CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sơn La – Quảng Ninh – Nam Định – Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Nam

31/08/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 31/8/2023 gồm những nội dung chính sau:  VKSND tỉnh Quảng Ninh chung tay cùng chính quyền địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; VKSND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị chuyên đề "Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định"; VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn…

VKSND các huyện Quỳnh Nhai, Bắc Yên, tỉnh Sơn La:

* Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 02/9, ngày 29/8/2023, Đảng ủy xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 45 tuổi Đảng cho đồng chí Là Văn Khặn thuộc Chi bộ bản Bỉa Ban, xã Chiềng Bằng. Được sự phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng chí Lò Văn Thức, Viện trưởng VKSND huyện Quỳnh Nhai đã tham dự buổi Lễ và trao tặng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng cho đồng chí Là Văn Khặn.

Đồng chí Lò Văn Thức, Viện trưởng VKSND huyện Quỳnh Nhai
trao Huy hiệu 45 tuổi Đảng cho đồng chí Là Văn Khặn

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lò Văn Thức thay mặt Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai chúc mừng đồng chí Là Văn Khặn. Việc trao huy hiệu 45 tuổi Đảng cho đồng chí Là Văn Khặn thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân về những công lao, đóng góp của đồng chí đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Quỳnh Nhai mong muốn đồng chí Là Văn Khặn sẽ tiếp tục giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

* Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, ngày 29/8/2023, nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Yên về việc có bệnh nhân Hạng A Tủa, 46 tuổi được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa mức độ nặng cần tiếp nhóm máu A để tiến hành cấp cứu, đồng chí Cầm Văn Duy, chuyên viên VKSND huyện Bắc Yên tham gia hiến 350ml máu giúp đỡ bệnh nhân nguy kịch.

Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử nhân ái, cao đẹp với tinh thần "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại" của cán bộ, công chức VKSND huyện Bắc Yên.

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Để chào mừng 78 năm ngày Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2023) và 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023), VKSND tỉnh Quảng Ninh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay ủng hộ kinh phí để sửa chữa, xây mới những căn nhà tạm, nhà xuống cấp cho các hộ nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững và ổn định đời sống cho nhân dân.

Ngày 29/8/2023, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng kinh phí 80.000.000đ cho hộ gia đình anh Chìu Vằn Sàu, trú tại thôn An Sơn, xã Quảng An, huyện Đầm Hà để xây mới ngôi nhà đã xuống cấp của gia đình.

VKSND tỉnh Quảng Ninh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho gia đình anh Chìu Vằn Sàu

Gia đình anh Chìu Văn Sàu là một trong 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương chung tay với các sở, ban, ngành hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2023. Với phương châm “Công khai, minh bạch, hiệu quả”, khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc địa phương rà soát, lập danh sách và kêu gọi hỗ trợ kinh phí để xóa nhà dột nát, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ gia đình anh Sàu số tiền 80.000.000đ để xây dựng và hoàn thiện nhà mới.

Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền địa phương trong việc thực hiện chủ trương này để phấn đấu đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh không có huyện nghèo, xã nghèo, người dân ai cũng được tạo điều kiện để có cuộc sống tốt hơn.

VKSND tỉnh Nam Định: Ngày 29/8/2023, VKSND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị chuyên đề "Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định".

Hội nghị đã nghe các đồng chí Lãnh đạo Viện trình bày báo cáo đề dẫn; khái quát việc quán triệt và kết quả thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tối cao, Tỉnh ủy Nam Định về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ; đặc biệt là việc quán triệt, nghiên cứu và phát động thực hiện Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát nhân dân và Quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát.

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận của đại điện các đơn vị đều khẳng định trong thời gian qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã kịp thời quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tối cao, Tỉnh ủy Nam Định về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ; triển khai thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong ngành Kiểm sát tỉnh Nam Định. VKSND hai cấp đã thực hiện tốt việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thông qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự tham nhũng, kinh tế, chức vụ; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các ý kiến tham luận cũng kiến nghị, đề xuất nhiều biện pháp, giải pháp tích cực, hữu hiệu nhằm tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Vũ Thắng, Phó Chánh Thanh tra VKSND tối cao đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị của VKSND tỉnh Nam Định, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, bài học và những phương pháp tích cực, hiệu quả của Thanh tra VKSND tối cao đã thực hiện để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong toàn Ngành.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Viện trưởng VKSND tỉnh khẳng định, Hội nghị chuyên đề là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận thức một cách toàn diện hệ thống các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tối cao về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra của chính quyền và kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng; phát hiện kịp thời, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật, kỷ cương công vụ. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ lãnh đạo quản lý thực hiện tốt quy định của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục tăng cường trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Quy chế, quy định của VKSND tối cao về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, kỷ luật, kỷ cương công vụ.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

* Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên đề năm 2023, ngày 28/8/2023, Chi bộ VKSND thành phố Hà Tĩnh tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung “Giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên thông qua việc định hướng sử dụng internet và các trang mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay”.

Tại buổi sinh hoạt, từng đảng viên trong Chi bộ đã tích cực thảo luận, thẳng thắn nhìn nhận những mặt tích cực cũng như hạn chế mà việc sử dụng internet và mạng xã hội mang lại; đồng thời nêu lên những việc các đảng viên nên làm như tiếp cận nguồn thông tin chính thống, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trên không gian mạng, chia sẻ gương người tốt việc tốt…

Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

Kết thúc buổi sinh hoạt, Chi ủy đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như những ý kiến tham luận của các đảng viên, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, các đảng viên cần thực hiện tốt một số nội dung như: Chấp hành nghiêm Luật An ninh mạng cũng như các quy định về quản lý, khai thác, sử dụng internet và mạng xã hội; nâng cao ý thức cảnh giác, nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; chủ động sử dụng mạng internet và mạng xã hội để nghiên cứu, nâng cao trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ.

* Theo số liệu thống kê của VKSND huyện Nghi Xuân, trong 7 tháng đầu năm 2023, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý 173 vụ án tranh chấp dân sự, trong đó tranh chấp về hôn nhân gia đình là 148 vụ, chiếm tỷ lệ 85,55%.

Để hạn chế đến mức thấp nhất trình trạng ly hôn trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững và hạn chế tình trạng ly hôn, VKSND huyện Nghi Xuân đã ban hành Kiến nghị số 381/KN-VKS-HNGĐ đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp sau:

- Chỉ đạo các phòng chức năng như Phòng Tư pháp, Phòng Dân số kế hoạch hóa gia đình, Phòng Văn hóa thông tin và truyền thông chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội người cao tuổi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật hòa giải cơ sở.

- Ưu tiên phát triển kinh tế hộ gia đình; quan tâm các hộ gia đình trẻ; tạo điều kiện để phụ nữ có công việc và thu nhập ổn định. Củng cố, kiện toàn và tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho các tổ chức hòa giải cơ sở hoạt động hiệu quả.

- UBND xã, thị trấn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức, đoàn thể quan tâm thực hiện công tác hòa giải tại cơ sở, kịp thời phát hiện, nắm bắt nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn trong gia đình để động viên, khuyên giải, tìm ra phương hướng tháo gỡ nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ly hôn.                  

VKSND tỉnh Quảng Bình: Vừa qua, đoàn kiểm sát VKSND tỉnh Quảng Bình do đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù Quý III/2023 tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm sát đã nghe Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trong Quý III/2023. Tiếp đó, đoàn kiểm sát tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, kiểm sát tại buồng giam, căng tin, nơi lao động của phạm nhân; trực tiếp gặp, hỏi người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân. Qua kiểm sát cho thấy, Trại tạm giam Công an tỉnh đã cơ bản thực hiện tốt công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; sổ sách, thủ tục, hồ sơ cơ bản đầy đủ. Đơn vị đã tăng cường công tác giáo dục và thực hiện đúng quy định các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án phạt tù; không để xảy ra trường hợp trốn, chết, phạm tội mới hoặc quá hạn trong giam giữ.

Kết thúc đợt kiểm sát, VKSND tỉnh ban hành bản dự thảo kết luận, trong đó chỉ ra một số vi phạm, tồn tại của đơn vị trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù. Thay mặt đơn vị, Thượng tá Võ Minh Chiến, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đã tiếp thu toàn bộ nội dung VKS nêu trong dự thảo kết luận, đồng thời cam kết sẽ đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, vi phạm để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

VKSND tỉnh Quảng Nam:

* Ngày 25/8/2023, Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn I chuyên án “Hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên không gian mạng”. 

Trước đó, VKSND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Nam, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an các địa phương liên quan đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ để triệt xoá đường dây cho vay lãi nặng quy mô lớn.

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trao thưởng đột xuất cho các tập thể xuất sắc

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao thưởng đột xuất cho Ban chuyên án và 4 tập thể bao gồm: Phòng 3 VKSND tỉnh Quảng Nam; Phòng PA05, Công an tỉnh Quảng Nam; Phòng An ninh điều tra và Phòng 6 Cục A05 thuộc Bộ Công an.

Tại Hội nghị, các thành viên Ban chuyên án và đại diện các đơn vị đã nêu bật kết quả đạt được trong quá trình đấu tranh giai đoạn I của chuyên án; phân tích, làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần khắc phục; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Hội nghị cũng đã tập trung đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án trong thời gian tới, qua đó nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội.

* Ngày 25/8/2023, VKSND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn.

Tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ VKSND tỉnh Quảng Nam công bố quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc điều động, bổ nhiệm đồng chí Đỗ Trung Hiếu, Kiểm sát viên trung cấp Phòng 3 VKSND tỉnh Quảng Nam giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2023.

Đại biểu tham dự buổi Lễ chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Đỗ Trung Hiếu

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trần Hoài Nam, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam và đồng chí Phan Văn Dũng, Bí thư Thị ủy Điện Bàn chúc mừng sự nỗ lực, phấn đấu của đồng chí Đỗ Trung Hiếu, đồng thời yêu cầu đồng chí tiếp tục phát huy năng lực, trình độ chuyên môn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đoàn kết cùng tập thể Lãnh đạo VKSND thị xã Điện Bàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Đỗ Trung Hiếu cảm ơn Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Nam và Thường trực Thị ủy Điện Bàn đã quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ. Trên cương vị mới, đồng chí hứa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm