CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Giang – Phú Thọ – Thái Bình – Gia Lai – Bình Định

19/05/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 19/5/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện; VKSND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự; VKSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định tích cực hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp…

VKSND các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Quang, tỉnh Hà Giang:

* Ngày 17/5/2021, VKSND huyện Hoàng Su Phì tiến hành trực tiếp kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

Đồng chí Nguyễn Trần Kha, Trưởng đoàn kiểm sát công bố quyết định kiểm sát

Qua kiểm tra, đoàn kiểm sát nhận thấy, Nhà tạm giữ Công an huyện Hoàng Su Phì cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam; lập đầy đủ các loại sổ thụ lý, ghi chép rõ ràng; hồ sơ người bị tạm giữ, tạm giam lập tương đối đầy đủ theo quy định. Ngoài ra, Nhà tạm giữ Công an huyện đã tiến hành niêm yết công khai danh sách cử tri và có công văn đề nghị Ủy ban bầu cử lập hòm phiếu phụ để đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam. Bên cạnh đó, đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số thiếu sót, như: Một số hồ sơ người bị tạm giam không có bản tự khai lý lịch người bị tạm giữ, tạm giam; không có phiếu khám sức khỏe người bị tạm giữ, tạm giam…

Kết thúc cuộc kiểm sát, VKSND huyện Hoàng Su Phì đã tổng hợp các thiếu sót, vi phạm và ban hành kết luận, kiến nghị Nhà tạm giữ Công an huyện Hoàng Su Phì khắc phục những vi phạm nêu trên nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tạm giữ, tạm giam trong thời gian tới.

* Ngày 17/5/2021, VKSND huyện Bắc Quang đã kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang đối với 3 vụ án hình sự về các tội “Tàng trữ hàng cấm”, “Dâm ô” và “Đánh bạc”.

Hội đồng tiêu hủy vật chứng đã kiểm tra vật chứng, mở niêm phong, đối chiếu với biên bản giao nhận vật chứng, bản án, quyết định của Tòa án và hồ sơ từng vụ việc trước khi tiến hành tiêu hủy. Thống nhất hình thức tiêu hủy các vật chứng có thể cháy bằng cách tẩm xăng để đốt và dùng búa phá hủy, làm biến dạng các vật chứng khác.

Kiểm sát xử lý vật chứng trong công tác thi hành án dân sự là hoạt động thực hiện chức năng của Viện kiểm sát nhằm bảo đảm cho công tác xử lý vật chứng của cơ quan Thi hành án dân sự được thực hiện đúng quy định pháp luật.

VKSND các huyện Tam Nông, Yên Lập, tỉnh Phú Thọ:

* Vừa qua, VKSND huyện Tam Nông đã tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đối với 2 vụ án hình sự, gồm: Vụ án Nguyễn Hữu Trung và Nguyễn Văn Tuấn Anh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Trộm cắp tài sản”; vụ án Hạ Xuân Trường phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Trong đó, VKSND huyện Tam Nông đã lựa chọn vụ án Nguyễn Hữu Trung, Nguyễn Văn Tuấn Anh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Trộm cắp tài sản” để tiến hành ghi hình toàn bộ diễn biến tại phiên toà xét xử và gửi dữ liệu về VKSND tỉnh Phú Thọ do đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng.

Tại các phiên toà, Kiểm sát viên đã chủ động trình chiếu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được số hoá để phục vụ quá trình xét hỏi các bị cáo và công bố tài liệu, chứng cứ để bảo vệ quan điểm truy tố trong phần tranh luận.

 Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Hữu Trung 66 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Trộm cắp tài sản”; bị cáo Nguyễn Văn Tuấn Anh 36 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; bị cáo Hạ Xuân Trường 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi kết thúc 2 phiên tòa, VKSND huyện Tam Nông đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, thẳng thắn góp ý đối với các Kiểm sát viên nhằm đánh giá những ưu điểm, hạn chế của mỗi Kiểm sát viên thông qua từng vụ án. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã tạo điều kiện cho những Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên trong đơn vị tích lũy những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, đồng thời nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa.

* Ngày 13/5/2021, VKSND huyện Yên Lập đã tiến hành kiểm sát công tác đảm bảo quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Lập.

VKSND huyện Yên Lập làm việc với Nhà tạm giữ Công an huyện

Qua kiểm sát trực tiếp, đoàn kiểm sát nhận thấy, Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Lập đã tổ chức phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam về quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đoàn kiểm sát đã phát hiện 2 trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam, Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Lập chưa tiến hành phối hợp với Ủy ban bầu cử địa phương nơi người bị tạm giữ, tạm giam cư trú trước khi bị bắt để điều chỉnh danh sách cử tri tại nơi cư trú và phối hợp với Ủy ban bầu cử thị trấn Yên Lập để bổ sung danh sách cử tri theo đúng quy định.

Để nhanh chóng, kịp thời đảm bảo quyền bầu cử đối với 2 trường hợp trên theo đúng quy định của pháp luật, đoàn kiểm sát đã chủ động phối hợp với Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Lập, Ủy ban bầu cử xã Đồng Lạc và Ủy ban bầu cử xã Mỹ Lung điều chỉnh danh sách cử tri tại nơi cư trú; phối hợp với Ủy ban bầu cử thị trấn Yên Lập bổ sung danh sách cử tri, niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định của Luật Bầu cử.

Đoàn kiểm sát yêu cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Lập thường xuyên rà soát để tiến hành bổ sung danh sách cử tri niêm yết tại Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Lập đối với những trường hợp bị bắt tạm giữ, tạm giam; tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam tiến hành bầu cử theo đúng quy định trong ngày bầu cử sắp tới.

VKSND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình: Vừa qua, Viện trưởng VKSND huyện Thái Thụy đã được phân công là thành viên Ủy ban bầu cử huyện Thái Thụy và trực tiếp phụ trách đoàn kiểm tra số 2 tiến hành kiểm tra công tác bầu cử tại các xã Thụy Văn, Thụy Việt, Dương Phúc, Thụy Hưng, Thụy Sơn.

Qua công tác kiểm tra cho thấy: Ủy ban bầu cử các xã đều thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ theo quy định của pháp luật về bầu cử; lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân; tổ chức hiệp thương tại xã theo đúng thành phần; niêm yết danh sách chính thức kèm theo tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân ở từng đơn vị bầu cử; tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử tại các đơn vị xã; tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri và thực hiện quyền vận động bầu cử; giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử. Đặc biệt, các địa phương đã theo dõi sát diễn biến những trường hợp cử tri liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên.

Kết thúc đợt kiểm tra về công tác bầu cử tại các xã, đồng chí Nguyễn Cao Cường, Viện trưởng VKSND huyện, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại các địa phương. Đồng chí đề nghị các xã tiếp tục rà soát, thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình, quy định, không để xảy ra nhầm lẫn, thiếu sót trong công tác chuẩn bị bầu cử; tiếp tục theo sát diễn biến tình hình an ninh trật tự, tình hình dịch bệnh Covid - 19 để chủ động ứng phó; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng hệ thống chính trị huyện Thái Thụy tổ chức cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.   

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Vừa qua, VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm và Trường Mẫu giáo Anh Đào huyện Đak Pơ tổ chức buổi tuyên truyền các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại làng đồng bào dân tộc thiểu số Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ.

Đồng chí Phạm Bình An, Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ
phát biểu khai mạc buổi tuyên truyền

Vì tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh nên tham dự buổi tuyên truyền có khoảng 20 cử tri (đại diện cho 326 cử tri của làng Đê Chơ Gang, xã Phú An).

Tại buổi tuyên truyền, các cử tri đã được giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; những vấn đề cần lưu ý trong ngày bầu cử như: Thời gian bắt đầu và kết thúc bầu cử, địa điểm bầu cử, các trường hợp không được bầu cử và cách thức bỏ phiếu bầu. Các báo cáo viên cũng tuyên truyền để mọi cử tri tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử để lựa chọn, bầu những đại biểu có đủ tiêu chuẩn tham gia vào Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ngoài ra, cử tri cũng được giới thiệu về vị trí, vai trò, chức năng của Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong bộ máy Nhà nước; những thành tựu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp qua các thời kỳ; các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng.

 Buổi tuyên truyền góp phần trang bị một số kiến thức cơ bản cho các cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số về bầu cử, giúp các cử tri làng Đê Chơ Gang, xã Phú An nâng cao hiểu biết về pháp luật, từ đó nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện này, góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

VKSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định: Hưởng ứng phong trào thi đua tham gia thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, VKSND huyện Phù Mỹ đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu trong việc đăng ký cử tri tại địa phương; tìm hiểu và lựa chọn ứng cử viên có đức, có tài để bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong ngày bầu cử.

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị còn tích cực vận động gia đình, người thân và cộng đồng khu dân cư nơi cư trú thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia bầu cử, sáng suốt lựa chọn người có đức, có tài để bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đối với lãnh đạo đơn vị, trong đợt bầu cử lần này, đồng chí Đào Duy Vân, Viện trưởng VKSND huyện đã tham gia Tiểu ban bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Ủy ban bầu cử huyện Phù Mỹ, tích cực tham gia kiểm tra các điểm bỏ phiếu của địa phương nhằm giúp các Tổ bầu cử thực hiện đúng quy định của Luật bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân, bảo đảm tự do và thượng tôn pháp luật, bảo đảm mọi công dân vừa tích cực tham gia bầu cử, vừa phòng, chống dịch Covid -19 hiệu quả, góp phần vào thành công của ngày bầu cử 23/5/2021 trên địa bàn huyện Phù Mỹ.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm