CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sơn La – Quảng Ninh – Hải Dương – Hà Tĩnh – Quảng Bình – Gia Lai – Cần Thơ – Hậu Giang

23/03/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 23/3/2023 gồm những nội dung chính sau: Đảng ủy VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2023; VKSND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về ma tuý; VKSND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị triển khai một số văn bản trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật…

VKSND huyện Mộc Châu, Sông Mã, tỉnh Sơn La:

* Vừa qua, Chi đoàn VKSND huyện Mộc Châu đã phối hợp với Huyện đoàn, Đoàn Công an huyện, Đoàn Trường THPT Chiềng Sơn tổ chức Ngày hội "Pháp luật với thanh niên - Thanh niên với pháp luật" năm 2023.

Buổi tuyên truyền đã thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh với nhiều hoạt động phong phú như: Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng "Tìm hiểu kiến thức về pháp luật"; ký cam kết thực hiện mô hình “Xây dựng khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc phòng ngừa vi phạm pháp luật liên quan đến các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy.

* Vừa qua, Hội đồng phổ biến pháp luật huyện Sông Mã đã phối hợp với VKSND, Tòa án nhân dân, Công an huyện Sông Mã và Phòng Tư pháp huyện, Huyện đoàn Sông Mã tổ chức 4 phiên tòa giả định xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại các trường THPT trên địa bàn huyện.

Nội dung vụ án được xây dựng trên cơ sở một vụ án có thật, các tình tiết được có nội dung súc tích, dễ hiểu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem, qua đó góp phần tuyên truyền sâu rộng trong học sinh về tác hại của ma túy, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trong giai đoạn hiện nay.

   Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Chiềng Khương

Phiên tòa giả định cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền về hành vi vi phạm pháp luật, phân tích rõ những yếu tố cấu thành tội phạm, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đồng thời nêu rõ mức hình phạt để đảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa chung.

Các phiên tòa giả định được ghi hình và đăng tải trên các kênh thông tin của Trung tâm truyền thanh huyện Sông Mã, Truyền hình Tòa án nhân dân, qua đó tiếp tục tuyên truyền sâu rộng kiến thức pháp luật tới đông đảo người xem và quần nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện.

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Trong 2 ngày 21 - 22/3/2023, Đảng ủy VKSND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2023.

Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã truyền đạt 4 chuyên đề, gồm: Công tác tổ chức xây dựng Đảng; công tác tuyên giáo; công tác nghiệp vụ văn phòng cấp ủy; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Trong đó, các báo cáo viên đã truyền đạt những quy định mới, cách làm hay, bài học thực tiễn và những văn bản, quy định mới liên quan đến công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, phù hợp với đặc thù của Đảng bộ VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng như các Chi bộ trực thuộc. Qua đó giúp các học viên cập nhật kiến thức để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Thị An Linh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối
các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị tập huấn, đồng chí Lương Phúc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu Đảng ủy cơ quan, các Chi bộ, đội ngũ cán bộ cấp ủy và đảng viên của ngành Kiểm sát Quảng Ninh nghiêm túc tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu, vận dụng phù hợp với đặc điểm của Ngành, đơn vị, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

VKSND thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương: Hưởng ứng phong trào thi đua kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), Chi đoàn thanh niên VKSND, Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương đã phối hợp cùng Thành đoàn Hải Dương tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh tại trường Trung học phổ thông Thành Đông.

Đại biểu tham dự buổi tuyên truyền chụp ảnh lưu niệm

Các báo cáo viên đã chú trọng tuyên truyền về tội xâm phạm quyền sở hữu, tội phạm ma túy, xâm hại tình dục trẻ em và gây rối trật tự công cộng, trong đó người thực hiện hành vi phạm tội và bị hại đều là người chưa thành niên.

Với hình thức hỏi đáp trực tiếp, dễ hiểu đã giúp học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, trau dồi kỹ năng sống, qua đó tự giác thực hiện tốt quy định của pháp luật và biết tự bảo vệ mình trước các hành vi bạo lực, xâm hại.

VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 20/3/2023, VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp, Thành đoàn Hà Tĩnh và Đoàn Trường THCS Lê Văn Thiêm tổ chức phiên tòa giả định về tội “Làm nhục người khác”.

Đại biểu và học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm theo dõi phiên toà giả định

Phiên tòa giả định tái hiện một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, xoay quanh mâu thuẫn thường xuất hiện trong học sinh hiện nay. Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án thực sự lôi cuốn và thu hút sự quan tâm, theo dõi của học sinh và giáo viên nhà trường. Sau khi phiên tòa kết thúc, học sinh được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức liên quan đến tình huống vụ án và quy định về phòng, chống bạo lực học đường. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh, qua đó làm tăng tính hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Việc tổ chức phiên toà giả định là hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đánh giá cao, do vậy trong thời gian tới, VKSND thành phố Hà Tĩnh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nhân rộng mô hình này.

 VKSND tỉnh Quảng Bình: Trong 2 ngày 20 - 21/3/2023, VKSND tỉnh Quảng Bình đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuyên Hóa.

Sau khi nghe đồng chí Bùi Ngọc Chung, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện báo cáo tình hình và kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại đơn vị, đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra các hồ sơ, sổ sách có liên quan theo quy định của pháp luật.

Phát biểu kết thúc cuộc kiểm sát, đồng chí Hoàng Thị Hồng Doãn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã nêu lên những ưu điểm và một số tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, đồng thời yêu cầu đơn vị sớm khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác xử lý nguồn tin về tội phạm trong thời gian tới, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

VKSND các huyện Đak Pơ, Chư Sê, Mang Yang, tỉnh Gia Lai:

* Vừa qua, VKSND huyện Đak Pơ đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với đối tượng phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 20 giờ ngày 24/12/2022, tại Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang, thuộc làng Klah Môn, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, bị can B.T.D là nhân viên bảo vệ của công ty có hành vi sử dụng 1 cây sắt cứng chắc, dài 105cm đánh liên tiếp vào người anh V.Đ.C. Kết quả giám định thương tích, anh V.Đ.C bị tổn hại sức khỏe 73%.

Kiểm sát viên kiểm sát việc bắt bị can để tạm giam

Ngày 17/3/2023, tại trụ sở Công an xã Yang Bắc, VKSND huyện Đak Pơ đã phối hợp cùng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với B.T.D. Quá trình thi hành, Kiểm sát viên được phân công thụ lý đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động của Cơ quan điều tra, đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục và các thành phần đúng theo quy định của pháp luật.

* Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, vừa qua, VKSND huyện Chư Sê đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê.

Kết quả kiểm sát cho thấy, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê đã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quy định của pháp luật, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như: Sử dụng không đúng mẫu Sổ theo dõi tiếp nhận, phân loại nguồn tin về tội phạm, Sổ theo dõi phân công, kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm; trong một số hồ sơ, lý lịch của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Trên cơ sở những vi phạm đã phát hiện trong quá trình trực tiếp kiểm sát, đoàn kiểm sát yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê kịp thời khắc phục, sửa chữa. Đại diện đơn vị đã ghi nhận và tiếp thu toàn bộ ý kiến của đoàn kiểm sát, cam kết sẽ khắc phục, bổ sung kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

* Vừa qua, VKSND huyện Mang Yang và Tòa án nhân dân cùng cấp đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về ma tuý.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Mang Yang, khoảng đầu tháng 7/2021, với mục đích mua ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân, Trần Văn Sự đã khởi xướng, rủ rê Phan Bá Vương góp tiền mua ma túy về cùng sử dụng 2 lần, Huưi giữ vai trò giúp sức cùng Sự mua ma túy về để sử dụng. Sau khi mua được ma tuý, Phan Bá Vương là người trực tiếp tổ chức sử dụng trái phép số ma tuý trên cùng Sự và Huưi tại phòng trọ của Vương (thuộc tổ 6, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Đối với số ma tuý chưa sử dụng hết, Vương chia nhỏ thành 6 tép để sử dụng dần và bán cho Djít, Huưi để kiếm tiền tiêu xài cá nhân. Qua giám định, tổng số ma tuý còn lại do Phan Bá Vương cất giữ đến thời điểm bị phát hiện, thu giữ là 1,5246 gam, loại Methamphetamine.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung của vụ án, đưa ra những chứng cứ có trong hồ sơ để tranh luận với Luật sư đại điện của bị cáo, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Kiểm sát viên VKSND huyện Mang Yang công bố cáo trạng tại phiên toà

Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của từng bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Bị cáo Phan Bá Vương 15 năm 2 tháng tù về các tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”, “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; bị cáo Trần Văn Sự 10 năm tù về các tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”, “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; bị cáo Huưi 1 năm 6 tháng 21 ngày tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

VKSND thành phố Cần Thơ: Ngày 22/3/2023, Chi đoàn VKSND thành phố Cần Thơ tổ chức buổi tọa đàm “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” giữa Lãnh đạo Viện với lực lượng thanh niên và công chức trẻ nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023).

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Tại buổi Toạ đàm, các đoàn viên và công chức trẻ đã đặt ra nhiều câu hỏi tập trung vào các vấn đề như: Chương trình phúc lợi, chăm lo đời sống cán bộ, công chức tại đơn vị; nguyện vọng về điều kiện làm việc; công tác luân chuyển, điều động cán bộ; chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng phát triển năng lực dành cho công chức trẻ. Các câu hỏi đã được Lãnh đạo Viện trao đổi cởi mở, giải đáp từng vấn đề, đồng thời chia sẻ những trải nghiệm của cá nhân, qua đó truyền cảm hứng giúp cho công chức trẻ VKSND thành phố Cần Thơ có thêm động lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò của lực lượng trẻ trong môi trường làm việc đoàn kết, năng động và trách nhiệm.

Buổi tọa đàm là dịp để lực lượng cán bộ trẻ của đơn vị bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của cá nhân gửi đến Lãnh đạo Viện, từ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc từ thực tiễn công tác cũng như phát huy hơn nữa mối quan hệ đoàn kết giữa Lãnh đạo Viện với lực lượng công chức trẻ tại đơn vị.

VKSND tỉnh Hậu Giang: Ngày 21/3/2023, VKSND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị triển khai một số văn bản trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo VKSND tỉnh, Lãnh đạo Phòng 9 đã quán triệt, triển khai các nội dung trọng tâm của một số văn bản liên quan đến công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

- Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 18/10/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao “Về việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật”.

- Quyết định số 410/QĐ-VKSTC ngày 25/11/2021 của VKSND tối cao về việc ban hành hệ thống biểu mẫu tố tụng, nghiệp vụ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

- Quyết định số 264/QĐ-VKSTC ngày 05/10/2022 của VKSND tối cao ban hành quy định về lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Phòng 9 đã triển khai chuyên đề “Hướng dẫn kỹ năng yêu cầu thu thập chứng cứ trong giải quyết vụ hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại sơ thẩm”.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận, giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định pháp luật, qua đó, giúp các cán bộ, Kiểm sát viên triển khai thực hiện tốt công tác tham mưu cho Lãnh đạo đơn vị, Lãnh đạo Viện, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Trần Quang Khải, Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang
phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Quang Khải, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu Lãnh đạo và công chức, Kiểm sát viên VKSND hai cấp thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn và quy trình nghiệp vụ của Ngành, nhất là nội dung của các văn bản trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật đã được triển khai tại Hội nghị; kịp thời phát hiện, nhận dạng các loại vi phạm của Tòa án, tiến hành yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Ngành, Quốc hội giao.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm