CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2024

22/10/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 22/10/2024, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2024. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Văn phòng, Vụ 1, Vụ 2, Vụ 3, Vụ 4, Vụ 5, Vụ 6, Vụ 7, Vụ 8, Vụ 9, Vụ 10, Vụ 11, Vụ 13, Vụ 14, Vụ 15, Vụ 16, Cục 1, Cục 2, Thanh tra VKSND tối cao; đại diện Lãnh đạo Viện cấp cao 1 cùng toàn thể Lãnh đạo, công chức Vụ 12 VKSND tối cao.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành.

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Vụ trưởng Vụ 12 VKSND tối cao
phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Vụ 12 VKSND tối cao đã trình bày tóm tắt Dự thảo Báo cáo sơ kết 01 năm thực hiện Kế hoạch số 46 ngày 16/3/2023 của VKSND tối cao trong triển khai việc thực hiện Nghị quyết số 623 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Báo cáo kết quả sơ kết thực hiện Quy trình tiếp công dân, Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Đồng chí Lê Hồng Liên, Phó Vụ trưởng Vụ 12 VKSND tối cao
phát biểu tại Hội nghị

Thông qua trực tiếp khảo sát tại một số VKSND địa phương và trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, địa phương trong toàn Ngành, bước đầu đã ghi nhận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, về công tác tiếp công dân, tổng số lượt tiếp công dân của VKSND tối cao (Vụ 12) và VKSND các cấp là 142.910 lượt công dân.

Đồng chí Đinh Văn Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ 12 VKSND tối cao
phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, qua thực hiện các biện pháp kiểm sát, VKSND đã ban hành 759 kết luận và 684 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm. Các cơ quan được kiến nghị đã ban hành văn bản phúc đáp (100%) tiếp thu và khắc phục những vi phạm pháp luật mà VKSND kiến nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại biểu cũng được nghe Hướng dẫn về công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân; Hướng dẫn phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Dưới sự điều hành của đồng chí Phùng Đức Tiến, Vụ trưởng Vụ 12 VKSND tối cao, đại biểu tại các điểm cầu đã trình bày một số tham luận liên quan đến kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ở địa phương, đơn vị; đồng thời nêu lên một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương Vụ 12 VKSND tối cao đã tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, chuẩn bị tốt nội dung để tổ chức Hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp là khâu công tác quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Lãnh đạo VKSND các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại các Chỉ thị chuyên đề và các quy chế, quy định, quy trình của Ngành liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân; chú trọng công tác phân công cán bộ, công chức có kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao phụ trách về lĩnh vực này.  

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chú trọng việc phân loại, xử lý đơn bảo đảm chính xác, đúng thẩm quyền. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thụ lý, quản lý đơn khiếu nại, tố cáo. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp, phát hiện kịp thời vi phạm pháp luật để kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị Vụ 12 tiếp tục hoàn thiện tài liệu hướng dẫn và tổng hợp những kinh nghiệm hay từ các tham luận tại Hội nghị gửi VKSND các cấp để học hỏi, rút kinh nghiệm; từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trong thời gian tới.

TD
Tìm kiếm