CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Yên Bái – Quảng Trị – Kon Tum

23/10/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 23/10/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu về hình sự; VKSND tỉnh Quảng Trị cứu trợ người dân vùng lũ lụt; VKSND huyện Kon Rẫy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, án cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã.

VKSND tỉnh Yên Bái:

* Ngày 19/10/2020, VKSND tỉnh Yên Bái phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức lớp Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu về hình sự cho lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên VKSND hai cấp.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, các giảng viên của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội truyền đạt 6 chuyên đề, gồm:

- Các vấn đề lý luận và thực tiễn trong hoạt động hỏi cung bị can;

- Kỹ năng lấy lời khai người làm chứng, người bị hại;

- Kỹ năng khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông đường bộ và những vấn đề chú ý khi trưng cầu giám định;

- Thu thập, bảo quản, kiểm tra, đánh giá và sử dụng chứng cứ điện tử trong điều tra, giải quyết vụ án hình sự;

- Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

 Lớp tập huấn được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 19 - 22/10/2020.

* Trước đó, VKSND tỉnh Yên Bái có buổi làm việc với đoàn công tác Tạp chí Kiểm sát do đồng chí Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát làm Trưởng đoàn. Nội dung buổi làm việc về hoạt động tuyên truyền và thực hiện Giải Búa liềm vàng năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát
phát biểu tại buổi làm việc

Sau phần báo cáo tình hình, kết quả hoạt động tuyên truyền và thực hiện Giải Búa liềm vàng năm 2020 do đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trình bày, đoàn công tác Tạp chí Kiểm sát đã trao đổi một số kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác tuyên truyền của VKSND tỉnh Yên Bái. Đồng thời, đoàn cũng trao đổi, xin ý kiến đánh giá của VKSND tỉnh về nội dung, hình thức cuốn Tạp chí Kiểm sát nhằm tiếp tục đổi mới, phục vụ thiết thực và hiệu quả hơn cho việc nghiên cứu, học tập, vận dụng vào thực tiễn công tác của cán bộ, Kiểm sát viên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Viện trưởng VKSND tỉnh cảm ơn những chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động công tác tuyên truyền của đoàn công tác Tạp chí Kiểm sát. Qua đó, đơn vị sẽ định hướng, xây dựng kế hoạch cụ thể để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để hoạt động tuyên truyền của ngành Kiểm sát Yên Bái đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

VKSND tỉnh Quảng Trị: Ngày 20/10/2020, với sự hỗ trợ, đóng góp của các nhà hảo tâm trong và ngoài Ngành, đoàn cứu trợ của VKSND tỉnh Quảng Trị đã tiếp tục thực hiện chuyến hành trình cứu trợ người dân vùng lũ lụt tại địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông và thôn Bắc Bình, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Thông qua sự giúp đỡ của các chiến sỹ bộ đội Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế La Lay và chính quyền xã A Ngo, đoàn cứu trợ đã tới tận nơi và trao 160 suất quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn.

Sau khi trao quà cứu trợ tại xã A Ngo, đoàn tiếp tục đến thôn Bắc Bình, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ để cứu trợ. Đây là một trong những nơi bị ngập lụt nặng nhất trên địa bàn huyện Cam Lộ. Đoàn đã trao 100 suất quà tới các hộ dân, kịp thời động viên tinh thần giúp người dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ.

Việc tổ chức cứu trợ là hoạt động thiết thực, nhân văn, thể hiện tấm lòng sẻ chia của cán bộ, công chức, người lao động ngành Kiểm sát Quảng Trị với người dân vùng lũ.  

VKSND huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum:  Vừa qua, VKSND huyện Kon Rẫy chủ trì, phối hợp với cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Kon Rẫy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, án cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã và triển khai một số điểm mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Thắng, Viện trưởng VKSND huyện Kon Rẫy đánh giá toàn diện kết quả công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, án cải tạo không giam giữ đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019. Qua đó nêu rõ những ưu điểm, tồn tại trong công tác này, những vướng mắc trong áp dụng pháp luật, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện và UBND các xã, thị trấn đã nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt công tác giám sát, giáo dục người thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo và án cải tạo không giam giữ, cơ bản đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Trong đó, VKSND huyện đã phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kon Rẫy tiến hành 14 cuộc kiểm sát trực tiếp tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, ban hành nhiều kết luận, kiến nghị khắc phục vi phạm và được chấp nhận, góp phần đưa công tác thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ tuân thủ đúng các quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế, tồn tại như: Một số UBND xã, thị trấn chậm bàn giao hồ sơ thi hành án treo, cải tạo không giam giữ cho cơ quan Thi hành án hình sự để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách, chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ; công tác phối hợp giữa cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện với UBND các xã, thị trấn và gia đình người bị kết án không chặt chẽ…

Tại Hội nghị, đại diện UBND các xã, thị trấn tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác quản lý, giáo dục các bị án đang chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương, đồng thời trình bày những vấn đề địa phương chưa nắm rõ. Đồng chí Lê Văn Thắng, Viện trưởng VKSND huyện đã giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của các đại biểu, qua đó đề nghị UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, nghiên cứu các tài liệu của Hội nghị để thực hiện đầy đủ, đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm