CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Nam – Sơn La – Quảng Ninh – Hải Dương

26/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 26/3/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Viện trưởng với đoàn viên, thanh niên trong toàn ngành Kiểm sát Quảng Nam; VKSND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La ký kết quy chế phối hợp liên ngành; VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự…

VKSND tỉnh Quảng Nam: Hòa trong không khí sôi nổi, vui tươi của tuổi trẻ cả nước cùng hướng về kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021), ngày 24/3/2021, VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Viện trưởng với đoàn viên, thanh niên trong toàn ngành Kiểm sát Quảng Nam.

Hội nghị đã được nghe các tham luận từ đại diện đoàn viên, thanh niên của các đơn vị VKSND cấp huyện và Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam. Nội dung luận tập trung nêu ra các vấn đề về việc phát triển, áp dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn công tác; thực hiện số hóa hồ sơ; công tác tổ chức cán bộ và các vấn đề về quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Các đồng chí trong Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ đã trực tiếp trao đổi, giải đáp, đối thoại với đoàn viên, thanh niên VKS hai cấp về những kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác chuyên môn, công tác tổ chức cán bộ, phong trào thanh niên với tinh thần thẳng thắn, đi vào trọng tâm câu hỏi.

Tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện tặng hoa chúc mừng   các đoàn viên, thanh niên VKSND tỉnh Quảng Nam
Tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện tặng hoa chúc mừng
 các đoàn viên, thanh niên VKSND tỉnh Quảng Nam

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh đã biểu dương những thành tích của các đoàn viên, thanh niên ngành Kiểm sát Quảng Nam trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, đây là một chương trình có ý nghĩa hết sức to lớn dành cho đoàn viên, thanh niên trẻ của ngành Kiểm sát Quảng Nam, là cơ hội để thanh niên dám phát biểu, dám thể hiện tư duy và khả năng của mình. Đồng chí Viện trưởng cũng nêu rõ, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển đơn vị, qua đó yêu cầu lực lượng thanh niên ngành Kiểm sát Quảng Nam tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo, đưa tinh thần, sức trẻ vào công việc mình đang đảm nhận, phụ trách.

Với tinh thần cởi mở, lạc quan, Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong đoàn viên, thanh niên toàn ngành Kiểm sát Quảng Nam. Đây cũng là dấu mốc để các đoàn viên, thanh niên luôn nỗ lực tiên phong trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ cũng như hoạt động xã hội, không ngừng phấn đấu, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo.

VKSND tỉnh Sơn La:

* Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), liên Chi đoàn các đơn vị VKSND, Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sơn La đã tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi với Chi đoàn cơ quan Thành ủy - Đoàn thể thành phố.

Lãnh đạo các đơn vị tặng hoa cho các đội tham gia giao lưu
Lãnh đạo các đơn vị tặng hoa cho các đội tham gia giao lưu

Các trận đấu giao lưu diễn ra sôi nổi với tinh thần đoàn kết, thi đấu hết mình, qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục, thể thao trong đoàn viên, thanh niên. Kết thúc chương trình giao lưu, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích cho các đội bóng tham gia thi đấu.

Buổi giao lưu thể thao là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, là dịp để các đơn vị được giao lưu, học hỏi, trao đổi học tập kinh nghiệm, tăng cường thể lực, đoàn kết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.

* Vừa qua, liên ngành Công an, Viện kiểm sát, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, Đồn Biên phòng Mường Cai, Thanh tra, Hạt kiểm lâm huyện Sông Mã và Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Sốp Cộp đã tổ chức Hội nghị giao ban nhằm đánh giá tình hình tội phạm, mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Đồng chí Vũ Đức Long, Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã chủ trì Hội nghị
Đồng chí Vũ Đức Long, Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã chủ trì Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo liên ngành, đồng chí Vũ Đức Long, Viện trưởng VKSND huyện đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố năm 2020. Theo đó, các cơ quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm đúng quy định. Các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, có căn cứ, đúng pháp luật. Các cơ quan tiếp tục duy trì giao ban liên ngành định kỳ, đột xuất để kịp thời bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình giải quyết các vụ việc; đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn ban đầu.

Tuy nhiên, trong công tác phối hợp còn một số tồn tại, hạn chế, như: Sau khi tiếp nhận một số tố giác, tin báo về tội phạm, Công an xã tiến hành xác minh nhưng chưa kịp thời chuyển giao hồ sơ cho Cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định; việc xác định tiền sự đối với người vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng và quản lý lâm sản chủ yếu căn cứ vào lời khai của các đối tượng, cơ quan Kiểm lâm chưa có phần mềm cơ sở dữ liệu phục vụ trích lục tiền sự của các đối tượng vi phạm hành chính nên chưa thể tiến hành tra cứu tiền sự kịp thời...

Để tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp liên ngành, Hội nghị đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp giữa Công an, Viện kiểm sát, Đồn biên phòng, Hạt Kiểm lâm trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm. Việc triển khai thực hiện quy chế giúp các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

VKSND thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh: Vừa qua, tại hội trường UBND phường Mạo Khê, VKSND thị xã Đông Triều phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo: Trần Văn Hùng và Phạm Văn Thuận về các tội "Chống người thi hành công vụ", “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đây là vụ án được dư luận xã hội và cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, được liên ngành Công an, VKSND và Tòa án nhân dân thị xã xác định là án điểm. Phiên tòa được truyền thanh trực tiếp đến các thôn, khu trên địa bàn thị xã nhằm tuyên truyền, giáo dục nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Theo nội dung Cáo trạng, khoảng 12 giờ ngày 07/2/2021, tại chốt kiểm soát liên ngành (số 05) về phòng, chống dịch Covid-19, các bị cáo Trần Văn Hùng, Phạm Văn Thuận có hành vi không chấp hành quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về phòng, chống dịch Covid-19. Hai bị cáo có những hành động chống đối, dùng lời nói thô tục, chửi bới, thách thức những người đang thực thi nhiệm vụ. Ngoài hành vi nêu trên, cũng trong ngày 07/2/2021, bị cáo Trần Văn Hùng còn có hành vi tàng trữ trái phép 11,948g các chất ma túy MDMA, Ketamine và cần sa để sử dụng.

Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, các bị cáo Trần Văn Hùng và Phạm Văn Thuận chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, với những câu hỏi sắc bén, lập luận chặt chẽ cùng với việc công bố hình ảnh các tài liệu, chứng cứ đã được số hóa và hình ảnh trích xuất từ camera, Kiểm sát viên VKSND thị xã đã chứng minh, làm rõ được hành vi, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo. Kết thúc phần xét hỏi, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, cũng như các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hùng 30 tháng tù về các tội "Chống người thi hành công vụ" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy"; bị cáo Phạm Văn Thuận 15 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ".

VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương: Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, vừa qua, VKSND thành phố Chí Linh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Bá Bắc bị truy tố về tội Trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng: Từ ngày 18/11/2020 đến ngày 14/12/2020, Bùi Bá Bắc đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản, lấy đi số tiền 10.000.000 của ông Bùi Bá V; 1 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda DREAM trị giá 14.000.000 đồng của anh Bùi Văn T; 1 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda WaVeS, 1 chiếc loa buetooth kèm theo 2 chiếc Micro không dây, tổng trị giá 8.800.000 đồng của anh Lê Văn Th. Sau đó, Bùi Bá Bắc trộm cắp của Công ty TNHH SX và TM gạch Yến Anh 6.200.000đ tiền mặt và 1 chiếc tivi, 1 điện thoại có tổng trị giá 900.000 đồng.

Tổng trị giá tài sản Bùi Bá Bắc chiếm đoạt sau 4 lần trộm cắp  là 39.900.000 đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự của Hội đồng xét xử, tại phần tranh tụng đã chủ động xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, bảo vệ quan điểm truy tố và đề nghị mức hình phạt phù hợp.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Bá Bắc 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự, phù hợp với đề nghị của VKS.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm