CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân triển khai công tác năm 2023

16/01/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 16/01/2023, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các thành viên thuộc Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao,
Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu được xem video clip báo cáo công tác của Ban Chỉ đạo; theo đó, năm 2022, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành phối hợp với cấp ủy cùng cấp tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản của Đảng, Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tổng kết, đánh giá việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo đề nghị của Bộ Nội vụ. Việc quán triệt, phổ biến và tuyên truyền các văn bản trên đã góp phần vào việc nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kỷ cương, kỷ luật của cơ quan, đơn vị được giữ vững, duy trì đoàn kết nội bộ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ xây dựng chuyên đề: “Các quy định của Đảng, Nhà nước, yêu cầu của Ngành về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở” để tiến hành tập huấn trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân đối với người đứng đầu các đơn vị kiểm sát trong Ngành.

Ngay từ đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo đã ban hành Chương trình công tác, Kế hoạch kiểm tra để triển khai nhiệm vụ trong toàn Ngành, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, có các chuyên đề để thực hiện. Trưởng Ban Chỉ đạo đã ban hành Công văn số 751/VKSTC-BCĐ ngày 11/3/2022 yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh xây dựng chuyên đề và tổ chức thực hiện chuyên đề về dân chủ ở cơ sở gắn với thực tiễn công tác của đơn vị và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm 2022 của Ngành.

Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ phát biểu tại Hội nghị

Việc chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề dân chủ là một trong những đổi mới mang tính đột phá của Ban Chỉ đạo trong năm 2022 nhằm đưa những nội dung của Quy chế dân chủ vào thực tiễn công tác của Ngành có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ trong Ngành.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh
phát biểu tại Hội nghị

Kết quả, 25/25 đơn vị thuộc VKSND tối cao, 03 VKSND cấp cao và 63/63 VKSND cấp tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng chuyên đề thực hiện Quy chế dân chủ. Các đơn vị đã lựa chọn hình thức phù hợp (tổ chức hội nghị, tọa đàm, sao gửi tài liệu) để quán triệt và triển khai chuyên đề thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị mình. Nội dung các chuyên đề bám sát yêu cầu chỉ đạo tại Công văn số 751 của Ban Chỉ đạo, bám sát thực tiễn.

Đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tiến hành sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, tổng kết công tác thực hiện Quy chế dân chủ năm 2022, đánh giá kết quả triển khai thực hiện chương trình công tác, đánh giá những kết quả làm được, hạn chế và nguyên nhân, kịp thời rút kinh nghiệm. Việc sơ kết, tổng kết công tác thực hiện Quy chế dân chủ được tiến hành từ cơ sở, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả. Sau sơ kết, tổng kết, Ban Chỉ đạo các cấp đã xây dựng báo cáo gửi về Ban Chỉ đạo VKSND tối cao để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương đảm bảo về nội dung và thời hạn theo yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Chánh Văn phòng VKSND tối cao
 phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục Kế hoạch – Tài chính
 phát biểu tại Hội nghị

Qua đó, ngành Kiểm sát nhân dân đã triển khai có hiệu quả Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã phát huy dân chủ, đồng thời giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết nội bộ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Việc thực hiện Quy chế dân chủ góp phần nâng cao kết quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao; đặc biệt đã xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng và chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng, kiên quyết đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi lợi dụng dân chủ để chống phá chế độ. Kết quả đó được Đảng, Nhà nước ghi nhận, nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận kết quả công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong năm 2022; đồng thời nhấn mạnh, thông qua việc thực hiện Quy chế dân chủ góp phần đảm bảo triển khai tốt các quy định của Đảng, Nhà nước về thực hiện dân chủ trong nội bộ ngành Kiểm sát nhân dân; đồng thời, phát huy được quyền dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; kỷ luật được tăng cường, nội bộ cơ quan đoàn kết.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm yêu cầu, Ban Chỉ đạo cần bám sát nhiệm vụ được phân công, sớm ban hành, tổ chức thực hiện nghiêm chương trình, kế hoạch kiểm tra năm 2023 của Ban Chỉ đạo; bảo đảm việc thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân được chấp hành thường xuyên, nghiêm túc, tự giác và thực chất. Qua kiểm tra sẽ đánh giá đúng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND các cấp, từ đó xác định những đơn vị làm tốt, có phương pháp hay để nhân rộng trong toàn Ngành. Các đơn vị báo chí trong Ngành tích cực tuyên truyền về việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân…

TL
Tìm kiếm