CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Đắk Lắk – Hậu Giang – Hải Dương – Quảng Trị – Gia Lai

18/05/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 18/5/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử đối với người bị tạm giữ, tạm giam; VKSND tỉnh Hậu Giang trực tiếp kiểm sát tại các Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện; VKSND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị trực tiếp kiểm sát tại Ủy ban nhân dân thị trấn Diên Sanh...

VKSND tỉnh Đắk Lắk: Để đảm bảo đầy đủ về quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử đối với người bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm sát VKSND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra
việc niêm yết danh sách cử tri tại Trại tạm giam Công an tỉnh

Qua kiểm sát quá trình chuẩn bị cho công tác bầu cử tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk, VKSND tỉnh nhận thấy, đơn vị đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ và nghiêm túc các quy định của pháp luật về việc tổ chức cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam được bầu cử. Trại tạm giam đã rà soát, lập danh sách cử tri là những người đang bị tạm giữ, tạm giam; niêm yết danh sách, tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân để những người bị tạm giữ, tạm giam nghiên cứu và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong việc bầu cử. Ngoài ra, Trại tạm giam đã tăng cường tuyên truyền về Luật Bầu cử, giải đáp những vấn đề liên quan đến bầu cử khi người bị tạm giữ, tạm giam đề nghị.

Do đặc thù của Trại tạm giam là thường xuyên tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam vào trại nên từ nay đến ngày bầu cử, VKSND tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm sát để kịp thời phát hiện, yêu cầu cơ sở giam giữ bổ sung hoặc đưa ra khỏi danh sách cử tri đối với người đang bị tạm giữ, tạm giam không đủ điều kiện thực hiện quyền bầu cử theo quy định của pháp luật.

VKSND tỉnh Hậu Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Hậu Giang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại các Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện về hoạt động thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự.

Đoàn kiểm sát VKSND tỉnh Hậu Giang
làm việc tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Ngã Bảy

Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra hệ thống sổ ra quyết định thu phí thi hành án, các quyết định thu phí thi hành án và kiểm tra một số hồ sơ thi hành án. Kết quả cho thấy, Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện cơ bản đã thực hiện tốt việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn kiểm sát VKSND tỉnh cũng chỉ ra một số vi phạm và ban hành kết luận, kiến nghị Chi cục trưởng các Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện khắc phục những vi phạm để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thi hành án dân sự, hành chính.

VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương: Nhằm phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 2026, VKSND huyện Bình Giang đã xác định công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự để bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả. Cụ thể: Tiếp tục quán triệt đến công chức trong đơn vị các quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, trong đó chú trọng quán triệt các quy định liên quan đến quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Phối hợp với Nhà tạm giữ, Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện lập danh sách quản lý chặt chẽ số đối tượng được quyền bầu cử; chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Hội đồng bầu cử huyện kiểm sát Nhà tạm giữ trong việc lập danh sách cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam, niêm yết danh sách cử tri và danh sách người ứng cử tại Nhà tạm giữ.

Ngoài ra, VKSND huyện cũng kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của người bị tạm giữ, tạm giam; nhất là những khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Qua đó, làm tốt công tác bảo vệ quyền con người, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

VKSND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: Ngày 14/05/2021, VKSND huyện Hải Lăng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân thị trấn Diên Sanh.

Qua công tác trực tiếp kiểm sát, đoàn kiểm sát nhận thấy: Ủy ban nhân dân thị trấn Diên Sanh đã chỉ đạo Công an thị trấn tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp nhận, lưu trữ hồ sơ, triệu tập đối tượng chấp hành án cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Ủy ban nhân dân thị trấn đã ra quyết định phân công người trực tiếp quản lý, giáo dục đối tượng, yêu cầu đối tượng viết bản tự nhận xét về quá trình chấp hành án; phối hợp với gia đình, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục, động viên đối tượng chấp hành án nghiêm túc.

Kết thúc buổi kiểm sát, sau khi nghe Trưởng đoàn kiểm sát kết luận về những ưu điểm đã đạt được, Chủ tịch UBND thị trấn Diên Sanh cam kết sẽ tiếp tục phát huy để công tác quản lý, giám sát người chấp hành án trên địa bàn và hoạt động thi hành án hình sự tại địa phương được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.

VKSND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai: Thực hiện sự phân công của Ủy ban bầu cử huyện Chư Prông, đồng chí Nguyễn Thị Mai Lan, Viện trưởng VKSND huyện Chư Prông đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong bầu cử tại địa bàn cấp xã.

Tại các buổi làm việc, đại diện Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân các xã, thị trấn đã báo cáo tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử tại địa phương. Theo đó, các đơn vị đã ra quyết định thành lập và ban hành kế hoạch hoạt động cụ thể của Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2021 - 2026 theo đúng trình tự; thực hiện việc niêm yết công khai danh sách các ứng cử viên; công tác chuẩn bị cho bầu cử được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Cho đến nay, tại các địa phương trên hiện chưa có khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Lan, Viện trưởng VKSND huyện Chư Prông đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn các kỹ năng, đồng thời giải đáp những vướng mắc liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Chư Prông đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn trong công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời nhấn mạnh, chính quyền và nhân dân các địa phương cần tiếp tục thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử một cách nghiêm túc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, không lơ là chủ quan thiếu cảnh giác dẫn đến sai sót, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá trong công tác bầu cử sắp tới.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm