CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Nghệ An – Bà Rịa – Vũng Tàu – An Giang – Lai Châu – Hoà Bình

15/03/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 15/3/2024 gồm những nội dung chính sau: VKSND các tỉnh Nghệ An, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát Quý I/2024; VKSND tỉnh Lai Châu tổ chức tuyên truyền tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu; VKSND tỉnh Hòa Bình đạt giải Nhất trong Hội thi nấu ăn…

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 14/3/2024, VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát Quý I/2024.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Mai Châu, Chánh Văn phòng trình bày Báo cáo tóm tắt công tác kiểm sát Quý I của ngành Kiểm sát Nghệ An, kết hợp với trình chiếu Slide Powerpoint để các đơn vị theo dõi thuận tiện. Theo đó, trong Quý I/2024, VKSND hai cấp đã tập trung xây dựng có chất lượng kế hoạch, chương trình công tác; hoàn thành các chỉ tiêu nghiệp vụ theo đúng tiến độ đề ra; cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong Quý I; việc tổ chức thực hiện các khâu công tác đột phá bước đầu đạt được một số kết quả nổi bật. VKSND hai cấp tiếp tục thể hiện rõ vai trò công tố, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp; phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của VKSND hai cấp, trong đó biểu dương một số đơn vị có kết quả nổi bật, tích cực trong thực hiện chỉ tiêu và khâu đột phá. Đồng chí yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh và Hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành để kịp thời rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đạt hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ. Chủ động, tăng cường phát hiện, tổng hợp vi phạm của các cơ quan tư pháp để thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị; tiếp tục nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa; đẩy mạnh, thực hiện tốt khâu công tác đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngày 14/3/2024, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác Quý I và giao ban công tác Quý II/2024.

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Diệu Thùy, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của VKSND hai cấp trong Quý I/2024. Theo đó, các đơn vị VKSND hai cấp đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục được tăng cường; kịp thời phát hiện, ban hành 06 kháng nghị, 10 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm; thông qua công tác kiểm sát đã ban hành 07 kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được duy trì có hiệu quả; các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, án trọng điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều được giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá những chỉ tiêu nghiệp vụ chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt, đề ra các giải pháp khắc phục. Đối với Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp, phải thực hiện tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Đối với công chức, Kiểm sát viên, phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Lại Văn Loan cũng yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện khâu đột phá năm 2024 của VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đó là “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND hai cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Qua đó, góp phần bảo đảm tốt nhất cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKSND hai cấp, phục vụ công tác chuyên môn trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

VKSND tỉnh An Giang: Ngày 14/3/2024, VKSND tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị giao ban công tác Quý I/2024 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh kết nối đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Tại Hội nghị, đại biểu được xem báo cáo công tác Quý I/2024 của hai cấp kiểm sát An Giang bằng video clip. Báo cáo đã tóm tắt khái quát những kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế trong công tác của VKSND hai cấp tỉnh An Giang. Trên cơ sở kết quả công tác Quý I, Hội nghị đã nghe ý kiến thảo luận của các đơn vị, nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, hoạt động và công tác nghiệp vụ thời gian qua, đồng thời đề xuất biện pháp giải quyết.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Huỳnh Đông Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị trong Quý II, các đơn vị cần chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra tại Hội nghị, trong đó tập trung rà soát, tập hợp những vi phạm, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị để ban hành kiến nghị phòng ngừa, thông báo rút kinh nghiệm. Phấn đấu đến giai đoạn sơ kết công tác năm 2024, hai cấp Kiểm sát An Giang cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ theo kế hoạch công tác đã đề ra.

VKSND tỉnh Lai Châu: Ngày 14/3/2024, Phòng 8 VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với Tổ tuyên truyền VKSND tỉnh Lai Châu tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu.

Các phạm nhân đã được nghe đại diện Lãnh đạo Phòng 8 VKSND tỉnh Lai Châu tuyên truyền về chế độ, chính sách đối với phạm nhân đang chấp hành án hình sự và quyền, nghĩa vụ của phạm nhân về chấp hành pháp luật thi hành án dân sự.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền pháp luật tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu

Thông qua buổi tuyên truyền đã giúp phạm nhân nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ theo quy định pháp luật; khuyến khích các phạm nhân đang cải tạo, chấp hành án có ý thức lao động, học tập, rèn luyện, cải tạo tốt để sớm trở về gia đình, hoà nhập với cộng đồng.

VKSND tỉnh Hoà Bình:

* Ngày 14/3/2024, nhân dịp chào mừng ngày Quốc tế hạnh phúc và kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, VKSND tỉnh Hoà Bình đã tham gia Hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình - ấm áp yêu thương” do Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức.

Tham gia Hội thi có 56 đơn vị đến từ các chi bộ, đảng bộ phối hợp với công đoàn cơ sở thực hiện nấu một mâm cơm với giá không quá 700.000 đồng. Mâm cơm phải đảm bảo tiêu chí về 04 nhóm dinh dưỡng cho sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

VKSND tỉnh đạt giải Nhất trong Hội thi nấu ăn

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho VKSND tỉnh Hoà Bình. Hội thi là dịp để cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn được giao lưu, chia sẻ về văn hoá ẩm thực, đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của cá nhân với gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

* Vừa qua, Đoàn kiểm sát VKSND huyện Kim Bôi đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Kim Bôi trực tiếp kiểm sát việc thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ tại UBND các xã Mỵ Hòa, Kim Lập.

Tại các buổi làm việc, sau khi nghe Chủ tịch UBND xã báo cáo kết quả công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ tại địa phương, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp nghiên cứu sổ sách, tài liệu, hồ sơ và làm việc với một số cán bộ liên quan đến công tác thi hành án hình sự.

Qua việc kiểm sát tại các xã, Đoàn kiểm sát nhận thấy, UBND các xã đã cơ bản thực hiện tốt công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ theo quy định. Các đơn vị đã mở sổ theo dõi đầy đủ; sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Kim Bôi đã ra Quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục theo quy định. UBND các xã tạo điều kiện cho người chấp hành án thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, đảm bảo không tái phạm, vi phạm pháp luật trong thời gian chấp hành án; thường xuyên quan tâm, phối hợp với gia đình người chấp hành án để có hướng giám sát, giáo dục hiệu quả. Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát cho thấy, UBND các xã vẫn để xảy ra một số vi phạm, hạn chế cần sớm khắc phục.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm sát cũng trao đổi một số kinh nghiệm về công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và giải đáp những khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ trên địa bàn.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm