CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Nghệ An – Hà Tĩnh – Yên Bái – Tiền Giang – Hậu Giang

21/05/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 21/5/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh chú trọng công tác kiểm sát việc đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh; VKSND huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện…

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 20/5/2021, VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh buổi làm việc tại Trại tạm giam Công an tỉnh

Sau khi khi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu, đoàn kiểm sát đã có buổi làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh. Theo báo cáo của lãnh đạo Trại tạm giam, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bầu cử. Danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được niêm yết tại khu vực bầu cử. Ngoài việc phát các nội dung tuyên truyền về Luật Bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh, tổ bầu cử của Trại tạm giam sẽ vào từng buồng giam để phổ biến, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho cử tri nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình. Việc rà soát, bổ sung cử tri là người mới nhập trại, loại bỏ ra khỏi danh sách những người bị tước quyền bầu cử sẽ liên tục được cập nhật đến trước thời điểm bỏ phiếu và trong suốt ngày bầu cử.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đánh giá cao công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp của Trại tạm giam Công an tỉnh. Đồng chí đề nghị lãnh đạo đơn vị kiểm tra, rà soát danh sách cử tri để tránh sai sót, đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; có các phương án đảm bảo an ninh trật tự, trước trong và sau bầu cử.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử, Trại tạm giam Công an tỉnh vừa đảm bảo quyền lợi của cử tri, vừa giám sát chặt chẽ người bị tạm giữ, tạm giam trong ngày bầu cử, tránh trường lợi dụng bầu cử để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị cũng cần chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của cấp trên.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, Phòng 8 VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường công tác kiểm sát đảm bảo quyền bầu cử cho người bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Đơn vị đã chú trọng kiểm sát thường xuyên việc phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam; chủ động kiểm sát việc lập danh sách cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam, việc niêm yết danh sách cử tri; kịp thời phát hiện những trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam có quyền bầu cử nhưng không có tên trong danh sách cử tri để yêu cầu Trại tạm giam đưa vào danh sách cử tri và những trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam không được quyền bầu cử để yêu cầu xóa tên khỏi danh sách cử tri.

Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra danh sách cử tri

Qua công tác kiểm sát, VKSND tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy: Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử cho cử tri là những người đang bị giam giữ theo quy định; hướng dẫn người bị giam giữ thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19, đặc biệt là trong ngày đi bầu cử; thường xuyên rà soát, cập nhật để bổ sung kịp thời số cử tri là người mới nhập trại hoặc đưa ra khỏi danh sách những cử tri có quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn, trả tự do.

Để góp phần vào thành công chung của ngày hội toàn dân, VKSND tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm sát để đảm bảo cho người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh được thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định.

VKSND tỉnh Yên Bái: Thực hiện Kế hoạch số 30-KH/TU ngày 10/5/2021 Tỉnh ủy Yên Bái, VKSND tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái năm 2021.

VKSND tỉnh Yên Bái đã đề ra 4 giải pháp, nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cấp phòng, Viện trưởng VKSND cấp huyện có trách nhiệm phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, người lao động tại đơn vị và triển khai thực hiện. Cụ thể:

- Triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, tổ chức triển khai phong trào thi đua xây dựng “Cơ quan hạnh phúc”. Trong đó, mỗi cá nhân phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân gia đình, về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, ngăn chặn các tệ nạn xã hội.

- Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch số 19-KH/TU ngày 23/02/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững năm 2021. Thực hiện các hoạt động cụ thể giúp đỡ các xã theo sự phân công của cấp ủy.

- VKSND hai cấp tích cực thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phục vụ nhân dân. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ; tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Trong đó, thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài.

VKSND huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang: Ngày 19/5/2021, VKSND huyện Tân Phước đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Nhà tạm giữ, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Quá trình kiểm sát, đoàn kiểm sát đã nghe lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện Tân Phước báo cáo tình hình chấp hành pháp luật và những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của đơn vị. Sau đó, tiến hành trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách và các tài liệu có liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn Nhà tạm giữ, thực hiện các tiêu chuẩn, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam; kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19 và công tác đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam.

Kết quả kiểm sát cho thấy, Nhà tạm giữ Công an huyện Tân Phước đã thực hiện tốt quy định trong việc mở sổ và quản lý hồ sơ tạm giữ, tạm giam. Sau khi tổ chức tiếp nhận đã tiến hành phân loại người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định. Việc trích xuất, bàn giao người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục; có bố trí riêng một số buồng cách ly cho người nghi nhiễm Covid-19; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Ngoài ra, để đảm bảo đầy đủ về quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Nhà tạm giữ Công an huyện đã niêm yết công khai danh sách cử tri, tổ chức phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam về quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với công tác thi hành án hình sự, cơ quan Thi hành án hình sự đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Việc chuyển giao người bị kết án phạt tù đến nơi chấp hành đúng quy định.

Kết thúc kiểm sát, VKSND huyện Tân Phước đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực của Nhà tạm giữ, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện và đề nghị các đơn vị tiếp tục duy trì, phát huy, thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới.

VKSND huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang: Ngày 18/5/2021, VKSND huyện Long Mỹ tiến hành kiểm sát công tác lập danh sách cử tri đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện và UBND cấp xã trên địa bàn huyện.

VKSND huyện Long Mỹ đã phối hợp với Nhà tạm giữ, Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện lập danh sách quản lý chặt chẽ số đối tượng được quyền bầu cử và cập nhật thường xuyên sự biến động của danh sách; rà soát danh sách cử tri do UBND cấp xã lập để bảo đảm quyền bầu cử của người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ, người được hoãn thi hành án và loại bỏ khỏi danh sách cử tri những người được tha tù trước hạn có điều kiện chưa chấp hành xong thời gian thử thách, người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Đồng thời, VKSND huyện cũng kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ trong việc tổ chức cho người đang bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bỏ phiếu bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm