CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lào Cai – Sơn La – An Giang – Phú Thọ

09/02/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 09/2/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND thị xã Sa Pa phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử hình sự rút kinh nghiệm; VKSND huyện Mai Sơn tiến hành kiểm tra tại Nhà tạm giữ Công an huyện; VKSND thành phố Châu Đốc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021…

VKSND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai: Ngày 05/02/2021, VKSND thị xã Sa Pa đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp và Phòng văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa tổ chức xét xử rút kinh nghiệm phiên tòa sơ thẩm vụ án Lý Phù Tá, Tẩn Láo Tả phạm tội "Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" và vụ án Giàng Thị Vu, Nông Văn Lộc phạm tội "Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy". Hai phiên tòa được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống loa phát thanh tới từng thôn bản tại 16 xã, phường trên địa bàn.

Tại hai phiên tòa, diễn biến và hành vi phạm tội của các bị cáo đã được Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên xét hỏi công khai. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia thẩm vấn, làm rõ hành vi phạm tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo; khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong bản Cáo trạng là đúng người, đúng tội. Căn cứ kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tẩn Láo Tả 1 năm tù, bị cáo Lý Phù Tá 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”; bị cáo Giàng Thị Vu 8 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", bị cáo Nông Văn Lộc 1 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Sau khi bản án được tuyên, những người có mặt tại phiên tòa đã hưởng ứng nhiệt liệt, thể hiện sự đồng thuận cao với quyết định nghiêm minh, sáng suốt của Hội đồng xét xử.

Kết thúc hai phiên tòa, VKSND và Tòa án nhân dân thị xã Sa Pa đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ rõ những ưu điểm cũng như những vấn đề còn thiếu sót đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Qua đó, góp phần cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

VKSND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La: Ngày 04/02/2021, VKSND huyện Mai Sơn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tổ chức triển khai việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện chế độ Tết nguyên đán 2021 tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

Thông qua kiểm tra, giám sát cho thấy, Nhà tạm giữ Công an huyện Mai Sơn đã thực hiện cơ bản đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, chủ động trong các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện phun khử khuẩn trong và xung quanh khu vực giam giữ; trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn theo quy định. Công tác tuần tra canh gác được đặc biệt quan tâm, duy trì trực ban 24/24 giờ hàng ngày, không để xảy ra trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân trốn khỏi Nhà tạm giữ. Chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế của phạm nhân được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Các chế độ trong dịp Tết nguyên đán 2021 cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân được đảm bảo.

Bên cạnh đó, liên ngành cũng nghiêm túc chỉ ra thiếu sót, hạn chế như phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Nhà tạm giữ chưa được chi tiết, cần tăng cường cán bộ y tế và một số thuốc, vật tư y tế trong dịp cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở giam giữ.

Liên ngành kiểm tra tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mai Sơn

Lãnh đạo đơn vị đã tiếp thu và nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ có biện pháp kịp thời hơn nữa, nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sỹ trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo mọi phương án để bảo vệ Nhà tạm giữ nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.      

VKSND thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang: Vừa qua, VKSND thành phố Châu Đốc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021.
Trong năm qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ cùng Công đoàn cơ sở, phát huy tính dân chủ, sáng tạo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chăm lo tốt chế độ, chính sách cho công chức, người lao động đơn vị.

Năm 2020, với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể công chức, người lao động, đơn vị vinh dự được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, VKSND tối cao công nhận danh hiệu Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối; Chi bộ VKSND thành phố Châu Đốc được Ban Thường vụ Thành ủy Châu Đốc tặng Giấy khen, công nhận Tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu. 

Đồng chí Trần Hữu Tài, Viện trưởng VKSND thành phố Châu Đốc
phát biểu tại Hội nghị

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, Hội nghị thảo luận về kế hoạch công tác, phương hướng, mục tiêu hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác, hoạt động phong trào, đồng thời bầu ra Ban Thanh tra nhân dân.

Cũng tại Hội nghị, các đoàn thể đã ký kết giao ước thi đua năm 2021 để tiếp tục phát huy, giữ vững các thành tích của đơn vị trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Sau một buổi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị đã kết thúc thành công trong không khí dân chủ, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đơn vị đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021 với mục tiêu giữ vững danh hiệu thi đua trong những năm tiếp theo.

VKSND huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ: Trong ngày 05/02/2021, VKSND huyện Lâm Thao phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử sơ thẩm 2 vụ án hình sự về các tội “Buôn bán hàng cấm”, “Tàng trữ hàng cấm”, “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xác định tính chất nguy hiểm của hành vi buôn bán, tàng trữ pháo nổ, nhất là vào dịp tết Nguyên Đán, vì vậy, ngay sau khi khởi tố, cả hai vụ án đã được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Lâm Thao xác định là án trọng điểm, thống nhất việc điều tra, truy tố, xét xử xong trước Tết nguyên đán Tân Sửu để làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Đối với các vụ án được xác định là án trọng điểm, ngay sau cuộc họp liên ngành, VKSND huyện đã nhanh chóng phân công và yêu cầu Kiểm sát viên được giao nhiệm vụ kiểm sát điều tra vụ án làm tốt công tác kiểm sát ngay từ đầu, trong quá trình kiểm sát đã bám sát và nắm chắc tiến độ, thực hiện tốt việc tăng cường trách nhiệm công tố với hoạt động điều tra. Khi vụ án kết thúc điều tra, Viện kiểm sát ban hành Cáo trạng truy tố nhanh chóng, kịp thời.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử các vụ án trọng điểm thể hiện sự phối hợp tốt trong công tác chuyên môn nghiệp vụ của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án nhân dân huyện Lâm Thao, đồng thời cũng là cơ hội để Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, phiên tòa có tác dụng tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị chung của địa phương.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm