CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND TỈNH ĐẮK LẮK SƠ KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 02/2005/TTLN-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP

01/11/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện sự chỉ đạo của Liên ngành tư pháp Trung ương, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLN-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP, ngày 10/8/2005 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp, hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáovà Kế hoạch số 70/KHLN-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP ngày 28/6/2011 của Liên ngành tư pháp Trung ương về sơ kết 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 02. Trong 5 năm, từ 01/01/2006 đến 31/12/2010, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhận được 889 đơn thư khiếu nại, tố cáo (536 khiếu nại, 353 tố cáo) của các tổ chức, cá nhân gửi đến. Trong đó, đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát là 149; đơn khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm kiểm sát là 385; đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền là 355. Đối với đơn thuộc thẩm quyền, Viện kiểm sát đã giải quyết 149/149 đơn (đạt 100%). Đánh giá thực trạng qua 5 năm triển khai thực hiện Thông tư 02 cho thấy, nguyên nhân đạt được kết quả nêu trên là do Lãnh đạo Viện thường xuyên quan tâm, theo dõi và chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và trong lĩnh vực tố tụng hình sự nói riêng, nhờ đó mà khâu công tác này từng bước đi vào nề nếp đạt, hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng cao...
VKSND TỈNH ĐẮK LẮK SƠ KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN THÔNG TƯ
LIÊN TỊCH SỐ 02/2005/TTLN-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Liên ngành tư pháp Trung ương, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLN-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP, ngày 10/8/2005 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp, hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáovà Kế hoạch số 70/KHLN-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP ngày 28/6/2011 của Liên ngành tư pháp Trung ương về sơ kết 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 02.
Trong 5 năm, từ 01/01/2006 đến 31/12/2010, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhận được 889 đơn thư khiếu nại, tố cáo (536 khiếu nại, 353 tố cáo) của các tổ chức, cá nhân gửi đến. Trong đó, đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát là 149; đơn khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm kiểm sát là 385; đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền là 355. Đối với đơn thuộc thẩm quyền, Viện kiểm sát đã giải quyết 149/149 đơn (đạt 100%).
Đánh giá thực trạng qua 5 năm triển khai thực hiện Thông tư 02 cho thấy, nguyên nhân đạt được kết quả nêu trên là do Lãnh đạo Viện thường xuyên quan tâm, theo dõi và chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và trong lĩnh vực tố tụng hình sự nói riêng, nhờ đó mà khâu công tác này từng bước đi vào nề nếp đạt, hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng cao; Phòng khiếu tố VKSND tỉnh là đơn vị đầu mối nhận đơn, phân loại, thụ lý và chuyển đơn đến các phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh và các Viện kiểm sát cấp huyện giải quyết theo thẩm quyền, sau khi có kết quả giải quyết, Phòng khiếu tố tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Viện theo đúng quy định; đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành nhận thức được trách nhiệm công việc của mình nên luôn phấn đấu thực hiện đúng, nội quy tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi để đạt được kết quả nêu trên, vẫn còn những khó khăn, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, như phần lớn cán bộ làm công tác khiếu tố ở cấp huyện còn kiêm nhiệm, một số cán bộ chưa tâm huyết với công việc, nên trong quá trình giải quyết đơn, có việc chưa đúng quy định của pháp luật nên chất lượng công tác còn hạn chế.
Việc sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Thông tư 02 là cơ sở để đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cũng như hiệu quả công kiểm sát trực tiếp trong lĩnh vực này. Qua việc tổng kết đánh giá đúng kết quả đã đạt được và chỉ ra những hạn chế, tồn tại để có biện pháp khắc phục kịp thời những yếu kém nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả khâu công tác này trong những năm tiếp theo.
Hữu Thức
 
Tìm kiếm