CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN - TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM TỔ CHỨC PHIÊN TOÀ MẪU THỰC HIỆN CẢI CÁCH TƯ PHÁP TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ

28/10/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 25/10/2011, liên ngành VKSND và TAND tỉnh Hà Nam đã tổ chức xét xử công khai phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp vụ án “ Giết người; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc”, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh; các trưởng, phó phòng, kiểm sát viên, kiểm tra viên phòng 1,2,3 VKSND tỉnh; lãnh đạo và kiểm sát viên làm công tác kiểm sát hình sự các VKSND huyện, thành phố để rút kinh nghiệm về kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự tại phiên toà...
           
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN - TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
TỔ CHỨC PHIÊN TOÀ MẪU THỰC HIỆN CẢI CÁCH TƯ PHÁP
 TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ
 
 
Phiên toà xét xử Đinh Văn Hạ và đồng bọn
 
Ngày 25/10/2011, liên ngành VKSND và TAND tỉnh Hà Nam đã tổ chức xét xử công khai phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp vụ án “ Giết người; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc”, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh; các trưởng, phó phòng, kiểm sát viên, kiểm tra viên phòng 1,2,3 VKSND tỉnh; lãnh đạo và kiểm sát viên làm công tác kiểm sát hình sự các VKSND huyện, thành phố để rút kinh nghiệm về kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự tại phiên toà.
Nội dung vụ án: Vào khoảng 21giờ ngày 01/6/2011, Đinh Văn Hạ- sinh năm 1972 trú tại thôn Sơn Thông, xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, đến nhà Lê Văn Hùng - sinh năm 1965 trú tại thôn Cẩm Du, xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam bàn bạc với Hùng cho mượn nhà Hùng làm địa điểm để các đối tượng đánh bạc rồi thu tiền hồ cùng nhau ăn chia; Hùng đồng ý và thống nhất: Hùng làm nhiệm vụ cảnh giới cho các đối tượng đánh bạc, Hạ chuẩn bị bát, đĩa làm dụng cụ đánh bạc, điện thoại, nhắn tin cho một số đối tượng đến để đánh bạc. Khi nhận được tin tại nhà Hùng tổ chức đánh bạc thì lần lượt các đối tượng : Hoàng Đức Thịnh, Lê Văn Hậu, Nghiêm Xuân Tính, Cao Thế Lực, Nguyễn Xuân Hùng, Nguyễn Xuân Hào, Trần Quốc Anh, Nguyễn Xuân Thuỷ, Nguyễn Văn Chiến, Lê Văn Hồng đều ở Thanh Thanh Liêm, Hà Nam và Bùi Văn Dũng ở Châu Sơn, Phủ Lý, Hà Nam đã đến nhà Lê Văn Hùng để tham gia đánh bạc sát phạt nhau bằng tiền dưới hình thức chơi sóc đĩa. Trong quá trình các đối tượng đánh bạc thì Đinh Văn Hạ đã thu tiền hồ của 10 đối tượng tham gia đánh bạc được 1.000.000 đ (một triệu đồng), cho Nguyễn Văn Chiến vay 2.000.000 đồng (hai triệu đồng) nhưng đã cắt lại 100.000( một trăm ngàn) đồng tiền lãi.
Quá trình đánh bạc Lê Văn Hồng bị thua hết tiền nên đã cầm cố xe mô tô của mình cho Hạ lấy 1.000.000 (một triệu đồng) để tiếp tục đánh bạc (nhưng Hồng mới chỉ đưa giấy đăng ký mô tô chưa giao xe cho Hạ). Các đối tượng đánh bạc đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì nhiều người đã hết tiền nên tất cả nghỉ không chơi nữa, một số người đã ra về. Lúc này Hạ bảo Hồng giao xe mô tô đã cầm cố cho mình, do không đi xe đến nên Hồng không có xe để giao cho Hạ. Hạ cho rằng Hồng lừa mình nên hai bên xảy ra xô sát cãi nhau tại sân nhà Lê Văn Hùng, thấy vậy Hậu vào can ngăn đẩy Hạ vào trong nhà rồi tiếp tục quay ra đẩy Hồng đi về còn Hạ vào ghế băng trong nhà ngồi nhưng Hồng và Hạ vẫn tiếp tục chửi nhau, thách đố đánh nhau, Hạ nhìn thấy ở dưới gầm bàn uống nước nhà Lê Văn Hùng có 01 chiếc kéo bằng kim loại có tổng chiều dài khoảng 30 cm, phần lưỡi kéo dài khoảng 15,5 cm có mũi sắc nhọn, đây là chiếc kéo thường ngày Hùng vẫn dùng để cắt tỉa cây cảnh, Hạ cầm lên để ở phía sau lưng; lúc này Hồng đã thoát ra khỏi Hậu và chạy về phía Hạ dùng tay định đánh Hạ, thấy vậy Hạ đã dùng tay phải cầm cả hai chuôi kéo, hai phần lưỡi kéo áp sát vào nhau đứng dậy và đâm một nhát trúng vào vùng trước ngực trái, xuyên qua tim phổi, gan của Hồng. Đâm xong, Hạ rút kéo ra bỏ chạy ra phía sau nhà Hùng sang vườn nhà ông Đinh Xuân Cảnh giấu chiếc kéo vào vết nứt khe đất ở bờ ao rồi bỏ trốn. Lê Văn Hùng cùng Hậu đưa Hồng đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên Hồng đã tử vong. Ngày 02/6/2011 Đinh Văn Hạ đã đến Cơ quan Công an đầu thú và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn.
VKSND tỉnh Hà Nam đã truy tố bị can Đinh văn Hạ về tội “ Giết người” và “Tổ chức đánh bạc” theo quy định tại Điều 93 Khoản 1 Điểm n và Điều 249 Khoản 1BLHS; bị can Lê Văn Hùng về tội “Tổ chức đánh bạc” theo quy định tại điều 249 khoản 1 BLHS; các bị can Nguyễn Xuân Hùng, Nguyễn Văn Chiến, Hoàng Đức Thịnh, Lê Văn Hậu, Nguyễn Xuân Hào, Bùi Văn Dũng, Trần Quốc Anh, Nghiêm Xuân Tính, Cao Thế Lực, Nguyễn Xuân Thuỷ về tội “đánh bạc” theo quy định tại Điều 248 khoản 1BLHS.
HĐXX đã tuyên phạt Đinh Văn Hạ 18 năm tù về tội “Giết người”, 02 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc", tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Hạ là 20 năm tù. Tuyên phạt Lê Văn Hùng 24 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc”. Phạt Nguyễn Xuân Hùng 24 tháng tù, Nguyễn Xuân Hào và Lê Văn Hậu 9 tháng tù, Cao Thế Lực 06 tháng tù, Nguyễn Văn Chiến 12 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 24 tháng, Nghiêm Xuân Tính 09 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 18 tháng; các bị cáo: Hoàng Đức Thịnh, Trần Quốc Anh và Nguyễn Xuân Thuỷ 06 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 12 tháng, Bùi Văn Dũng 15 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc”.
Ngay sau khi phiên toà kết thúc, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với VKS hai cấp về kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự tại phiên toà. Thay mặt cho Lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng chí Lại Viết Quang - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nhận xét: Nhìn chung phiên tòa đã được thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, việc tranh tụng tại phiên toà được nâng cao, chủ toạ chủ yếu giữ vai trò điều hành phiên toà, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tham gia thẩm vấn nhiều hơn để làm rõ hành vi giết người của bị cáo Đinh Văn Hạ, tranh luận với luật sư về quan điểm truy tố của VKS đối với bị cáo Đinh Văn Hạ với tình tiết định khung tăng nặng:“Có tính chất côn đồ” theo quy định tại Điều 93 Khoản 1 Điểm n BLHS; Làm rõ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo; Thẩm vấn làm rõ số người tham gia đánh bạc, vai trò của các bị cáo trong vụ án đối với tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” khẳng định rõ việc truy tố của VKS đúng người đúng tội, đồng thời nhận định và đưa ra các căn cứ đề xuất mức án phù hợp với hành vi phạm tội của các bị cáo…Tuy nhiên phần thẩm vấn của Kiểm sát viên tại phiên toà có chỗ còn chưa lôgíc, chưa giải thích rõ quan điểm về việc không cho bị cáo hưởng quy định tại điều 47 BLHS, Kiểm sát viên mới chỉ tập trung thực hiện chức năng thực hành quyền công tố mà chưa quan tâm đến chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của HĐXX như việc duy trì trật tự phiên toà…
Sau khi tham dự phiên toà, các Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp đều nhận thấy đây là một phiên toà rất có ý nghĩa giúp các KSV tự rút kinh nghiệm về tác phong và kỹ năng tranh tụng tại phiên toà để ngày càng nâng cao hơn chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự tại phiên toà.
Trần Thị Tuyết
Tìm kiếm