CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Tuyên Quang - Phú Thọ - Quảng Trị - Đà Nẵng - Long An

27/05/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 27/5/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Phú Thọ thanh tra kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 đối với VKSND cấp huyện; VKSND thành phố Đà Nẵng phối hợp Cơ quan điều tra lấy lời khai trực tuyến; VKSND tỉnh Long An tổ chức tổng kết cuộc thi “Viết cáo trạng” lần thứ I năm 2021…

VKSND tỉnh Tuyên Quang: Ngày 24/5/2021, VKSND tỉnh Tuyên Quang đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với các bị can gồm: Nguyễn Tiến Thắng, Hoàng Văn Luân, Vũ Ngọc Tuấn, Đinh Thị Thu Phương, Vũ Quang Thịnh về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự và Đinh Thị Nguyệt Hồng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Xác định đây là một chuyên án lớn, đường dây ma tuý liên tỉnh, do các đối tượng ở ngoài tỉnh móc nối với nhiều đối tượng trong tỉnh để thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ các tỉnh Lào Cai, Hà Giang về Tuyên Quang tiêu thụ. Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin, lãnh đạo VKSND tỉnh Tuyên Quang đã phân công các Kiểm sát viên có nhiều kinh nghiệm tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra đối với chuyên án đặc biệt này.

Quá trình điều tra ban đầu xác định: Trong 2 ngày 15 - 16/5/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành bắt giữ, khám xét và thu giữ được khối lượng ma tuý lớn. Tổng khối lượng ma tuý các loại là 7.588,944 gam hỗn hợp Methamphetamine và Heroin. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra còn thu giữ được nhiều tài sản, vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội của các bị can gồm: 2 xe ô tô, 5 xe mô tô các loại, 326.120.000 đồng tiền mặt.

Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khẩn trương đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án và xử lý các đối tượng có liên quan theo đúng quy định của pháp luật, góp phần tích cực giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

VKSND tỉnh Phú Thọ:

* Vừa qua, VKSND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành thanh tra kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 tại VKSND các huyện Phù Ninh, Lâm Thao, Hạ Hòa.

Kết quả thanh tra cho thấy: Trong thời kỳ thanh tra (từ 01/12/2019 đến 30/11/2020), VKSND các huyện Phù Ninh, Lâm Thao, Hạ Hòa đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đánh giá kết quả công tác năm 2020; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt quy định của Ngành đề ra.   

Tuy nhiên, qua thanh tra kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 của 3 đơn vị trên, đoàn thanh tra đã kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, từ đó yêu cầu các đơn vị khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

* Trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp, VKSND thành phố Việt Trì đã phát hiện một số vi phạm và ban hành kiến nghị đối với các các cơ quan tư pháp. Cụ thể như sau:

- Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 05/2021/QĐST-DS ngày 02/3/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì về vụ án “Chia di sản thừa kế” giữa nguyên đơn: Cháu Nguyễn Hữu H, người đại diện theo pháp luật là chị Trần Thị Kim L; bị đơn: Ông Nguyễn Văn S, bà Lê Thị Th; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Cháu Nguyễn Thị Thu H. Thông qua công tác kiểm sát, VKSND thành phố Việt Trì nhận thấy Tòa án chưa thu thập trích lục ly hôn của chị L và anh D để xem xét thỏa thuận giữa hai bên về khối tài sản chung là di sản thừa kế trong vụ án này; xác định thiếu tư cách tham gia tố tụng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của chị Trần Thị Kim L; xác định sai phần án phí cháu Nguyễn Thị Thu H phải chịu; giao cho nguyên đơn sở hữu, sử dụng, định đoạt diện tích đất 37,5m2 là không đảm bảo diện tích tách thửa tối thiểu (50m2) theo Quyết định số 12/20214/QĐ-UBND ngày 10/9/2014 của UBND tỉnh Phú Thọ.

- Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 25/2021/QĐST-DS ngày 22/4/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì giải quyết vụ dân sự “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn: Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam; bị đơn: Bà Đỗ Thị V, ông Đỗ Ngọc X. VKSND thành phố Việt Trì xác định Tòa án đã vi phạm như sau: Tòa án nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn ngày 01/6/2020, nhưng đến ngày 09/11/2020 khi nguyên đơn có đơn sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện thì Tòa án mới xem xét và thụ lý vụ án; trong suốt quá trình thụ lý giải quyết vụ án từ ngày 22/12/2020 đến ngày 22/4/2021, Thẩm phán được giao thụ lý giải quyết không tổ chức phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải, không xác minh, thu thập chứng cứ.

- Trong lĩnh vực thực hành quyền công tố kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND thành phố phát hiện: Ngày 05/4/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Việt Trì tiếp nhận, thụ lý đơn trình báo của anh Nguyễn Văn H tố cáo việc anh bị người khác dùng gậy sắt đánh gây thương tích. Nhưng đến ngày 11/5/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Việt Trì mới chuyển thông báo tiếp nhận và hồ sơ cho VKS.

VKSND thành phố Việt Trì đã ban hành kiến nghị đối với Tòa án nhân dân thành phố và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Việt Trì và được các cơ quan trên nhất trí với nội dung kiến nghị, cam kết sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong đơn vị không để xảy ra các vi phạm nêu trên.

