CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Nam – Gia Lai – Lai Châu – Hà Tĩnh – Hải Dương – Sóc Trăng

28/02/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 28/02/2024 gồm những nội dung chính sau: VKSND các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp; VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu kiểm sát tại Nhà tạm giữ và cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện; VKSND và Tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh tổ chức phiên toà xét xử vụ án Phạm Văn Mạnh cùng đồng phạm có hành vi làm giả, sử dụng các văn bằng, chứng chỉ giả của cơ quan, tổ chức; VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong mùa lễ hội...

VKSND tỉnh Quảng Nam: Ngày 26/02/2024, VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp.

Đồng chí Trần Hoài Nam, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam
trao quyết định cho các đồng chí Kiểm sát viên trung cấp

Phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các đồng chí được bổ nhiệm, đồng chí Trần Hoài Nam, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu với trọng trách, nhiệm vụ mới được giao, các Kiểm sát viên phải thực hiện đúng lời tuyên thệ; phát huy vai trò, trách nhiệm với công việc, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp; thực hiện nghiêm Quy định về ứng xử và văn hóa công vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân cũng như Quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

VKSND tỉnh Gia Lai: Vừa qua, VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp cho 06 công chức thuộc các đơn vị VKSND hai cấp.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Gia Lai chụp ảnh lưu niệm
với các đồng chí được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp và sơ cấp

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh khẳng định đây là niềm vinh dự, sự ghi nhận quá trình nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện của cá nhân mỗi đồng chí trong suốt thời gian qua, nhưng cũng là trách nhiệm lớn, đòi hỏi các đồng chí phải thể hiện được năng lực, vai trò của bản thân trong công việc để xứng đáng với nhiệm vụ mới. Đồng chí Viện trưởng yêu cầu trong thời gian tới, các tân Kiểm sát viên cần tiếp tục rèn luyện, nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; đảm nhiệm tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của đơn vị, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu: Ngày 26/02/2024, VKSND huyện Mường Tè tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Nhà tạm giữ và cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Mường Tè.

Sau khi nghe Lãnh đạo Nhà tạm giữ, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Mường Tè báo cáo sơ bộ tình hình của đơn vị, Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra, xem xét hồ sơ, sổ sách, gặp, hỏi trực tiếp những người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ; làm việc với một số cán bộ thực hiện công tác thi hành án hình sự...

Qua kiểm sát nhận thấy, Nhà tạm giữ, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Mường Tè cơ bản đã thực hiện tốt công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân; quản lý, chỉ đạo công tác thi hành án hình sự trên địa bàn huyện và kiểm tra, hướng dẫn đối với Ủy ban nhân dân, Công an cấp xã. Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Mường Tè đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc tiếp nhận bản án, quyết định thi hành án của Tòa án nhân dân huyện Mường Tè; lập hồ sơ thi hành án để chuyển giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, hoãn chấp hành án phạt tù theo quy định. Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Nhà tạm giữ và cơ quan Thi hành án hình sự trong việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.

Kết thúc cuộc kiểm sát, đồng chí Bùi Ngọc Chín, Phó Viện trưởng VKSND huyện, Trưởng đoàn kiểm sát thông qua dự thảo kết luận, đề nghị Nhà tạm giữ, cơ quan quan Thi hành án hình sự Công an huyện Mường Tè tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời đề ra biện pháp khắc phục kịp thời những hạn chế mà Đoàn kiểm sát đã chỉ ra.

VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 26/02/2024, Tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh tổ chức phiên toà xét xử vụ án Phạm Văn Mạnh cùng 24 đồng phạm có hành vi làm giả, sử dụng các văn bằng, chứng chỉ giả của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng của VKSND thành phố Hà Tĩnh: Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đến tháng 3/2023, lợi dụng nhu cầu của nhiều người muốn có văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ cá nhân và các loại giấy tờ có dấu xác nhận của các cơ quan, tổ chức nhưng không phải qua đào tạo và không do cơ quan, tổ chức cấp theo quy định, Phạm Văn Mạnh, Lê Hồng Tuyến đã mua công cụ, đặt mua các loại phôi bằng, tuyển cộng tác viên để tổ chức sản xuất tài liệu giả, bán cho những người có nhu cầu trên toàn quốc. Trong đó, Phạm Văn Mạnh cùng các đồng phạm khác đã tổ chức làm giả 67 tài liệu và 649 con dấu của các cơ quan, tổ chức; Lê Hồng Tuyến cùng các đồng phạm khác đã tổ chức làm giả 11 con dấu và 464 tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Trên cơ sở các tài liệu giả do bị cáo Phạm Văn Mạnh, Lê Hồng Tuyến làm, 07 bị cáo khác đã đưa vào sử dụng.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật về tố tụng hình sự của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác; công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi, lập luận để làm sáng tỏ tình tiết, chứng cứ cũng như vai trò của các bị cáo trong vụ án. Với lập luận sắc bén, chứng cứ thuyết phục của đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo đã thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo với mức hình phạt nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với các bị cáo cũng như phòng ngừa chung đối với loại hình tội phạm này.

VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương: Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND thành phố Chí Linh nhận thấy, trong hai mùa lễ hội mùa xuân và mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2023 đã liên tiếp xảy ra 04 vụ án “Trộm cắp tài sản” của người dân, du khách đến tham gia lễ hội.

Nguyên nhân dẫn đến tội phạm trên một phần do du khách thăm quan chưa đề cao ý thức cảnh giác, tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Mặt khác, Ban quản lý di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc tuy đã chú trọng nhưng chưa thực hiện hiệu quả công tác truyền thông cũng như phối hợp các biện pháp nhằm ngăn ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra.

Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật tại mùa lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024, Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh đã ban hành kiến nghị đối với Ban quản lý di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến trên loa truyền thanh về phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trộm cắp tài sản cho nhân dân và du khách biết để nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản; phối hợp cùng Công an thành phố Chí Linh, Ủy ban nhân dân xã Hưng Đạo và phường Cộng Hòa tăng cường quản lý an ninh trật tự, đảm bảo ổn định tình hình trị an trên địa bàn, góp phần loại trừ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát, chủ động rà soát, phân loại, sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, kịp thời thông tin với cơ quan chức năng để có biện pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn.

VKSND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng: Vừa qua, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm huyện Mỹ Xuyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và kết quả thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ năm 2023.

Thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, trong năm 2023 và đầu năm 2024, VKSND huyện Mỹ Xuyên đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chương trình phòng, chống tội phạm, đẩy mạnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, truy quét tội phạm. Đồng thời, tích cực phối hợp cùng các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện đấu tranh, phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm và các hành vi vi phạm trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của pháp luật. Với những thành tích đã đạt được, VKSND huyện Mỹ Xuyên vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen cho tập thể và 01 cá nhân.

Các đơn vị nhận Giấy khen do có thành tích xuất sắc
 trong phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng VKSND huyện Mỹ Xuyên thay mặt đơn vị trình bày tham luận “Kết quả công tác phối hợp với liên ngành tư pháp huyện trong công tác điều tra khám phá, truy tố, xét xử các vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua và phương hướng, giải pháp trong thời gian tới”. Trong đó, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân, kết quả đạt được từ công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thời gian qua, những khó khăn, hạn chế và đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm biểu dương kết quả đạt được của các đơn vị trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, đặc biệt là liên ngành tư pháp địa phương tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, duy trì tốt công tác phối hợp, phấn đấu đưa công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngày càng đạt hiệu quả, chất lượng, phục vụ tốt việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm