CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thái Nguyên – Hà Giang - Hải Phòng – Thái Bình – Quảng Trị – Gia Lai

15/10/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 15/10/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Thái Nguyên tổng kết Cuộc thi viết Cáo trạng năm 2021; VKSND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành tố tụng; VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm yêu cầu hủy bản án dân sự sơ thẩm...

VKSND tỉnh Thái NguyênNhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong tình hình mới, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Cuộc thi viết Cáo trạng năm 2021. Ban tổ chức nhận được 76 bài dự thi của các đồng chí là Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên thuộc VKSND hai cấp.

Ngày 11/10/2021, VKSND tỉnh tiến hành tổng kết cuộc thi, theo đó, chất lượng bài dự thi tương đối tốt, 100% bài dự thi đạt yêu cầu, trong đó có nhiều bài dự thi đạt điểm cao. Có 12 đồng chí đạt giải gồm: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Cuộc thi được tổ chức theo hướng thiết thực, đáp ứng nhiệm vụ và yêu cầu thực tế công việc đang đòi hỏi đối với Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, khích lệ tinh thần tự học, tự đào tạo của công chức và cũng là dịp để lãnh đạo VKSND tỉnh có thêm cơ sở đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Từ đócó kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp. Kết quả cuộc thi là một trong những căn cứ để nhận xét,đánh giá, phân loại công chức và bình xét thi đua, khen thưởng năm 2021.     

VKSNDtỉnh Hà Giang: Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang về việc triển khai “Tháng dân vận” năm 2021, ngày 12/10/2021, đồng chí Lý Văn Thu, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Giang cùng một số đồng chí đại diện cho Công đoàn, Chi đoàn VKSND tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 4 hộ gia đình chính sách thuộc diện neo đơn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các hộ gia đình chính sách, đoàn công tác VKSND tỉnh đã chia sẻ, động viên để các gia đình có thêm động lực, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, đồng thời trao tặng tiền mặt và các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, mỳ tôm…

Món quà tuy nhỏ nhưng là tình cảm và tấm lòng của cán bộ, công chức, người lao động VKSND Hà Giang chung tay cùng chính quyền địa phương chia sẻ những khó khăn với các hộ gia đình chính sách.

VKSND thành phố Hải Phòng: Vừa qua, VKSND thành phố Hải Phòng đã tiến hành phúc tra việc thực hiện kết luận trực tiếp kiểm sát tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Lê Chân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng.

Đồng chí Bùi Đăng Dung, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Hải Phòng
phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2020, VKSND thành phố Hải Phòng tiến hành trực trực tiếp kiểm sát tại hai đơn vị và ban hành Kết luận số 75/KL-VKS-P11, Kết luận số 84/KL-VKS-P11. Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, các vi phạm được phát hiện trong quá trình trực tiếp kiểm sát phải được các cơ quan Thi hành án dân sự khắc phục, không để xảy ra vi phạm tương tự, đoàn phúc tra đã tiến hành thẩm tra báo cáo, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan, làm việc trực tiếp với lãnh đạo các Chi cục và Chấp hành viên được phân công tổ chức thi hành án.

Kết quả cho thấy, cơ bản các vi phạm được nêu trong kết luận trực tiếp kiểm sát đã được các đơn vị khắc phục. Lãnh đạo các Chi cục đã quán triệt kết luận của VKSND thành phố đến toàn thể Chấp hành viên, cán bộ, công chức trong đơn vị. Đồng thời tổ chức rà soát, thi hành án đối với các vụ việc phức tạp còn tồn đọng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

VKSND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình: Ngày 11/10/2021, VKSND huyện Thái Thụy đã chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy nhằm đánh giá công tác phối hợp liên ngành tố tụng hình sự trong 9 tháng đầu năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo đánh giá kết quả đạt được trong công tác phối hợp liên ngành, các cơ quan đã hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu công tác được giao; phối hợp lựa chọn và đưa ra giải quyết 19 vụ án điểm, xét xử 22 vụ án để cán bộ, Kiểm sát viên học tập rút kinh nghiệm; thực hiện số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa; trực tiếp kiểm tra, giám sát, kiểm sát việc tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và thi hành án hình sự tại 23 xã và 1 Đồn biên phòng. Để công tác phối hợp liên ngành tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa, liên ngành đề ra các giải pháp như: Tăng cường công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra, bảo đảm vượt các chỉ tiêu của Quốc hội đề ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Cao Cường, Viện trưởng VKSND huyện đánh giá cao công tác phối hợp liên ngành trong thời gian qua và chỉ ra một số hạn chế của Điều tra viên cũng như Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, giải quyết án. Đồng chí cũng nêu ra các giải pháp khắc phục để liên ngành tố tụng huyện Thái Thụy tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác phối hợp, qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan tại địa phương.

VKSND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: Vừa qua, VKSND huyện Hải Lăng đã phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Hải Lăng tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân các xã Hải Hưng, Hải Ba.

Kết quả kiểm sát cho thấy, UBND các xã cơ bản đã quản lý đầy đủ hồ sơ và bị án tại địa phương; phối hợp với gia đình các bị án, tổ chức đoàn thể tại địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị án và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã trong thi hành án hình sự. Hầu hết các bị án đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, hàng tháng tự giác làm bản tự kiểm điểm gửi cho người trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục để nhận xét, đánh giá. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả và ưu điểm nêu trên, đoàn kiểm sát cũng phát hiện một số vi phạm, tồn tại và yêu cầu các đơn vị khắc phục.

Thông qua các cuộc trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện Hải Lăng đã kịp thời ban hành kiến nghị chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự nhằm đảm bảo hoạt động thi hành án hình sự trên địa bàn huyện luôn thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Vừa qua, VKSND huyện Đak Pơ ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐKNPT-VKS-DS ngày 30/9/2021 đối với Bản án dân sự sơ thẩm ngày 23/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ giải quyết vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và quyền khác đối với tài sản”.

Nguyên đơn là chị Huỳnh Thị Đvà anh Trần Đình L khởi kiện bị đơn là anh Nguyễn Phi H và chị Nguyễn Thị Trúc V. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án: Anh Huỳnh Thanh S, sinh năm 1986, ủy quyền cho chị Huỳnh Thị Đ tham gia tố tụng.

Sau nhiều lần hòa giải không thành ở UBND xã Tân An, anh L và chị Đ có đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ yêu cầu: Xác định lại ranh giới quyền sử dụng đất giữa gia đình anh, chị và gia đình anh H, chị V. Tháo dỡ công trình anh H, chị V lấn chiếm phần diện tích đất bao gồm tường nhà và mái nhà trên đất của gia đình anh chị. Đồng thời, yêu cầu trả lại phần diện tích đất lấn chiếm là 8,6m2.

Bản án dân sự sơ thẩm số 18/2021/DS-ST ngày 23/9/2021 của Toà án nhân dân huyện Đak Pơ quyết định:

“Không chấp nhận đơn khởi kiện của chị Huỳnh Thị Đ và anh Trần Đình L về việc yêu cầu anh Nguyễn Phi H và chị Nguyễn Thị Trúc V trả 8,6m2 đất tại thôn Tân Định, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

Bác yêu cầu của chị Huỳnh Thị Đ và anh Trần Đình L về việc buộc anh Nguyễn Phi H và chị Nguyễn Thị Trúc V tháo dỡ công trình trên phần diện tích đất lấn chiếm.

Việc xác định lại ranh giới quyền sử dụng đất giữa chị Đ, anh L với anh H, chị V: Hiện trạng sử dụng đất giữa các bên phần ranh giới đất thực tế không có khoảng trống vì các bên đã xây dựng công trình kiên cố nhưng có sự thay đổi so với trích lục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị các bên liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục điều chỉnh hiện trạng sử dụng đất theo đúng thực tế sử dụng đất và đúng quy định của pháp luật.

Về chi phí giám định, chi phí xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản, án phí dân sự sơ thẩm: Buộc các đương sự phải chịu theo quy định của pháp luật.” 

Toàn cảnh phiên toà

Qua nghiên cứu hồ sơ để tham gia xét xử, VKSND huyện thấy còn một số nội dung cần xác minh, thu thập chứng cứ bổ sung để có đủ căn cứ giải quyết vụ án nên đã có văn bản yêu cầu đề nghị Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ nhưng Tòa án tiến hành thu thập bổ sung chưa đảm bảo, như:

- Chưa lấy lời khai người có quyền lợi,nghĩa vụ liên quan về các nội dung chưa rõ còn mâu thuẫn như lời khai của anh Huỳnh Thanh S.

- Chưa lấy lời khai các hộ lân cận, liền kề biết rõ nguồn gốc, thực trạng của thửa đất.

- Chưa lấy lời khai của những người làm chứng biết rõ nguồn gốc, diện tích sử dụng, ranh giới cụ thể giữa hai thửa đất.

- Chưa xác định nguyên nhân vì sao có diện tích đất dư trên thực tế so với sơ đồ địa chính do phòng Tài nguyên môi trường huyện quản lý, lưu trữ.

Bên cạnh đó, phần thủ tục tố tụng chưa đảm bảo do đơn ủy quyền của anh Huỳnh Thanh S ủy quyền cho chị Huỳnh Thị Đ tham gia phiên tòa không có nội dung ủy quyền cụ thể.

Những vi phạm của Tòa án như nêu trên khiến cho pháp luật không được chấp hành nghiêm chỉnh, việc giải quyết vụ án không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự được pháp luật bảo vệ.

VKSND huyện Đak Pơ kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 18/2021/DS-ST ngày 23/9/2021 của Toà án nhân dân huyện Đak Pơ theo thủ tục phúc thẩm và đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm