CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Bình – Sơn La – Lào Cai – Hà Tĩnh – Sóc Trăng

28/01/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 28/1/2021 gồm những nội dung chính sau: Khối thi đua các ngành Nội chính tỉnh Quảng Bình tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và ký kết giao ước thi đua năm 2021; VKSND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai tăng cường công tác đào tạo cán bộ tại chỗ; VKSND thành phố Hà Tĩnh tăng cường công tác đấu tranh với tội phạm liên quan đến pháo nổ dịp Tết nguyên đán 2021…

VKSND tỉnh Quảng Bình:

* Vừa qua, Khối thi đua các ngành Nội chính tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2020. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh và 10 đơn vị trong Khối thi đua Nội chính - Lực lượng vũ trang tỉnh, gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, VKSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Trại giam Đồng Sơn, Sở Tư pháp, Cục thi hành án dân sự, Thanh tra tỉnh, Đoàn Kinh tế quốc phòng 79.

Năm 2020, các cơ quan trong Khối thi đua Nội chính của tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Ngành và các chỉ tiêu thi đua của Khối, góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Từng ngành trong Khối đã cụ thể hoá nội dung, chỉ tiêu thi đua bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua, tích cực tham gia các hoạt động dân vận khéo, xây dựng nông thôn mới và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, chung sức vì cộng đồng, chung tay bảo vệ môi trường và nhiều hoạt động thiết thực.

Trong năm, Khối thi đua các ngành Nội chính thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội và chương trình tình nghĩa, như: Xây dựng, trao nhà tình nghĩa; tổ chức dâng hương Di tích lịch sử Hang Tám Cô, Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ Đường 20 Quyết thắng.

Các đơn vị trong Khối thi đua các ngành Nội chính tỉnh Quảng Bình
phát động và ký giao ước thi đua năm 2021

Với những kết quả nổi bật, năm 2020 đã có nhiều tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị trong Khối được khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và các ngành.  

Năm 2021, Khối thi đua các cơ quan Nội chính của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, và các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực công tác, các đơn vị hăng hái ký giao ước thi đua năm 2021.

* Ngày 25/1/2021, VKSND tỉnh Quảng Bình tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Bình nhân dịp tết Nguyên đán Tân sửu 2021.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND tỉnh gửi lời cảm ơn về những đóng góp tích cực của các cán bộ hưu trí cho hoạt động của ngành Kiểm sát Quảng Bình. Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh thông tin nhanh tới các cán bộ hưu trí về kết quả nổi bật của VKSND tỉnh và các sự kiện của Ngành kiểm sát nhân dân trong năm 2020. Theo đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao và Tỉnh ủy Quảng Bình, ngành Kiểm sát Quảng Bình đã tích cực, nỗ lực, cố gắng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều danh hiệu thi đua của Ngành.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình
phát biểu tại buổi gặp mặt

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Xuân Sanh khẳng định, lãnh đạo VKSND tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để Ban liên lạc cán bộ hưu trí VKSND tỉnh hoạt động hiệu quả; đồng thời, mong muốn thời gian tới, cán bộ, công chức của Ngành đã nghỉ hưu tiếp tục có những đóng góp tích cực, thiết thực vì sự phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình, giúp cho các cán bộ, công chức đang công tác tiếp tục kế thừa, phát huy những truyền thống tốt đẹp của thế hệ trước, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

VKSND tỉnh Sơn La: Nhằm mục đích nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khuôn viên cơ quan, ngày 24/01/2021, Chi đoàn VKSND tỉnh Sơn La đã ra quân phát động “Ngày chủ nhật xanh" năm 2021.

Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện ý thức và trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần tạo môi trường làm việc sạch đẹp, trong lành. Với sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên, sau một buổi sáng ngày chủ nhật, Chi đoàn đã hoàn thành tốt các công việc, như: Vệ sinh khuôn viên cơ quan; cắt tỉa cây xanh; phát quang cây bụi; thu gom rác thải về đúng nơi quy định. Ngoài ra, còn sắp xếp, bố trí gọn gàng, sạch sẽ phòng làm việc, lau rửa các cửa kính, cửa sổ, cầu thang, làm sạch sàn nhà, hành lang các tầng.

Hoạt động "Ngày chủ nhật xanh" là dịp để tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh niên và cán bộ, công chức trong cơ quan về việc không vứt rác bừa bãi, duy trì nền nếp và ý thức tự giác dọn vệ sinh sau mỗi giờ làm, góp phần xây dựng không gian xanh nơi công sở, tạo môi trường làm việc thân thiện, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

VKSND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai: Nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án, ngay từ đầu năm 2021, VKSND huyện Bắc Hà đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm các vụ án “Cướp giật tài sản”, “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn”.

Các vụ án được lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đều được Kiểm sát viên chuẩn bị tốt việc nghiên cứu hồ sơ, xây dựng đề cương hỏi và dự thảo bài phát biểu cũng như dự kiến tình huống phát sinh trong quá trình xét xử. Quá trình diễn ra phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát tốt việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia phiên tòa, phối hợp với Hội đồng xét xử xét hỏi để làm rõ nội dung vụ án. Đồng thời, thể hiện rõ quan điểm của Viện kiểm sát về giải quyết vụ án một cách toàn diện, đúng quy định, qua đó, giúp Hội đồng xét xử ra một bản án khách quan, đúng pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Bắc Hà đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nội bộ. Với tinh thần xây dựng, các đồng chí trong đơn vị đã có ý kiến về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm không những giúp Kiểm sát viên tự rèn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ mà còn góp phần bảo đảm việc giải quyết các vụ, việc hình sự, dân sự được kịp thời, đúng pháp luật. Đây cũng là một trong những hình thức tự đào tạo tại chỗ thực chất, hiệu quả cần được đơn vị tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.

VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép diễn ra phức tạp nhất trong năm. Trước tình hình đó, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép.

Tại các cuộc họp, lãnh đạo đơn vị đã kịp thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; Kế hoạch số 408 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Kế hoạch số 149 của UBND thành phố Hà Tĩnh về tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị về các quy định mới của pháp luật liên quan đến sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo.

Đơn vị cũng chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra và Tòa án trong đấu tranh, phát hiện, xử lý tội phạm liên quan đến pháo nổ. Từ tháng 12/2020 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã phát hiện, khởi tố 3 vụ/3 bị can về các tội tàng trữ, buôn bán hàng cấm là pháo nổ với tổng khối lượng 50,7kg. Đối với cả 3 vụ án trên, lãnh đạo liên ngành đã thống nhất xác định án trọng điểm, án rút kinh nghiệm nội bộ, tập trung giải quyết nhanh, chất lượng, phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị địa phương.

Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng chống pháo nổ
và quản lý, sử dụng pháo nổ

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý tội phạm, đơn vị cũng quan tâm đến hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm trong dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Ngày 23/01/2021, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với Tòa án nhân dân, UBND phường Văn Yên, Đoàn Thanh niên phường Văn Yên tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng chống pháo nổ và quản lý, sử dụng pháo nổ cho quần chúng nhân dân trên địa bàn. Qua phiên tòa đã tuyên truyền được đến với người dân các quy định mới của pháp luật liên quan đến pháo hoa, pháo nổ, tránh bị kẻ xấu lợi dụng tiếp tay cho các hoạt động trái pháp luật liên quan đến pháo, đảm bảo quần chúng nhân dân đón Tết Nguyên đán 2021 an toàn, lành mạnh.

VKSND thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng: Vừa qua, tại án tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng, Hội đồng tiêu hủy vật chứng, tài sản tiến hành tiêu hủy vật chứng, tài sản trong một số vụ án hình sự. Kiểm sát viên VKSND thành phố Sóc Trăng đã cùng tham gia để kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tiêu hủy vật chứng, tài sản.

Các vật chứng, tài sản được đưa ra tiêu hủy thuộc 7 vụ án bao gồm : 4 gói ma túy được niêm phong, 1 vỏ thuốc lá hiệu Hero, 2 đoạn ống hút màu trắng, 1 đoạn ống thủy tinh, 1 nắp nhựa, 2 bật lửa gas, 2 mũ bảo hiểm, 1 cây tua vít, 2 chìa khóa bằng kim loại, 2 đoạn kim loại; 1 cái đĩa đã qua sử dụng và một số vật chứng, tài sản khác có liên quan.

Vật chứng, tài sản thuộc diện tiêu hủy theo bản án, quyết định đã được Hội đồng tiêu hủy tiến hành mở niêm phong, kiểm tra, đối chiếu lại toàn bộ số vật chứng về số lượng cũng như chủng loại. Sau khi xem xét, Hội đồng thống nhất như sau: Đối với các loại tang vật bằng kim loại, tiêu hủy bằng hình thức dùng cưa sắt cắt làm biến dạng hoàn toàn; tang vật là ma túy tiêu hủy bằng cách hòa ma túy vào xô nước và dội nước bỏ; đối với các loại tang vật khác dùng nhiên liệu đốt cháy hoàn toàn.

Qua quá trình kiểm sát, VKSND thành phố Sóc Trăng nhận thấy việc tiêu hủy vật chứng, tài sản thi hành án được đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm