CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Phú Thọ – Quảng Ninh – Hà Nam – Thanh Hoá – Hà Tĩnh

22/03/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 22/3/2023 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử; VKSND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu nội dung công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong ngành Kiểm sát nhân dân; VKSND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND cấp xã…

VKSND huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ: Ngày 20/3/2023, VKSND huyện Cẩm Khê phối hợp với Trường THCS Sông Thao tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử.

Tại buổi tuyên truyền, các báo cáo viên VKSND huyện Cẩm Khê đã cung cấp cho học sinh những kiến thức pháp luật cơ bản về thuốc lá điện tử, tác hại của thuốc lá điện tử, đặc biệt là nguy cơ thuốc lá điện tử bị trà trộn các loại ma tuý tổng hợp mới, đồng thời chỉ rõ các hành vi vi phạm pháp luật về thuốc lá điện tử và chế tài xử lý. Qua đó, hướng dẫn những kỹ năng cơ bản để học sinh chủ động phòng và có cách xử lý khi phát hiện hành vi vi phạm về thuốc lá điện tử.

Buổi tuyên truyền được VKSND huyện Cẩm Khê thực hiện với hình thức gần gũi, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền thông qua hình ảnh và video clip, có sự tương tác giữa cán bộ thực hiện tuyên truyền với học sinh thông qua những tình huống cụ thể, sinh động.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền

Ngoài hoạt động tuyên truyền, VKSND huyện Cẩm Khê còn phát tờ rơi với nội dung “Các dấu hiệu sớm nhận biết trẻ dùng thuốc lá điện tử” để triển khai, phổ biến đến giáo viên và các bậc phụ huynh nhằm sớm phát hiện trẻ dùng thuốc lá điện tử để có biện pháp can thiệp kịp thời.

VKSND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh: Ngày 19/03/2023, Chi đoàn Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái đã phối hợp cùng Đoàn phường Hòa Lạc tổ chức buổi tuyên truyền về phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền pháp luật

Tại buổi tuyên truyền, các đoàn viên, thanh, thiếu niên được nghe báo cáo viên tuyên truyền về tác hại của ma tuý; cách phân biệt, nhận biết các chất ma túy; đặc điểm của người nghiện ma túy; các thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; biện pháp để phòng tránh cho bản thân và gia đình. Đồng thời, thông tin về những vụ án xảy ra trên địa bàn thành phố đã được xét xử, đặc biệt là vụ án có đối tượng phạm tội là thanh, thiếu niên. Báo cáo viên đã phân tích, cảnh báo về các hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là hành vi góp tiền mua ma túy để sử dụng chung là phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình s với hình phạt rất nghiêm khắc, nhằm cảnh báo, phòng ngừa tội phạm trong thanh, thiếu niên.

Thông qua buổi tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh, thiếu niên, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm, tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy tại địa phương.

VKSND tỉnh Hà Nam: Ngày 21/3/2023, VKSND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu nội dung công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong ngành Kiểm sát nhân dân bằng hình thức trực tiếp tại VKSND tỉnh và trực tuyến tới các điểm cầu VKSND cấp huyện.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Thế Kính, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, công tác bảo vệ bí mật nhà nước tại các cơ quan, đơn vị là rất quan trọng, đòi hỏi mỗi tổ chức, đơn vị cần triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước. Do vậy, Hội nghị tập huấn chuyên sâu được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho Lãnh đạo và công chức VKS hai cấp hiểu rõ hơn, sâu hơn về công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong ngành Kiểm sát nhân dân, đồng thời trang bị một số kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới, góp phần bảo vệ an ninh chính trị của quốc gia và địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các báo cáo viên thuộc Phòng PA03 Công an tỉnh Hà Nam đã truyền đạt các nội dung quan trọng của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, văn bản hướng dẫn thi hành và một số văn bản chỉ đạo của VKSND tối cao, UBND tỉnh liên quan đến bí mật nhà nước. Tại phần thảo luận, các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp đã tích cực nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị và được đồng chí báo cáo viên giải đáp, hướng dẫn kịp thời.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Thế Kính, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các đơn vị phải nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đưc giao; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, của Ngành, của địa phương về bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm không để xảy ra việc lộ, mất bí mật nhà nước; đơn vị nào để xảy ra vi phạm thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

VKSND tỉnh Thanh Hoá: Ngày 22/3/2023, Đảng ủy VKSND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị, trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, Đảng bộ VKSND tỉnh Thanh Hoá đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo để tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng trong toàn thể Đảng bộ.

Đảng ủy VKSND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo và tổ chức 3 Hội nghị triển khai thực hiện đẩy mạnh việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 01-KL/TW đến đảng viên và công chức, người lao động trong đơn vị. Trong 3 năm, các Chi bộ và đoàn thể đăng ký 36 việc, cá nhân đăng ký 480 việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời đưa nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI, XII) vào sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ.

Về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, liên tục trong 3 năm (từ năm 2020 - 2022), toàn ngành Kiểm sát Thanh Hoá đều đạt chỉ tiêu của Quốc hội và Ngành đề ra; ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm, trong đó có các kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm nguy hiểm, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các kiến nghị đểu được các cơ quan, đơn vị hữu quan chấp nhận, tiếp thu và đánh giá cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả Đảng uỷ VKSND tỉnh đạt được trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, tập thể Đảng uỷ, Lãnh đạo VKSND tỉnh cần vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, người đứng đầu phải thực sự tâm huyết, có trách nhiệm với công việc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát thông qua hoạt động của Đảng, qua đó kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, đồng thời xử lý nghiêm đảng viên, công chức, người lao động suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Đối với Đảng ủy cần chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng các nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm, trong đó tập trung lựa chọn đăng ký những nội dung, việc làm cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đảng viên để nâng cao hiệu quả hoạt động của tập thể. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của Chi bộ.

Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá
trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Nhân dịp này, Đảng uỷ VKSND tỉnh đã khen thưởng cho 3 tập thể và 4 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho đồng chí Bùi Thanh Quang, Chi bộ Phòng 11 va Huy hiệu 40 năm tuổi đảng cho đồng chí Hoàng Quốc Hùng, Chi bộ Phòng 2 VKSND tỉnh.

VKSND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND huyện Kỳ Anh đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND các xã Kỳ Khang và Kỳ Tân.

Đoàn kiểm sát đã tiến hành trực tiếp kiểm tra sổ sách, hồ sơ thi hành án, tài liệu có trong hồ sơ, làm việc với cán bộ liên quan đến công tác thi hành án, đồng thời gặp gỡ, tiếp xúc với những người đang chấp hành án tại địa phương để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như giáo dục, tuyên truyền pháp luật cho các bị án.

Qua việc kiểm sát tại các xã, đoàn kiểm sát nhận thấy: Sổ sách được ghi chép đầy đủ, rõ ràng, đúng mẫu quy định; sau khi tiếp nhận hồ sơ từ cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện, Công an xã đã kịp thời ban hành quyết định phân công người giám sát, giáo dục phù hợp, đúng theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019; định kỳ đều có đánh giá, nhận xét theo quy định.

Tuy nhiên, công tác quản lý, giám sát, giáo dục các bị án tại các xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Công an xã chưa chủ động đề nghị xem xét để rút ngắn thời gian thử thách án treo, giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ đối với một số bị án đủ điều kiện; một số hồ sơ thi án án treo còn thiếu các tài liệu như quyết định phân công giám sát giáo dục, bản tự nhận xét của người chấp hành án...

Toàn cảnh buổi làm việc

Kết thúc cuộc kiểm sát, đồng chí Lê Quang Phiệt, Trưởng đoàn đã thông qua dự thảo kết luận trực tiếp kiểm sát, đề nghị UBND các xã khắc phục những tồn tại, thiếu sót mà Đoàn kiểm sát đã chỉ ra, đồng thời tiếp tục phát huy hơn nữa những ưu điểm trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục các bị án nhằm đảm bảo công tác thi hành án hình sự trên địa bàn ngày càng tốt hơn và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm