CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Yên Bái – Điện Biên – Sơn La – Hải Dương – Sóc Trăng

25/05/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 25/5/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm sát việc đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam; VKSND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La tuyên truyền pháp luật về phòng, chống nạn tảo hôn; VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp...

VKSND tỉnh Yên Bái: Để đảm bảo quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân của người bị tạm giữ, tạm giam, trong các ngày 21 - 23/5/2021, VKSND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiến hành trực tiếp kiểm sát việc đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

VKSND tỉnh Yên Bái kiểm sát việc bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam

Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị tốt công tác bầu cử, như: Tiến hành rà soát, lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam có đủ điều kiện tham gia bầu cử; niêm yết danh sách tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc tuyên truyền được tổ chức thông qua các buổi giáo dục chung, qua hệ thống loa phát thanh để người bị tạm giữ, tạm giam hiểu về quyền và nghĩa vụ của họ khi tham gia bầu cử.

Trong ngày bầu cử, 100% số cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam có đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu. Đơn vị bố trí cho người bị tạm giữ, tạm giam được bỏ phiếu tại khu vực giam giữ. Trại tạm giam đã thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước và trong ngày bầu cử, đảm bảo tốt công tác trật tự trị an, góp phần cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

VKSND huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên: Ngày 23/5/2021, VKSND huyện Mường Chà tổ chức kiểm sát hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

Kiểm sát viên kiểm sát hoạt động bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam

Trước thời điểm bầu cử, Nhà tạm giữ Công an huyện đã thực hiện tốt công tác phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam các quy định của pháp luật liên quan đến bầu cử; thường xuyên rà soát danh sách cử tri, thực hiện việc niêm yết danh sách người ứng cử, đảm bảo cử tri nắm đầy đủ thông tin để bầu cử.

Qua quá trình kiểm tra, giám sát, VKSND huyện nhận thấy công tác bầu cử tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mường Chà được tổ chức đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn và tuân thủ đúng pháp luật cũng như quy định về phòng chống dịch Covid-19.

VKSND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La: Hiện nay, trên địa bàn các xã Vân Hồ, Lóng Luông thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, do nhận thức của người dân còn thấp nên tình trạng tảo hôn xảy ra rất nhiều. Trước thực trạng đó, VKSND huyện Vân Hồ đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại 13 bản thuộc các xã Vân Hồ, Lóng Luông với hơn 1.500 lượt người tham gia.

 Trong những buổi tuyên truyền, các báo cáo viên đã phát 300 bộ tài liệu tuyên truyền pháp luật về hộ tịch, pháp luật về bình đẳng giới, bạo lực gia đình và một số quy định về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, đồng thời phát phóng sự, video tuyên truyền về tệ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống bằng tiếng Mông.

Ngoài ra, các báo cáo viên đã tập trung tuyên truyền các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, hành vi vi phạm của người tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Vân Hồ sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân.

VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương:  Ngày 23/5/2021, hòa chung với ngày hội của đất nước và toàn dân, cán bộ, công chức, người lao động VKSND thành phố Chí Linh đã thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân khi tham gia bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.       

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh
tham gia bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 5, phường Sao Đỏ

Sau khi tham gia bỏ phiếu, tổ công tác của VKSND thành phố Chí Linh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phối hợp với Công an thành phố trong việc kiểm sát tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố, đồng thời kiểm sát đảm bảo quyền bầu cử của 5 người hiện đang bị tạm giam tại đây.

Những hoạt động của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị đã phục vụ tốt yêu cầu chính trị của địa phương, đảm bảo quyền của cử tri, góp phần thực hiện thành công công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

VKSND huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng: Ngày 23/5/2021, VKSND huyện Kế Sách phối hợp với Công an huyện và Ủy ban bầu cử ấp An Thành, thị trấn Kế Sách tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trước khi bầu cử, VKSND huyện phối hợp với Nhà tạm giữ Công an huyện Kế Sách tổ chức tuyên truyền về bầu cử cho cử tri là những người bị tạm giữ, tạm giam hiểu về quyền bầu cử của mình, cách thức bầu cử và tìm hiểu về tiểu sử của các ứng cử viên.

Trong đợt bầu cử này, tại Nhà tạm giữ Công an huyện Kế Sách có 8 cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam đủ điều kiện bầu cử theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo Nhà tạm giữ đã bố trí địa điểm, thời gian, cách thức, thủ tục bầu cử đảm bảo theo quy định và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm