CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Phú Thọ – Bình Thuận – Sơn La – Gia Lai

03/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 03/3/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Phú Thọ giao ban công tác kiểm sát quý I năm 2021; VKSND tỉnh Bình Thuận hoàn tất cáo trạng truy tố nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán và 05 lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết; VKSND huyện Đak Pơ kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trộm cắp tài sản…

VKSND tỉnh Phú Thọ: Nhằm kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2021 của Viện trưởng VKSND tối cao và định hướng nhiệm vụ trọng tâm cho quý II năm 2021, ngày 26/02/2021, VKSND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác kiểm sát quý I năm 2021.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quý I năm 2021, VKS hai cấp tỉnh Phú Thọ đã tập trung thực hiện tốt việc triển khai công tác năm 2021, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Hội nghị đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp và đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong quý II năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị tập trung làm tốt một số nội dung như sau: Tập trung, chú trọng và tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính; xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa Ban cán sự đảng VKSND tỉnh với Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh trong việc tiếp cận hồ sơ để kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính được nhanh chóng, thuận lợi. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; cần quan tâm hơn nữa việc số hóa hồ sơ, nhất là sử dụng số hóa hồ sơ tại các phiên tòa. Chú trọng công tác quản lý cán bộ, kỷ cương, kỷ luật nội bộ; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và chuyên môn trong tình hình mới.

VKSND tỉnh Bình Thuận: Ngày 01/3/2021, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận để xét xử các bị can gồm: Nguyễn Duy Hiển (nguyên Kế toán, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán) về tội “Tham ô tài sản”; các bị can Nguyễn Trung Hà (nguyên Giám đốc), Nguyễn Thị Bích Anh (nguyên Phó Giám đốc), Ngô Giang Vũ (nguyên Phó Giám đốc), Trần Thị Thu Thảo (nguyên Kế toán trưởng), Nguyễn Quang Thời (nguyên Giám đốc) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận là đơn vị sự nghiệp y tế công lập, có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý về tài chính của lãnh đạo và Kế toán trưởng, Nguyễn Duy Hiển (sinh năm 1985) đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết, cụ thể như sau: Nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề chiếm đoạt số tiền 3.931.745.632 đồng; nâng khống số lượng người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản chiếm đoạt số tiền 1.501.130.972 đồng; nâng khống tiền truy lĩnh lương, thu nhập tăng thêm, tiền làm ngoài giờ chiếm đoạt số tiền 920.211.654 đồng. Tổng số tiền Nguyễn Duy Hiển chiếm đoạt là 6.353.088.215 đồng. Kết luận giám định tài chính xác định toàn bộ số tiền bị Nguyễn Duy Hiển chiếm đoạt thuộc nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn thu dịch vụ của Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết. Hành vi của Nguyễn Duy Hiển đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); hiện Nguyễn Duy Hiển đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam.

Ngoài hành vi tham ô tài sản của Nguyễn Duy Hiển, quá trình điều tra còn xác định hành vi thiếu trách nhiệm của một số lãnh đạo thuộc Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết, cụ thể như sau:

1. Trần Thị Thu Thảo: Không thực hiện đúng nhiệm vụ và trách nhiệm được giao; thiếu kiểm tra, giám sát khi ký duyệt đối với các chứng từ do Nguyễn Duy Hiển lập khống; thiếu theo dõi, đối chiếu với nguồn thu chi để phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm của Hiển; trực tiếp ký duyệt các chứng từ thanh toán với tổng số tiền mà Hiển lập khống và chiếm đoạt là 5.106.232.940 đồng.

2. Ngô Giang Vũ: Được Giám đốc ủy quyền theo dõi, ký duyệt các chứng từ thanh toán từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2018, nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc lập chứng từ thanh toán dẫn đến ký duyệt chứng từ thanh toán với tổng số tiền mà Nguyễn Duy Hiển lập khống và chiếm đoạt là 3.930.313.580 đồng.

3. Nguyễn Trung Hà: Từ tháng 9/2017 đến tháng 6/2018 là người đại diện theo pháp luật, chủ tài khoản nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc thu chi tại đơn vị và cấp dưới trong thời gian dài, đã trực tiếp ký duyệt chứng từ thanh toán với số tiền mà Hiển lập khống và chiếm đoạt là 1.734.519.372 đồng.

4. Nguyễn Thị Bích Anh: Từ năm 2013 đến tháng 7/2015 được Nguyễn Quang Thời là Giám đốc ủy quyền theo dõi, ký duyệt các chứng từ thanh toán nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc lập chứng từ thanh toán, đã trực tiếp ký duyệt chứng từ thanh toán mà Nguyễn Duy Hiển lập nâng khống và chiếm đoạt với tổng số tiền là 964.478.005 đồng. 

5. Nguyễn Quang Thời: Từ năm 2013 đến tháng 9/2017, Nguyễn Quang Thời là người đại diện theo pháp luật, chủ tài khoản nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc thu chi tài chính tại đơn vị, đã trực tiếp ký chứng từ thanh toán với tổng số tiền mà Nguyễn Duy Hiển lập nâng khống và chiếm đoạt là 527.237.026 đồng.

Hành vi của Trần Thị Thu Thảo, Ngô Giang Vũ, Nguyễn Trung Hà đã phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); hành vi của Nguyễn Thị Bích Anh, Nguyễn Quang Thời đã phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Hiện cả 5 bị can đều bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Duy Hiển và gia đình nộp khắc phục số tiền 386.400.000 đồng, Nguyễn Quang Thời nộp khắc phục số tiền 900.000.000 đồng, Nguyễn Trung Hà nộp khắc phục số tiền 1.000.000.000 đồng, Ngô Giang Vũ nộp khắc phục số tiền 1.800.000.000 đồng, Trần Thị Thu Thảo nộp khắc phục số tiền 1.350.000.000 đồng, Nguyễn Thị Bích Anh nộp khắc phục số tiền 20.000.000 đồng. Tổng số tiền các bị can đã nộp để khắc phục hậu quả là 5.456.400.000 đồng. Còn lại số tiền 896.688.215 đồng đến nay chưa được khắc phục.

Các bị can trong vụ án đều là những người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, tích cực khắc phục hậu quả thiệt hại; có nhiều thành tích trong công tác. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quan trọng để xem xét khi quyết định hình phạt.

VKSND các huyện Mộc Châu, Mường La, tỉnh Sơn La: Vừa qua, VKSND các huyện Mộc Châu, Mường La đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện chế độ trong dịp Tết nguyên đán và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

Sau khi nghe lãnh đạo Nhà tạm giữ báo cáo số liệu và tình hình chấp hành pháp luật trong công tác giam, giữ, thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ, Đoàn kiểm tra tiến hành nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra sổ sách, tài liệu có liên quan đến công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và việc thực hiện các chế độ ăn, mặc, ở, thăm gặp, giáo dục người chấp hành án phạt tù trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Đồng thời trực tiếp gặp, hỏi những người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ.

Kết quả kiểm sát cho thấy, trong thời gian qua, Nhà tạm giữ Công an huyện đã thực hiện tốt các trình tự, thủ tục trong việc tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam; không để xảy ra trường hợp quá hạn; đảm bảo việc phân loại quản lý, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; chế độ ăn, mặc, ở, chăm sóc trong các ngày thường và đặc biệt trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2021 đều được thực hiện theo đúng quy định. Đáng chú ý, lãnh đạo Nhà tạm giữ luôn quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế qua các lần kiểm sát trước và phối hợp tốt với cơ quan hữu quan trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, chưa phát sinh vi phạm trong công tác quản lý giam giữ, thi hành án phạt tù.

Đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số hạn chế và đề nghị Nhà tạm giữ khắc phục trong công tác phân loại, quản lý người bị tạm giữ, tạm giam. Lãnh đạo Nhà tạm giữ đã tiếp thu kết luận của Đoàn kiểm sát và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của Viện kiểm sát nhằm tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện ngày càng tốt hơn công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, VKSND huyện Đak Pơ nhận thấy, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Đak Pơ nói chung và xã Phú An nói riêng, loại tội phạm xâm phạm sỡ hữu, đặc biệt là tội “Trộm cắp tài sản” xảy ra nhiều, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn.

Một phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp tài sản tại huyện Đak Pơ

Nguyên nhân xảy ra tình hình vi phạm và tội phạm trộm cắp tài sản là do đối tượng thực hiện tội phạm không có việc làm ổn định, thích đua đòi, ăn chơi lêu lổng hoặc các đối tượng lang thang, nghiện hút không có tiền tiêu xài dẫn đến việc trộm cắp tài sản của người khác để nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản còn hạn chế, người dân còn chủ quan trong quản lý tài sản, tạo cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cắp tài sản dễ dàng.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trộm cắp tài sản, Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ đã ban hành Kiến nghị số 06/KN-VKS yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú An thực hiện một số nội dung sau:

- Thực hiện thường xuyên, liên tục Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm.

- Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong toàn xã, phát huy vai trò quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kịp thời phát hiện, báo tin tội phạm cho các cơ quan chức năng xử lý; xây dựng khu dân cư tự quản.

- Chỉ đạo các ban, hội, tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân tại các thôn, làng và trường học.

- Chỉ đạo Công an xã tổ chức thực hiện thường xuyên việc tuần tra, canh gác, nhất là các khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm