CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Ninh – Nghệ An – Hà Tĩnh – Tiền Giang – Sóc Trăng

17/05/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 17/5/2019 bao gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp chỉ đạo công tác thi hành án...

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 17/5/2019 bao gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp chỉ đạo công tác thi hành án dân sự; VKSND thành phố Vinh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử lưu động 04 vụ án hình sự; VKSND thị xã Kỳ Anh phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm theo cụm; VKSND huyện Mỹ Xuyên chủ động phối hợp liên ngành trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tín dụng đen trên địa bàn.

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Ngày 16/5/2019, VKSND tỉnh Quảng Ninh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ ký kết Quy chế số 03/QCLN/CTADS-VKSND về việc phối hợp liên ngành trong công tác hướng dẫn chỉ đạo cưỡng chế thi hành án dân sự tại các Chi cục Thi hành án dân sự của tỉnh.

Lãnh đạo hai đơn vị ký Quy chế phối hợp

Việc ban hành quy chế phối hợp giữa hai ngành nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong công tác thi hành án dân sự, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực hiện áp dụng các biện pháp cưỡng chế, đảm bảo việc thi hành bản án, quyết định của Tòa án đúng quy định pháp luật, ổn định trật tự trị an tại địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh khẳng định, trong những năm qua, Viện kiểm sát và Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã có nhiều  sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; tuy nhiên, công tác cưỡng chế thi hành án dân sự ngày càng phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng thi hành án và người được thi hành án. Trong tình hình mới, cần linh hoạt, tăng cường sự phối hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này.

Bên cạnh đó, việc ký kết Quy chế phối hợp còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ sở để hai cấp Kiểm sát và Thi hành án triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự nói chung và hiệu quả quản lý nhà nước nói riêng.

VKSND tỉnh Nghệ An:

*Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố Vinh có chiều hướng gia tăng và có diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm về ma túy; để kịp thời răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, góp phần giữ vững được tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Vinh, ngày 14 tháng 5 năm 2019, tại Nhà văn hóa phường Cửa Nam, thành phố Vinh, VKSND thành phố Vinh đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử lưu động 03 vụ án về ma túy và 01 vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Toàn cảnh phiên tòa

Các đối tượng trong các vụ án được đưa ra xét xử lưu động đều có nhân thân xấu, hành vi và thủ đoạn phạm tội liều lĩnh, táo bạo, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, đưa ra những lập luận chặt chẽ, chứng cứ thuyết phục bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, làm căn cứ cho Hội đồng xét xử ra những bản án nghiêm minh. Hình phạt mà Hội đồng xét xử đưa ra đối với các bị cáo đều phù hợp với đề nghị của Kiểm sát viên và nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân theo dõi phiên tòa.

Thông qua việc xét xử lưu động các vụ án đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân, đồng thời góp phần đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố.

*Ngày 14/5/2019, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghi Lộc, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An cùng với Đảng bộ và nhân dân huyện Nghi Lộc, Chi đoàn thanh niên VKSND huyện Nghi Lộc tham gia Lễ truy điệu và an táng 98 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Đoàn viên VKSND huyện Nghi Lộc dâng hương tại nghĩa trang

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, là dịp để các thế hệ hôm nay khắc ghi chiến công của các anh hùng liệt sỹ; bày tỏ lòng tri ân, biết ơn sâu sắc đối với những người con đất mẹ Việt Nam anh hùng đã chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả, cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Lào; đồng thời cũng là dịp để tuổi trẻ nói chung, đoàn viên thanh niên VKSND huyện Nghi Lộc nói riêng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với các anh hùng liệt sỹ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

VKSND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Ngày 15/5/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, VKSND thị xã Kỳ Anh phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm theo cụm. Tham dự phiên tòa có đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Phòng 7 VKSND tỉnh; lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND thành phố Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh và đại diện lãnh đạo, Thẩm phán của các Tòa án nhân dân ở cụm phía Nam  tỉnh Hà Tĩnh.

Toàn cảnh phiên tòa

Phiên tòa hình sự sơ thẩm đưa ra xét xử các bị cáo: Võ Văn Thành (sinh năm 1988, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g, khoản 2 Điều 249 BLHS và Nguyễn Tiến Vũ (sinh năm 1995, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i, khoản 1 Điều 249 BLHS. Đây là vụ án nghiêm trọng, bắt quả tang 07 đối tượng đang sử dụng ma túy; qua quá trình điều tra, đấu tranh, xác định Võ Văn Thành và Nguyễn Tiến Vũ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; trong đó đối tượng Võ Văn Thành có 01 tiền án, nhân thân xấu. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Thành 07 năm tù, bị cáo Nguyễn Tiến Vũ 15 tháng tù.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã nghiên cứu kỹ nội dung vụ án, có kế hoạch xét hỏi và dự kiến tình huống cụ thể, chi tiết; thể hiện tốt vai trò của Kiểm sát viên; chủ động bám sát diễn biến, tham gia xét hỏi cùng Hội đồng xét xử để làm rõ nội dung vụ án, tranh luận có căn cứ, thuyết phục, phần luận tội lập luận chặt chẽ, có lý có tình, đề xuất mức hình phạt tương xứng với  hành vi của các bị cáo.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, hai ngành đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và đưa ra ý kiến, nhận xét thẳng thắn góp ý đối với Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hồi thẩm nhân dân và Thư ký Tòa án, nhằm đánh giá những ưu điểm, đồng thời nhấn mạnh những tồn tại trong quá trình tiến hành tố tụng.

Phát biểu tại buổi họp rút kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Huy Diên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nêu rõ việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên; đồng thời việc rút kinh nghiệm sau mỗi phiên tòa là một trong những hình thức tự đào tạo có ý nghĩa rất thiết thực đối với cán bộ, Kiểm sát viên. Qua đó, các Kiểm sát viên, chuyên viên, cán bộ của các đơn vị trong cụm thi đua cùng học tập để nâng cao hơn nữa vai trò, chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới .

VKSND tỉnh Tiền Giang: Nhằm đảm bảo các quy định của pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, vừa qua, VKSND tỉnh Tiền Giang đã tập hợp những thiếu sót trong áp dụng các quy định pháp luật của Tòa án nhân dân cấp huyện và ban hành kiến nghị đến Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang yêu cầu chỉ đạo khắc phục vi phạm.

Theo đó, những vi phạm của Tòa án nhân dân cấp huyện chủ yếu là về xác định thời điểm tính thời hạn khiếu nại chưa đúng; thời hạn mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính vượt quá thời hạn pháp luật quy định; xác định sai người có thẩm quyền kiến nghị theo quy định tại khoản 1 Điều 31, khoản 1 Điều 16 và khoản 2 Điều 30 Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/01/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thu tiền tạm ứng án phí không đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi nhận được kiến nghị, ngày 14/5/2019 đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo ngành Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức rút kinh nghiệm và kịp thời khắc phục không để xảy ra những thiếu sót tương tự trong thời gian tới.

VKSND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng: VKSND huyện Mỹ Xuyên chủ động phối hợp liên ngành trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tín dụng đen trên địa bàn. Những năm gần đây, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen trên toàn quốc có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên cũng bắt đầu xuất hiện những hành vi có dấu hiệu cho vay lãi nặng, một hình thức của tín dụng đen; với thủ đoạn các đối tượng cho vay phát tán, dán tờ rơi tại các địa điểm công cộng, cột điện, tường rào nhằm lừa người dân vay tiền với lãi suất cao. Chúng nhằm tới những cá nhân đang gặp khó khăn về tài chính, khi những người vay không trả đúng kỳ hạn, trường hợp nợ kéo dài thì chúng đến gia đình người vay nợ đe dọa, đòi nợ bằng nhiều hình thức, thủ đoạn như hăm dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe, … để uy hiếp tinh thần, gây áp lực với người vay phải tìm mọi cách để trả nợ. Do thủ tục cho vay đơn giản, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh, người vay chỉ cần có hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bằng lái xe là các đối tượng đồng ý cho vay tiền nên dù lãi suất cao gấp nhiều lần so với ngân hàng, vẫn có nhiều người dân tìm đến dịch vụ này khi cần tiền.

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động tín dụng đen, VKSND huyện Mỹ Xuyên đã chủ động phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Xuyên đẩy nhanh quá trình xác minh, giải quyết những vụ việc liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn. Qua đó, đã khởi tố 03 vụ/03 bị can về “Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 BLHS, giải quyết 100% vụ việc về tín dụng đen phát sinh, là địa bàn đi đầu trong công tác đấu tranh, giải quyết về tội phạm tín dụng đen có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đảm bảo mọi nguồn tin liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn huyện được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Liên ngành tố tụng huyện Mỹ Xuyên họp đánh giá tình hình hoạt động tín dụng đen trên địa bàn

Phát biểu tại cuộc họp liên ngành, đồng chí Lâm Minh Duy, Viện trưởng VKSND huyện Mỹ Xuyên nhấn mạnh vai trò của công tác phối hợp liên ngành trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm liên quan đến tín dụng đen; đồng thời yêu cầu Cơ quan điều tra tăng cường rà soát, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để kịp thời phát hiện, đấu tranh, triệt phá các đối tượng, ổ nhóm có hoạt động tín dụng đen; liên ngành cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, bảo đảm xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, phối hợp với Tòa án đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm về tín dụng đen nhằm tuyên truyền pháp luật, giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trên địa bàn.

Trường Giang

(tổng hợp)

Tìm kiếm