CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý tội phạm kinh tế, tội phạm về động vật hoang dã

13/08/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 12/8/2022, tại Hà Nội, Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (WCS) và Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao phối hợp tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong xử lý tội phạm kinh tế, tội phạm về động vật hoang dã và áp dụng các biện pháp điều tra tài chính.
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
và bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc Tổ chức WCS tại Việt Nam chủ trì Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc Tổ chức Bảo tồng động vật hoang dã (WCS) tại Việt Nam; Tiến sĩ Nick Pamment, chuyên gia về Tội phạm học và Tư pháp hình sự; Tiến sĩ Paul Gilmour, chuyên gia về Tư pháp hình sự của Đại học Portsmouth, Vương quốc Anh.

Bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc Tổ chức WCS tại Việt Nam
 phát biểu khai mạc Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu tại Hội thảo

Đại biểu ngành Kiểm sát nhân dân tham dự Hội thảo đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao; đại diện Lãnh đạo, các Kiểm sát viên, giảng viên đến từ Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3), Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng (Vụ 5), Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7), Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13), Vụ Pháp chế và quản lý khoa học (Vụ 14), Văn phòng VKSND tối cao, VKSND cấp cao tại Hà Nội, Đại học Kiểm sát Hà Nội, VKSND thành phố Hà Nội và VKSND các tỉnh Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nam.

Đại biểu của Tổ chức WCS tham dự Hội thảo có bà Doak Naomi Clare, Điều phối Chương trình khu vực sông Mekong mở rộng; ông Jonathan Hunter, Điều phối hoạt động nâng cao năng lực và các cán bộ chương trình của WCS.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL) tại Việt Nam của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Hoàng Bích Thuỷ, Giám đốc Tổ chức WCS Việt Nam cho biết, WCS đang hợp tác với Đại học Portsmouth, Vương quốc Anh để thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật tại Việt Nam và Indonesia về phòng chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã. Do vậy, WCS phối hợp cùng Vụ 13 VKSND tối cao tổ chức buổi Hội thảo này nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế và tội phạm về động vật hoang dã. Bà Hoàng Bích Thuỷ mong muốn các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ tích cực trao đổi các nội dung có liên quan để các chuyên gia từ Vương quốc Anh hiểu rõ hơn về bối cảnh tội phạm ở Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế cũng như tội phạm vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm nói riêng ở Việt Nam vẫn có chiều hướng gia tăng với diễn biến vô cùng phức tạp. Hậu quả do các hành vi phạm tội gây ra là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, đời sống xã hội của người dân, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh cũng như điều tra, truy tố, xét xử tội phạm của cơ quan thực thi pháp luật của các nước, trong đó có Việt Nam.

Cùng với sự nỗ lực của các quốc gia trong khu vực và thế giới, trong những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã và đang nỗ lực cải cách pháp luật, nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật nhằm  tăng cường hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm về kinh tế, tội phạm liên quan đến động vật hoang dã của các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự nói chung và VKSND Việt Nam nói riêng còn gặp nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc; tội phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu hành vi phạm tội; trong khi đó, cán bộ thực thi pháp luật còn thiếu kinh nghiệm điều tra trên phạm vi quốc tế.

Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế để học tập, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong xử lý tội phạm kinh tế và tội phạm về động vật hoang dã với các quốc gia có thế mạnh về phát triển các thành tựu khoa học kỹ thuật hình sự, trong đó có Vương quốc Anh được VKSND tối cao Việt Nam hết sức coi trọng.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam và Vụ 13 VKSND tối cao đã nỗ lực phối hợp để tổ chức buổi Hội thảo này. Qua đó, giúp các Kiểm sát viên Việt Nam có cơ hội tìm hiểu sâu và học tập kinh nghiệm thực tiễn của Vương quốc Anh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tài chính, rửa tiền và tội phạm về động vật hoang dã.

Để Hội thảo đạt được hiệu quả đề ra, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị các đại biểu ngành Kiểm sát nhân dân chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm về kinh tế, tài chính, rửa tiền và tội phạm về động vật hoang dã để có thể tiếp thu những kiến thức thực tiễn từ các chuyên gia; qua đó, giúp nâng cao sự hiểu biết và năng lực của các Kiểm sát viên Việt Nam trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm này.

Tiến sĩ Nick Pamment, chuyên gia về Tội phạm học và Tư pháp hình sự
của  Đại học Portsmouth, Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo
Tiến sĩ Paul Gilmour, chuyên gia về Tư pháp hình sự của Đại học Portsmouth,
Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe Tiến sỹ Nick Pamment, chuyên gia về Tội phạm học và Tư pháp hình sự, Vương quốc Anh trình bày nội dung về “Các mối đe dọa của tội phạm về động vật hoang dã và một số biện pháp ứng phó – Kinh nghiệm của Vương quốc Anh”. Tiếp đó, Tiến sỹ Paul Gilmour, chuyên gia về Tư pháp hình sự của Đại học Portsmouth, Vương quốc Anh trình bày các nội dung về “Đấu tranh với các loại tội phạm kinh tế – Kinh nghiệm của Vương quốc Anh”, “Áp dụng các biện pháp điều tra tài chính trong phòng, chống tội phạm kinh tế và tội phạm về động vật hoang dã”.

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao đặt câu hỏi
cho chuyên gia về các vấn đề liên quan 
đến tội phạm động vật hoang dã

Sau khi nghe 2 chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý tội phạm kinh tế, tội phạm về động vật hoang dã và áp dụng các biện pháp điều tra tài chính, các đại biểu dự Hội thảo đặt một số câu hỏi liên quan đến vấn đề xử lý tang vật là động vật hoang dã, thu hồi tài sản do phạm tội mà có và được chuyên gia chia sẻ cụ thể về việc giải quyết vấn đề này trong quá trình điều tra tội phạm tại Vương quốc Anh.

Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao
 phát biểu bế mạc Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao gửi lời cảm ơn tới hai chuyên gia của Đại học Portsmouth đã dành thời gian đến Việt Nam và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quý báu của mình với các Kiểm sát viên của VKSND Việt Nam; cảm ơn Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam đã tích cực ủng hộ các hoạt động hợp tác quốc tế của VKSND tối cao trong những năm qua. Đồng chí Vũ Thị Hải Yến cũng gửi lời cảm ơn Chương trình thực thi pháp luật, Cục bài trừ ma túy và thực thi pháp luật quốc tế Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ để VKSND tối cao và WCS Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo. Đồng chí Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao mong muốn, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác sâu rộng hơn nữa của các chuyên gia đến từ Đại học Portsmouth, Vương quốc Anh để giúp đội ngũ Kiểm sát viên VKSND tối cao có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong xử lý tội phạm kinh tế, tội phạm về động vật hoang dã, từ đó nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

 

HQ
Tìm kiếm