xét xử lưu động là hình thức tuyên truyền pháp luật góp phần nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, qua đó góp phần tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật đối với các em học sinh cũng như người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; đồng thời nâng cao chất lượng, đảm bảo pháp luật được thực thi một cách hiệu quả, kịp thời, đúng quy định.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vừa qua, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Trường THPT Việt Yên số 2 tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật với chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường và tìm hiểu Luật An ninh mạng” cho toàn thể cán bộ, học sinh nhà trường.

Hiện nay, bạo lực học đường đang trở thành vấn đề nhức nhối của  ngành giáo dục cũng như toàn xã hội, gây ra nhiều tổn thương về sức khỏe, tâm lý của nạn nhân là các em học sinh. Đáng báo động hơn, đối tượng phạm tội ngày càng có xu hướng trẻ hóa, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, hành vi bạo lực cũng ngày càng đa dạng hơn. Trước thực trạng này, Chi hội Luật gia đã lựa chọn nội dung tuyên truyền: “Phòng, chống bạo lực học đường” với mong muốn nâng cao hiểu biết của các em học sinh về các quy định của pháp luật liên quan đến một số tội phạm như:“Giết người”, “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác”…, giúp các em có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật, phòng, chống tội phạm và có biện pháp tự bảo vệ mình, bạn bè và người thân.

Bên cạnh đó, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh cũng lựa chọn nội dung tuyên truyền “Tìm hiểu Luật An ninh mạng” để giới thiệu các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; đưa ra một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng như: Cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu...Việc tuyên truyền nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng và biết cách sử dụng mạng xã hội văn minh, đúng quy định của pháp luật.

Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Bắc Giang trao tặng sách pháp luật
cho đại diện Trường THPT Việt Yên số 2

Buổi tuyên truyền diễn ra trong không khí sôi nổi, có sự tương tác giữa các em học sinh và tuyên truyền viên. Việc truyền tải thông tin, kiến thức được thực hiện linh hoạt, đa dạng thông qua dẫn chứng những ví dụ về các vụ án, tình huống diễn ra trong thực tiễn, trình chiếu các hình ảnh, video trực quan, chơi trò chơi… đã mang lại hiệu quả tích cực; không chỉ giúp các em học sinh, cán bộ nhà trường nâng cao nhận thức, hiểu biết về các quy định của pháp luật mà còn góp phần đưa hình ảnh người cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân trở nên gần gũi hơn.

Kết thúc buổi tuyên truyền, đại diện Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Bắc Giang trao tặng nhà trường những cuốn sách, tạp chí nghiên cứu khoa học về pháp luật; qua đó góp phần làm phong phú thêm tủ sách pháp luật của nhà trường, giúp các em học sinh được tiếp cận với kiến thức pháp luật mới, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

VKSND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 08/11/2023, VKSND huyện Lộc Hà đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện đã thông qua các văn bản pháp luật như: Luật thực hiện dân chủ tại cơ sở năm 2022 (Luật số 10/QH15, ngày 10/11/2022 của Quốc Hội khóa 15); Thông tư liên tịch số 03/2023/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 12/5/2023 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao quy định về phối hợp thông báo hoặc gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến người phạm tội; Công văn số 2069-CV/TU ngày 24/10/2023 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2023; Công điện số 968/CĐ- TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp…Đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc trình chiếu những nội dung trọng tâm để cán bộ, đảng viên dễ tiếp cận, nắm bắt được các nội dung cơ bản để thực hiện kịp thời, thực chất và có hiệu quả.

Cũng tại Hội nghị, đơn vị đã tổ chức phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 và ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt. Toàn thể cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị đã tích cực hưởng ứng và ủng hộ; góp phần giúp đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt giảm bớt những khó khăn, ổn định cuộc sống.

VKSND tỉnh Tiền Giang: Ngày 09/11/2023, VKSND tỉnh Tiền Giang, VKSND huyện Châu Thành phối hợp với UBND xã Long An, huyện Châu Thành tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình đồng chí Đoàn Thị Tạo, nguyên Kiểm sát viên VKSND huyện Châu Thành, đã nghỉ hưu theo chế độ.

Đồng chí Nguyễn Thị Tạo, nguyên Kiểm sát viên VKSND huyện Châu Thành đã nghỉ hưu theo chế độ vào năm 2013, đang sống cùng chồng là thương binh 1/4 trong ngôi nhà đơn sơ, vách ván tại ấp Long Thạnh, xã Long An, huyện Châu Thành.

Nhận thấy gia đình đồng chí Nguyễn Thị Tạo có hoàn cảnh khó khăn, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Hòa cùng VKSND huyện Châu Thành đã vận động cán bộ chủ chốt trong ngành Kiểm sát Tiền Giang; các đồng chí đã từng công tác chung với đồng chí Tạo tại huyện Châu Thành và các nhà hảo tâm đóng góp tiền để xây dựng lại ngôi nhà.

Với tấm lòng tương thân, tương ái, ngành Kiểm sát Tiền Giang và các mạnh thường quân đã đóng góp được 290 triệu đồng ủng hộ gia đình đồng chí. Căn nhà được xây dựng mới với diện tích 4m x 12m.

Đây chính là công trình mang ý nghĩa giúp đỡ cán bộ hưu trí có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần tạo điều kiện ổn định cuộc sống, thiết thực ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới tại địa phương xã Long An, huyện Châu Thành của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang.

­­VKSND tỉnh Hậu Giang: Ngày 09/11/2023, VKSND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Hồ Ánh Tuyết, y viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật VKSND tỉnh chủ trì buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hồ Ánh Tuyết nhấn mạnh ý nghĩa của Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là ngày tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho xã hội nói chung và cán bộ công chức, người lao động VKSND tỉnh Hậu Giang nói riêng. Đồng thời, đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật; nâng cao hiệu quả xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Đồng chí yêu cầu toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành đã được quy định trong Hiến pháp “Viện kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất”; xứng đáng với lời dạy của Bác dành cho cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.                           

Đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo
và triển khai
một số văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy

Tại Lễ hưởng ứng, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang đã trực tiếp triển khai các văn bản quan trọng, gồm: Quy định số: 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Ban chấp hành Trung ương quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Kế hoạch số 28-KH/BCSĐ ngày 27/9/2023 của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao về triển khai thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Phiên họp thứ 24 của Ban chỉ đạo ngày 16/8/2023; Công văn số 1998 –CV/ĐUK ngày 29/9/2023 của Đảng uỷ khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh về việc triển khai công văn số 904 ngày 19/9/2023 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại Phiên họp thứ 24; Thông báo kết luận số 780-TB/VPTU ngày 27/10/2023 của Văn phòng Tỉnh ủy về Thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị giao ban công tác an ninh, nội chính và cải cách tư pháp 9 tháng năm 2023 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2023.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm