CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sơn La – Quảng Bình - Tiền Giang – Điện Biên - Hà Tĩnh – Hà Giang

29/02/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 29/02/2024 gồm những nội dung chính sau: VKSND các tỉnh Sơn La, Quảng Bình tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh tư pháp; VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ; VKSND thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tiến hành kiểm sát trực tiếp việc thi hành án hình sự; VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án kinh doanh thương mại...

VKSND tỉnh Sơn La: Vừa qua, VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp đối với công chức VKSND hai cấp đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân.

Tại buổi Lễ, đồng chí Bùi Lan Oanh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ công bố các quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc bổ nhiệm 05 đồng chí giữ chức danh Kiểm sát viên trung cấp và 06 đồng chí giữ chức danh Kiểm sát viên sơ cấp.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí
được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp

Phát biểu giao nhiệm vụ, đồng chí Phùng Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh chúc mừng và ghi nhận quá trình rèn luyện, phấn đấu của các đồng chí mới được bổ nhiệm. Đồng thời yêu cầu các đồng chí tiếp tục rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng ngành Kiểm sát Sơn La ngày càng vững mạnh.

Thay mặt các Kiểm sát viên được bổ nhiệm phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Lò Thị Kim, Kiểm sát viên trung cấp, Viện trưởng VKSND huyện Sốp Cộp tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh và cam kết sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

VKSND tỉnh Quảng Bình: Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm các chức danh Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp cho 06 đồng chí công tác tại các đơn vị cấp huyện, cấp phòng thuộc VKSND tỉnh.

Tại buổi Lễ, đồng chí Trần Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ đã công bố các quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc bổ nhiệm 04 Kiểm sát viên trung cấp và 02 Kiểm sát viên sơ cấp thuộc các đơn vị VKSND hai cấp tỉnh Quảng Bình. Các quyết định bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp có thời hạn 10 năm; Kiểm sát viên sơ cấp có thời hạn 05 năm, kể từ ngày 16/2/2024.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm
cùng các đồng chí được bổ nhiệm

Đại diện cho các Kiểm sát viên được bổ nhiệm, Kiểm sát viên trung cấp Phan Thanh Ngọc (Phòng 3) VKSND tỉnh tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, tận tụy phục vụ nhân dân; đấu tranh không khoan nhượng với mọi tội phạm và vi phạm pháp luật; kiên quyết bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, lẽ phải và công bằng xã hội; không ngừng phấn đấu, học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, nguyên tắc tổ chức hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân.

Phát biểu giao nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Tiến Hùng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chúc mừng các đồng chí đã xuất sắc vượt qua kỳ thi tuyển chọn chức danh Kiểm sát viên năm 2023. Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh mong muốn các đồng chí mới được bổ nhiệm thực hiện đúng lời tuyên thệ của người Kiểm sát viên; tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, phát huy năng lực, sở trường, khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Bình ngày càng vững mạnh.

VKSND tỉnh Tiền Giang: Ngày 27/02/2024, VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ.

Tại buổi Lễ, đồng chí Võ Văn Tâm, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Tiền Giang công bố các quyết định của Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang về việc điều động 06 công chức, biệt phái 05 công chức đang công tác tại VKSND hai cấp tỉnh, huyện. Các quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2024.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang
 trao quyết định điều động công chức

Phát biểu giao nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu của các đồng chí được điều động, biệt phái. Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh mong muốn ở lĩnh vực mới, đơn vị mới các đồng chí được điều động, biệt phái sẽ nhanh chóng tiếp cận công việc, cố gắng học tập, nghiên cứu, phấn đấu cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tiếp tục rèn luyện, trau dồi kỹ năng, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn từ các đồng chí, đồng nghiệp đi trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của Lãnh đạo Viện, công chức và người lao động.   

VKSND huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên: Ngày 28/02/2024, VKSND huyện Mường Nhé tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mường Nhé. Thời điểm kiểm sát từ ngày 16/11/2023 đến ngày 25/02/2024. 

Tại buổi làm việc, đại diện Nhà tạm giữ Công an huyện Mường Nhé đã báo cáo kết quả, tình hình công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù. Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm sát, nghiên cứu hồ sơ, sổ sách, tài liệu liên quan; thăm gặp người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân…

Qua kiểm sát, về cơ bản Nhà tạm giữ Công an huyện Mường Nhé  đã thực hiện tốt các quy định trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên vẫn còn một số vi phạm, tồn tại, hạn chế. Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã ban hành Kết luận và kiến nghị trong kết luận. Đồng thời, yêu cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Mường Nhé khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế để công tác công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

VKSND thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên: Vừa qua, VKSND thành phố Điện Biên Phủ tiến hành kiểm sát trực tiếp việc thi hành án hình sự tại cộng đồng tại 04 UBND phường Thanh Bình, phường Thanh Trường, phường Noong Bua và phường Nam Thanh.

Toàn cảnh buổi làm việc tại UBND phường Thanh Trường

Sau khi nghe đại diện Lãnh đạo uỷ ban nhân dân các phường báo cáo về tình hình công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện, Đoàn Kiểm sát đã trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu tài liệu, hồ sơ, sổ sách liên quan.

Qua việc kiểm sát tại các xã, phường, Đoàn kiểm sát nhận thấy: Công tác giám sát, quản lý, giáo dục những người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện có nhiều chuyển biến tích cực hơn. UBND các phường đã quan tâm thực hiện theo quy định Luật Thi hành án hình sự, các thông tư, hướng dẫn thi hành về công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Đoàn trực tiếp kiểm sát cũng đã chỉ ra một số vi phạm, tồn tại. Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã kết luận và ban hành 02 bản kiến nghị trong kết luận đối với UBND phường Noong Bua và Thanh Bình. Đồng thời, yêu cầu các UBND phường có vi phạm cần khắc phục ngay và tiếp tục phát huy những ưu điểm đạt đã đạt được để công tác giám sát, giáo dục về thi hành án hình sự tại các xã, phường được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 28/02/2024, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án kinh doanh thương mại về: “Tranh chấp Hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, bị đơn Công ty cổ phần xây dựng HT và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm: ông Trần Hậu T, ông Trần Anh D, ông Trần Anh H, bà Nguyễn Thị Ph, bà Nguyễn Quỳnh A, bà Hoàng Thị H.

Toàn cảnh phiên toà

Đây là vụ án có nội dung tương đối phức tạp: Ngày 02/8/2021, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam ký kết 01 Hợp đồng tín dụng và 01 Thỏa thuận cấp bảo lãnh với Công ty cổ phần xây dựng HT, với tổng số tiền vay là 45.231.483.104 VNĐ, lãi suất tại thời điểm vay là 7,3%/năm, thời hạn duy trì hạn mức cho vay đến ngày 02/8/2022. Tài sản bảo đảm gồm 06 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 02 xe ôtô đứng tên Công ty HT. Quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, Công ty HT đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán cho Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam. Do đó, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam khởi kiện yêu cầu Công ty HT có trách nhiệm thanh toán tổng số tiền gốc và lãi tạm tính đến ngày 28/02/2024 là 53.409.179.172 VNĐ, đồng thời yêu cầu xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.

Với sự chuẩn bị kỹ trước khi tham gia phiên tòa, tại phiên tòa Kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi đối với các đương sự để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Kết thúc phần tranh luận, Kiểm sát viên đã trình bày bài phát biểu phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và của những người tham gia tố tụng, cũng như thể hiện rõ quan điểm của Viện kiểm sát về giải quyết nội dung vụ án một cách toàn diện và đúng quy định. Qua đó giúp Hội đồng xét xử đưa ra bản án khách quan và đúng pháp luật.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn thể đơn vị. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng, các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến góp ý cho đồng chí Kiểm sát viên giải quyết vụ án. Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp cho Kiểm sát viên, cán bộ tham dự phiên tòa nâng cao hơn kỹ năng nghiệp vụ trong quá trình tham gia xét xử, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.    

VKSND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang: Vừa qua, VKSND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã tham gia Tết trồng cây xuân Giáp Thìn năm 2024 tại thôn Ha Ía, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, các cán bộ, người lao động VKSND huyện Mèo Vạc cùng với nhân dân thôn Ha Ía, xã Cán Chu Phìn và toàn bộ cán bộ, người lao động trên địa bàn huyện Mèo Vạc tiến hành trồng 2700 cây, trong đó có 300 cây Đào, Mận, Lê và 2400 cây Sa Mộc.
Buổi chiều cùng ngày, Lãnh đạo VKSND huyện đã tham gia gặp mặt, tặng quà động viên các tân binh nhập ngũ năm 2024 tại thôn Ha Ía, xã Cán Chu Phìn.       
Đây là hoạt động ý nghĩa VKSND huyện Mèo Vạc nhằm thực hiện các hoạt động tại địa phương, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, đồng thời thể hiện tình cảm, sự quan tâm, trách nhiệm của đơn vị trong công tác vận động thanh niên trên địa bàn huyện chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm của địa phương.

VC (tổng hợp)
Tìm kiếm