CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

13/10/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 13/10/2021, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối từ điểm cầu VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao có đại diện lãnh đạo cấp Vụ, cấp phòng và công chức một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo và một số Kiểm sát viên thực hiện việc giải quyết án hình sự thuộc VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8) VKSND tối cao đã truyền đạt những nội dung chính của chuyên đề: Một số nội dung cần lưu ý khi kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện; tóm tắt kết quả đặc xá và kiểm sát việc đặc xá năm 2021.

Nội dung chuyên đề nêu rõ: Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là một trong những chính sách hình sự nhân đạo được quy định tại Điều 63 Bộ luật Hình sự (giảm mức hình phạt đã tuyên), là một chế định thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước đối với người chấp hành án phạt tù cải tạo tiến bộ; qua đó, góp phần động viên, khuyến khích người phạm tội bị kết án phạt tù ăn năn, hối cải tích cực học tập, lao động cải tạo để được sự khoan hồng của Nhà nước, sớm trở thành người có ích cho xã hội.

Tha tù trước thời hạn có điều kiện là một chế định mới được Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Chế định hình sự mới này thể hiện tính nhân đạo trong chính sách hình sự mới hết sức đặc biệt, được áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù, được thay đổi biện pháp chấp hành hình phạt tù có điều kiện để người bị kết án được tiếp tục giáo dục, cải tạo ở môi trường xã hội bình thường dưới sự giám sát của chính quyền và cơ quan thi hành án hình sự.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao
phát biểu kết luận tại Hội nghị

Trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn chú trọng đến việc bảo đảm sự thống nhất trong thực hiện công tác kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước hạn có điều kiện nhằm đảm bảo chính sách hình sự được thực hiện nghiêm minh, đúng pháp luật. Thông qua hoạt động kiểm sát kịp thời phát hiện, kháng nghị yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền đưa vào danh sách xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho những trường hợp có đủ điều kiện, tiêu chuẩn; kiến nghị yêu cầu khắc phục những vi phạm pháp luật, tồn tại trong quá trình xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Tuy nhiên, thực tiễn theo dõi, đánh giá kết quả kiểm sát giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện còn một số bất cấp, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện. Do đó, VKSND tối cao đang nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện Quy trình, kỹ năng kiểm sát xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và kiểm sát việc tha tù trước thời hạn có điều kiện. Trong khi chờ hoàn thiện nội dung để trình Viện trưởng VKSND tối cao ký Quyết định về việc ban hành Quy trình trên, VKSND tối cao đã hướng dẫn cụ thể một số nội dung kiểm sát để có hướng tháo gỡ những vướng mắc, bất cập phát sinh trong thời gian qua.

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ 8 VKSND tối cao đã trình bày 02 chuyên đề: Quán triệt thực hiện Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 28/6/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao; một số vấn đề lưu ý liên quan đến hoạt động kiểm sát áp dụng, thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh; quán triệt thực hiện những Nghị định, Thông tư và các văn bản mới liên quan đến Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao luôn quan tâm, đề ra nhiều biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp. Thời gian qua, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tích cực trong giải quyết các vụ án hình sự, bảo đảm bản án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Để thực hiện hiệu quả khâu công tác này, Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo VKSND các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 28/6/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường trách nhiệm, hiệu quả thực hành quyền công tố, kiểm sát việc áp dụng và thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Nghiên cứu, vận dụng nội dung các chuyên đề được truyền đạt tại Hội nghị vào thực tiễn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của ngành Kiểm sát nhân dân.

Trên cơ sở nội dung tập huấn, các đồng chí Viện trưởng VKSND địa phương quán triệt, lưu ý đến những nội dung về kiểm sát việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện; một số nội dung cơ bản trong kiểm sát việc áp dụng, thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và những nội dung mới cơ bản hướng dẫn, thi hành Luật Thi hành án hình sự liên quan đến công tác kiểm sát thi hành án hình sự. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các công tác, như: công tác quản lý, điều hành; công tác quản lý tình hình chấp hành pháp luật; các hoạt động nghiệp vụ và xây dựng hệ thống sổ nghiệp vụ điện tử.

Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8 VKSND tối cao
truyền đạt nội dung tập huấn tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đề nghị đại biểu tham dự tại các điểm cầu nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, gồm: chế độ đối với những người chấp hành án phạt tù; xét giảm thời hạn thi hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện; hoãn thi hành án; chữa bệnh, bắt buộc chữa bệnh; thi hành án tại cộng đồng (án treo, cải tạo không giam giữ…).

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cũng đề nghị Vụ 8 VKSND tối cao rà soát lại các chỉ tiêu, quy chế nghiệp vụ; tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của địa phương để xây dựng báo cáo gửi cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

TG
Tìm kiếm