VKSND tỉnh Quảng Trị: Thực hiện Kế hoạch số 691/KH-VKS-P15 ngày 15/4/2021 của VKSND tỉnh Quảng Trị về việc sơ tuyển thí sinh vào trường Đại học Kiểm sát Hà Nội năm 2021, vừa qua, Ban sơ tuyển VKSND tỉnh đã tiến hành sơ tuyển đối với các thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi sơ tuyển, đồng chí Trần Hưng Bình, Viện trưởng VKSND tỉnh nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc sơ tuyển đối với thí sinh dự tuyển vào Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Đồng chí nhấn mạnh, đây là tiền đề cho việc lựa chọn, tuyển chọn nguồn cán bộ Kiểm sát trong tương lai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời yêu cầu thành viên Ban sơ tuyển phải bảo đảm đúng quy trình, khách quan và chính xác, trong quá trình sơ tuyển phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thí sinh dự tuyển vào Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

Các thí sinh lần lượt được thực hiện quy trình sơ tuyển: Đo chiều cao, cân nặng; kiểm tra giọng đọc; kiểm tra dị tật, dị hình. Trong quá trình sơ tuyển thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

VKSND tỉnh Quảng Trị đã cấp phiếu sơ tuyển cho từng thí sinh, gửi báo cáo kết quả sơ tuyển cho VKSND tối cao và toàn bộ hồ sơ, phiếu sơ tuyển về Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội theo quy định.

VKSND thành phố Đà Nẵng: Hiện nay, VKSND thành phố Đà Nẵng đang thụ lý một số vụ án hình sự có người tham gia tố tụng thuộc diện cách ly tập trung, do vậy tạo ra những trở ngại không nhỏ cho cơ quan có thẩm quyền khi tiến hành các hoạt động tố tụng, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vụ án.

Để khắc phục khó khăn trên, kịp thời thu thập các tài liệu, chứng cứ, VKSND thành phố đã phối hợp với Cơ quan điều tra cùng cấp tiến hành lấy lời khai những người liên quan dưới hình thức trực tuyến, đồng thời, thực hiện ghi hình có âm thanh diễn biến toàn bộ quá trình làm việc, vừa tuân thủ các quy định về tố tụng hình sự, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

VKSND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan điều tra cùng cấp lấy lời khai trực tuyến

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh có tính sáng tạo, trong đó, hình thức lấy lời khai trực tuyến trong tố tụng hình sự đã tạo ra bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tại VKSND thành phố, qua đó đảm bảo công tác chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ hiệu quả cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

VKSND tỉnh Long An: Ngày 25/5/2021, VKSND tỉnh Long An tổ chức tổng kết cuộc thi “Viết cáo trạng” lần thứ I, năm 2021. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định, đơn vị đã tổ chức tổng kết dưới hình thức trực tuyến đến các điểm cầu VKSND cấp huyện.

Cuộc thi được tổ chức vào ngày 13/4/2021 với sự tham gia của 47 thí sinh gồm Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên VKSND hai cấp tỉnh Long An. Các thí sinh nghiên cứu hồ sơ được số hóa và làm bài trong thời gian 1 ngày.

Hội đồng chấm điểm đã làm việc nghiêm túc trên tinh thần khách quan, thực hiện nguyên tắc độc lập trong việc chấm thi. Sau khi có kết quả chấm điểm lần đầu, Chủ tịch Hội đồng chấm điểm quyết định tiến hành chấm phúc khảo đối với 10 bài có điểm cao nhất để xếp loại khen thưởng theo quy chế.

Đồng chí Trương Văn Nghị, Viện trưởng VKSND tỉnh Long An
phát biểu tại buổi tổng kết

Hội đồng chấm điểm đánh giá, nhiều thí sinh rất thận trọng, nghiên cứu kỹ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, không lệ thuộc vào bản kết luận điều tra và có cách diễn đạt, lập luận theo quan điểm cá nhân nhưng sát với nội dung vụ án; ghi chép, tổng hợp cẩn thận trước khi viết cáo trạng; sau khi dự thảo xong, tiến hành đối chiếu với tài liệu có trong hồ sơ để viện dẫn bút lục chính xác. Kỹ năng viết cáo trạng của nhiều thí sinh thể hiện trong bài thi rất tốt, bảo đảm đúng về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, đúng trình tự theo quy định của Ngành. Nhiều bài thi phản ánh nội dung vụ án một cách cô đọng, lời văn súc tích, thể hiện rõ tất cả các tình tiết trong vụ án, trích dẫn các kết luận giám định đầy đủ, phân tích đúng và đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ban tổ chức đã trao giải cho các tập thể Phòng 1 (giải Nhất), VKSND huyện Thủ Thừa (giải Nhì), VKSND  các huyện Bến Lức, Tân Thạnh (giải Ba), Phòng 2 và VKSND các huyện Cần Giuộc, Tân Trụ (giải Khuyến khích).

Đối với các cá nhân, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đồng chí Nguyễn Sĩ Diệu (VKSND huyện Thủ Thừa), giải Nhì cho đồng chí Bùi Văn Dũng (VKSND huyện Cần Giuộc), giải Ba cho đồng chí Lê Hà Thảo Quyên (Phòng 1) và đồng chí Nguyễn Thị Ngân (VKSND huyện Mộc Hóa). Ngoài ra, Viện trưởng VKSND cho 07 cá nhân đạt thành tích nổi bậc trong tổ chức cuộc thi và 02 cá nhân đạt thành tích tốt trong tham gia cuộc thi.

Phát biểu tại buổi tổng kết, đồng chí Trương Văn Nghị, Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cuộc thi rất thành công, tạo ra đợt học tập, nghiên cứu sâu rộng, giúp đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là kỹ năng xây dựng cáo trạng. Qua đó, giúp lãnh đạo Viện đánh giá được năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên, từ đó đưa ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm