CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tỉnh Tiền Giang: TỔNG KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT49 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

21/12/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị “Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thị Kim Cúc, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư tỉnh ủy khóa VIII; đồng chí Trần Thế Ngọc, Bí thư tỉnh ủy Tiền Giang. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành trong tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện và Thủ trưởng các cơ quan tư pháp cấp huyện, thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, trưởng các phòng và cấp tương đương thuộc các ngành Công an, Tòa án, Viện kiểm sát tỉnh tham sự hội nghị...
Tỉnh Tiền Giang:
TỔNG KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT49 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
 
Đ/c Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách
Tư pháp tỉnh Tiền Giang tặng bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc
         
Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị “Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thị Kim Cúc, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư tỉnh ủy khóa VIII; đồng chí Trần Thế Ngọc, Bí thư tỉnh ủy Tiền Giang. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành trong tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện và Thủ trưởng các cơ quan tư pháp cấp huyện, thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, trưởng các phòng và cấp tương đương thuộc các ngành Công an, Tòa án, Viện kiểm sát tỉnh tham sự hội nghị.
          Đồng chí Huỳnh Dũng Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực  Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trình bày báo cáo nêu rõ: 05 năm qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm, coi trọng việc triển khai, quán triệt nội dung Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và các văn bản có liên quan, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các cơ quan tư pháp các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các cơ quan bảo vệ pháp luật có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết 49 của Bộ chính trị về chiến lược cải cách Tư pháp, nhất là chương trình trọng tâm công tác tư pháp. Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các cơ quan tư pháp, huyện triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết 49 của Bộ chính trị và Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy, Chương trình trọng tâm công tác tư pháp hàng năm. Tham mưu đề xuất kịp thời với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư pháp sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Các cơ quan tư pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp ở ngành mình, cấp mình ; giáo dục động viên cán bộ công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng công tác tư pháp chuyển biến tích cực theo hướng tôn trọng quyền dân chủ, quyền con người và bảo đảm công bằng xã hội trong các khâu khởi tố, bắt giữ, giam, điều tra, truy tố xét xử, thi hành án và các hoạt động hỗ trợ tư pháp khác. Thực hiện đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế lạm dụng bắt khẩn cấp, không để xảy ra oan, hoặc bỏ lọt tội phạm, quyền của bị can, bị cáo được tôn trọng. Nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế án quá hạn. Phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng trong lãnh đạo sắp xếp, kiện toàn tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ có chức danh pháp lý có trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức và nghiệp vụ chuyên môn.

          Tuy nhiên, so với yêu cầu chương trình trọng tâm công tác tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn còn một số mặt hạn chế như: Tình hình tội phạm về trật tự xã hội có lúc giảm nhưng chưa bền vững, các biện pháp phối hợp phòng ngừa hiệu quả thấp, tỷ lệ điều tra phá án chưa cao, tình hình lạm dụng bắt khẩn cấp nhưng không đủ căn cứ để khởi tố hình sự phải chuyển xử lý hành chính chưa khắc phục triệt để, việc áp dụng các quy định của pháp luật vào công tác xét xử một số vụ án thiếu chặt chẽ dẫn đến án bị hủy, cải sửa. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân chưa đi vào chiều sâu nhất là ở cơ sở, một số cán bộ, công chức trong các cơ quan tư pháp chưa đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

        Phát biểu kết luận hội nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp khẳng định: Trong những năm qua, công tác tư pháp ở tỉnh đã có nhiều cố gắng, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ pháp chế XHCN và đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng chí chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh để thực hiện tốt Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị phải tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động điều tra truy tố xét xử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thi hành án. Kiến nghị các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương có chế độ chính sách tương xứng với cán bộ tư pháp. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Đình Đảm
 
 
Tìm kiếm