CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND huyện Giang Thành, Kiên Giang: Còn nhiều việc phải làm

17/11/2009
Cỡ chữ:   Tương phản
Giang Thành là huyện biên giới của tỉnh Kiên Giang, là huyện có 5 đơn vị hành chính cấp xã đều thuộc diện 135 của Chính phủ, được thành lập và đi và hoạt động từ ngày 02/9/2009 đến nay. Việc thành lập huyện Giang Thành có ý nghĩa kinh tế - xã hội mang tính chiến lược phát triển lâu dài, khi chuỗi đô thị biên giới Hà Tiên, Giang Thành (Kiên Giang) và Tịnh Biên (An Giang) được hình thành ở biên giới phía Tây Nam Tổ quốc.
VKSND huyện Giang Thành, Kiên Giang:
Còn nhiều việc phải làm
         
Giang Thành là huyện biên giới của tỉnh Kiên Giang, là huyện có 5 đơn vị hành chính cấp xã đều thuộc diện 135 của Chính phủ, được thành lập và đi và hoạt động từ ngày 02/9/2009 đến nay. Việc thành lập huyện Giang Thành có ý nghĩa kinh tế - xã hội mang tính chiến lược phát triển lâu dài, khi chuỗi đô thị biên giới Hà Tiên, Giang Thành (Kiên Giang) và Tịnh Biên (An Giang) được hình thành ở biên giới phía Tây Nam Tổ quốc.
Một lần tháp tùng chuyến công tác cùng đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang Trần Ngọc Hải, vượt qua quãng đường 120 km từ thành phố Rạch Giá lên với Viện Kiểm sát huyện Giang Thành, chúng tôi mới có dịp tìm hiểu kỹ thêm về vùng đất từng một thời có vị trí rất quan trọng trong việc giao thương từ Campuchia về Hà Tiên vào thuở cha ông ta đi mở cõi.
Giang Thành là địa danh có truyền thống văn hoá, lịch sử lâu đời, gắn liền với lịch sử hình thành vùng đất Nam bộ, là một quận của tỉnh Hà Tiên xưa. Cộng đồng cư dân Việt ở đây đã có từ rất sớm, trải qua hơn 300 năm.
Khi đến nơi điều làm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng là mới chỉ chưa đầy hai tháng, kể từ hôm tỉnh tổ chức công bố Nghị quyết 29 của Chính phủ thành lập huyện Giang Thành mà nay trụ sở các cơ quan của huyện đã cơ bản ổn định. Chỉ mới ngày nào nơi đây còn là một công trình xây dựng ngổn ngang với đủ thứ vật liệu xây dựng của một công trường chang chang nắng giữa “đồng không mông quạnh”. Thú thật, hôm chúng tôi cùng lãnh đạo Viện Kiểm sát tỉnh và một số ngành đến với trung tâm huyện để tổ chức công bố Quyết định của Viện KSND tối cao thành lập VKS huyện Giang Thành. (Vì muốn công bố ngày thành lập đơn vị cùng với ngày thành lập huyện mới và là ngày đáng ghi nhớ của lịch sử dân tộc - ngày 2/9), nhưng tìm mãi chẳng có nơi nào có thể tổ chức được. Buộc lòng sau khi tham quan địa điểm mới của huyện, chúng tôi đành phải lên xe về VKS thị xã Hà Tiên để tổ chức lễ công bố thành lập VKS huyện Giang Thành. VKS Hà Tiên có 2 cán bộ được điều động về Giang Thành, trong đó có đồng chí Tôn Quang Sỹ, Phó Viện trưởng VKS thị xã Hà Tiên được điều động đi làm Viện trưởng huyện mới. Anh Năm Hưởng, Viện trưởng VKS thị xã Hà Tiên rất sẵn lòng và còn cho VKS huyện Giang Thành mượn một phòng làm việc và một chiếc xe gắn máy để làm phương tiện đi lại cho anh em VKS huyện Giang Thành trong thời gian chờ xây dựng xong trụ sở.
Qua trao đổi với các anh chị ở VKS huyện Giang Thành, chúng tôi lại càng thấu hiểu hơn về hoàn cảnh của từng cán bộ, KSV trong đơn vị. Mỗi người lên đây đều có những khó khăn nhất định nhưng chúng tôi thấy các anh vẫn lạc quan, yêu đời trước những khó khăn của nơi làm việc mới. Như KSV Phan Minh Giữ trước đây công tác ở VKS huyện Gò Quao, mới chuyển về Kiên Lương vài năm nay, chưa có chỗ ở ổn định, vợ con anh còn ở nhờ nhà tập thể của VKS huyện Kiên Lương, nay theo yêu cầu của ngành anh tiếp tục lên với huyện mới Giang Thành. Anh Lê Tuấn Hải là KSV của VKS thành phố Rạch Giá nhưng quê của anh ở tận Đồng Nai, vợ anh công tác ở Sở Tư pháp tỉnh, anh chị có con nhỏ mới hơn 3 tháng tuổi và cũng ở nhờ VKS thành phố Rạch Giá. Hay đối với chị Lê Thị Hoài Tâm, kế toán của đơn vị, trước khi về Giang Thành chị công tác ở VKS tỉnh. Chồng chị cũng là cán bộ cùng ngành, nên phần nào cũng dễ cảm thông hơn khi chị lên công tác ở Giang Thành để lại cho anh hàng ngày vừa làm việc vừa chăm sóc đứa con gái mới bước vào lớp một, cuối tuần mới có dịp về thăm gia đình một lần. Chuyên viên trẻ nhất của đơn vị là Danh Nguyễn Thuý Quyên được điều động từ VKS Hà Tiên nhà cách xa cũng hơn 130 cây số.
Với diện tích khoảng 15 m2 nhà xây dựng bằng khung tiền chế được huyện bố trí cho 6 cán bộ, KSV làm trụ sở làm việc, điện thắp sáng thì đã có nhưng nước sinh hoạt cũng phải hết sức tiết kiệm. Nếu không có dụng cụ chứa nước thì lắm lúc không đủ để dùng. Huyện cho mượn duy nhất một cái bàn và một cái ghế! Vì VKS là đơn vị hưởng kinh phí theo ngành dọc cho nên không được UBND huyện bố trí bàn ghế và trang thiết bị. Vì vậy, lãnh đạo Viện tỉnh phải cho VKS huyện ứng trước kinh phí để mua bàn ghế, máy tính để có chỗ nơi và thiết bị làm việc. Ấy vậy mà hôm chúng tôi đến các anh còn phải chạy sang mượn thêm ghế của cơ quan bên cạnh mới có đủ để ngồi. Giữa trưa nắng gắt làm việc trong một không gian chật chội và nóng như thế nhưng cũng không làm cho cán bộ VKS Giang Thành nản chí. Ngoài việc công bố quyết định bổ nhiệm Viện trưởng cho đồng chí Tôn Quang Sỹ, đồng chí Trần Ngọc Hải thông báo cho Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện việc VKS huyện Giang Thành đã được VKSND tối cao quyết định cho phép tiến hành đầu tư xây dựng trụ sở làm việc. Đồng chí Viện trưởng VKS tỉnh đề nghị Thường trực Huyện uỷ và UBND huyện Giang Thành sớm thực hiện việc giao cấp đất cho VKS huyện. Đồng chí Nhan Hồng Phúc, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Giang Thành đánh giá cao sự quan tâm của ngành Kiểm sát cấp trên đối với VKS huyện mới. Mặc dù chưa có trụ sở ổn định nhưng gần 2 tháng qua, các đồng chí lãnh đạo VKS Giang Thành đã có nhiều cố gắng trong việc cùng với lãnh đạo huyện tập trung lo ổn định nơi chốn làm việc, động viên cán bộ an tâm công tác ở đơn vị mới. VKS huyện còn tham mưu cho Huyện uỷ Giang Thành trong việc thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng dự thảo Qui chế làm việc của Ban chỉ đạo huyện. UBND huyện đã có quyết định và giao cho VKS huyện Giang Thành 2000 m2 để xây dựng trụ sở làm việc.
Vừa xong buổi làm việc, chuẩn bị đi ăn trưa, bỗng dưng một cơn mưa ập đến, mưa mỗi lúc càng nặng hạt, ngồi trong trụ sở nhìn ra chung quanh giữa bốn bề trắng xoá nước mưa, bất chợt tôi nghĩ đến vào ban đêm mưa như thế này thì ở đây sẽ buồn biết bao nhiêu. Vì giữa chốn biên ải này, từ trụ sở cơ quan phải hơn 1 cây số mới ra tới đường lộ nhựa và chung quanh khu vực này không thể tìm đâu ra một tiệm ăn, một quán cà phê hay đại loại như thế để mà giải trí. Ban đêm ở lại cơ quan chủ yếu là các anh chị xa nhà. Tôi thầm cảm phục các anh vì đã chấp nhận những khó khăn, thiếu thốn để cùng nhau xây dựng VKS ở nơi biên giới heo hút này trong những ngày đầu thành lập huyện. Mong rằng trong một tương lai không xa, trụ sở VKS huyện được xây dựng cơ bản, anh chị em cán bộ không còn phải chịu những khó khăn thiếu thốn như hiện tại và VKS huyện Giang Thành sẽ trở thành một trong những đơn vị vững mạnh của ngành Kiểm sát Kiên Giang.
Tạm biệt các anh chị khi ra về lòng tôi bất chợt cảm thấy thương lắm Giang Thành ơi!
Bài và ảnh: Huỳnh Phương
Tìm kiếm