CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Đồng chí Trần Quyết, một lão thành cách mạng, một tấm gương sáng trong ngành Kiểm sát nhân dân

09/03/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Đồng chí Trần Quyết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, lão thành cách mạng, được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1988, Huân chương Sao Vàng năm 2007. Báo chí đã viết và nói nhiều công lao, thành tích của đồng chí đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, nói nhiều những đức tính và những tình cảm tốt đẹp của đồng chí đối với đồng bào, đồng chí và anh em xa gần. Bài này, tôi chỉ viết những công việc của đồng chí Trần Quyết làm có quan hệ đến công tác của ngành Kiểm sát mà tôi biết và để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc.
Đồng chí Trần Quyết, một lão thành cách mạng,
một tấm gương sáng trong ngành Kiểm sát nhân dân
 
                                                                                 Hà Mạnh Trí
nguyên Viện trưởng VKSNDTC
 
Đồng chí Trần Quyết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, lão thành cách mạng, được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1988, Huân chương Sao Vàng năm 2007. Báo chí đã viết và nói nhiều công lao, thành tích của đồng chí đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, nói nhiều những đức tính và những tình cảm tốt đẹp của đồng chí đối với đồng bào, đồng chí và anh em xa gần. Bài này, tôi chỉ viết những công việc của đồng chí Trần Quyết làm có quan hệ đến công tác của ngành Kiểm sát mà tôi biết và để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc.
Tôi được biết anh Trần Quyết từ đầu những năm 70. Khi đó, anh Trần Quyết là Thứ trưởng Bộ Công an. Tôi là Thư ký giúp việc đồng chí Hoàng Quốc Việt khi đó là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đồng thời cũng được giao là Thư ký Đảng, Đoàn Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Thời gian này, Viện kiểm sát nhân dân tối cao được giao nhiệm vụ chủ trì họp liên ngành các cơ quan Nội chính TW bao gồm: Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh Tra Nhà nước, Tòa án nhân dân tối cao. Đại diện lãnh đạo Bộ Công an sang dự các cuộc họp liên ngành này phần nhiều là dồng chí Trần Quyết. Để chuẩn bị cho các cuộc họp liên ngành, Viện kiểm sát nhân dân tối cao dự thảo báo cáo và gửi cho các ngành nghiên cứu, góp ý kiến trước, sau đó tổng hợp lại để hoàn chỉnh thành báo cáo chính thức đưa ra cuộc họp liên ngành. Là người được tham gia vào việc tổng hợp các ý kiến góp ý của các ngành và tham dự các cuộc họp liên ngành, tôi có ấn tượng rất sâu đậm với anh Trần Quyết về những ý kiến góp ý của anh đối với công tác liên ngành. Tất cả các báo cáo liên ngành đều được anh Trần Quyết nghiên cứu kỹ và góp các ý kiến cụ thể, rõ ràng. Tại các cuộc họp liên ngành, anh Quyết thường chủ động và tích cực phát biểu ý kiến, cung cấp nhiều thông tin về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm. Trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình và nguyên nhân của tình hình vi phạm, tội phạm, anh đề xuất những biện pháp chủ trương giải quyết rất sát, nhất là những đề xuất của anh về sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan nội chính Trung ương trên cơ sở thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của từng ngành theo luật quy định. Những giải pháp anh nêu lên luôn mang lại hiệu quả cao. Bài học kinh nghiệm về sự phối hợp giữa các cơ quan Nội chính Trung ương lúc đó, đến nay theo tôi vẫn còn nguyên giá trị trong thực tiễn.
Bẵng đi một thời gian, năm 1987, tôi lại được gặp anh Trần Quyết. Lúc này, anh Trần Quyết được Trung ương phân công và Quốc hội bầu giữ chức Viện trương Viện kiểm sát nhân dân tối cao, còn tôi làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, là cấp dưới trực tiếp của anh Quyết. Đến năm 1989, tôi được anh và lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị và được Hội đồng Nhà nước bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Trong những năm tháng công tác, với tư cách là người giúp việc, người cán bộ cấp dưới của anh Trần Quyết, tôi nhận thấy, anh Quyết luôn là một cán bộ lãnh đạo rất sâu sát cơ sở. Anh thường xuyên quan tâm và đi đến các địa bàn trọng yếu như các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng và các tỉnh vùng biên giới, anh trực tiếp nghe Viện kiểm sát các địa phương báo cáo, cho ý kiến chỉ đạo kịp thời, thúc đẩy việc giải quyết nhiều vụ án đảm bảo đúng pháp luật, nhất là các vụ án phức tạp, dư luận quan tâm. Trong chỉ đạo giải quyết án, anh Trần Quyết thể hiện quan điểm, thái độ rất rõ ràng, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, không dung thứ với những tội phạm xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể, đến tính mạng, danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Song, anh cũng thường xuyên nhắc là phải bảo đảm việc truy tố có đầy đủ chứng cứ, kiên quyết không làm oan người vô tội. Khi có ai đó bị oan thì kiên quyết bảo vệ, minh oan, phân biệt công, tội rõ ràng. Tôi cho rằng, mình đã rất may mắn khi có thời gian được giúp việc cho anh Quyết, tôi đã học ở anh Quyết rất nhiều trong cách chỉ đạo giải quyết công việc.
Tôi cũng rất khâm phục anh Trần Quyết về sức làm việc và tinh thần trách nhiệm rất cao trong công việc. Với một khối lượng công việc rất lớn của đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, sau này tôi cũng có một số năm là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, tôi càng hiểu thêm về áp lực công việc đối với người Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Vậy mà, tất cả các tài liệu, báo cáo khi đã trình đến anh Trần Quyết, anh đều đọc góp ý kiến cụ thể, có bút tích để lại, nêu rõ quan điểm, chính kiến của mình. Là người luôn nắm chắc tình hình, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng và các quy định của pháp luật, nên các ý kiến chỉ đạo của anh rất sát thực, đảm bảo việc xử lý đúng đắn, có lý, có tình.
Anh Trần Quyết cũng rất quan tâm đến công tác cán bộ, đến việc rèn luyện nâng cao trình độ về chuyên môn, trau dồi về phẩm chất đạo đức đối với cán bộ. Anh thường nói, cán bộ Kiểm sát phải có tiêu chuẩn rõ ràng, phải có bản lĩnh vững vàng, có dũng khí cách mạng, có chuyên môn vững và đạo đức tốt. Anh thường nói: người cán bộ Kiểm sát phải luôn nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Kiểm sát là: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", phải có bàn tay sạch thì mới có thể làm công tác kiểm sát tốt được.
Về bản thân, anh Trần Quyết là người hết sức mẫu mực về đạo đức, tác phong giản dị và khiêm tốn. Tôi nhớ, thời gian còn giúp việc cho anh Quyết, nhiều khi anh nói với chúng tôi: Các văn bản, báo cáo tôi chỉ góp ý kiến như vậy thôi, còn các đồng chí được đào tạo cơ bản, văn phong chữ nghĩa thế nào thì các đồng chí chỉnh lý hoàn thiện cho tốt, anh Quyết rất tin vào cán bộ cấp dưới, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm việc. Đôi khi, trong công việc anh tỏ thái độ gay gắt, yêu cầu cán bộ phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng lại rất tình cảm, thương yêu cán bộ. Mỗi khi cán bộ nào đó ốm đau hoặc gia đình có chuyện vui, buồn anh đều dành thời gian đến thăm hỏi, động viên ân cần.
Anh Trần Quyết làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ có một nhiệm kỳ (1987 – 1992), một khoảng thời gian không nhiều so với cả cuộc đời hoạt động cách mạng của anh. Nhưng với kinh nghiệm hoạt động trong thực tiễn ở các địa phương và nhất là kinh nghiệm trong hoạt động về công tác Công an hàng chục năm, vì vậy khi chuyển sang làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, anh đã thực hiện rất tốt công tác của người đứng đầu ngành Kiểm sát nhân dân. Anh Trần Quyết là tấm gương sáng cho lớp lớp cán bộ Kiểm sát noi theo. Với Anh Trần Quyết, lúc nào chúng tôi cũng xem mình như một học trò của anh. Viết về anh, nghĩ về anh với lòng kính trọng và khâm phục. Nhận được tin anh vừa qua đời, lòng tôi thật vô cùng thương tiếc. Tôi viết những lời này để bày tỏ lòng biết ơn của tôi về sự giúp đỡ, dìu dắt của anh Trần Quyết đối với tôi và xem như nén tâm hương đưa tiễn anh về nơi yên nghỉ cuối cùng.
Tìm kiếm