CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội thảo tập huấn “Tăng cường hợp tác trong điều tra, truy tố tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia thông qua hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự”

29/09/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong 2 ngày 26 và 27/9/2022, tại Thừa Thiên Huế, Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ13) VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn “Tăng cường hợp tác trong điều tra, truy tố tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia thông qua hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự”. Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 và bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo tập huấn.
Hình ảnh các đại biểu tham dự Hội thảo tập huấn

Tham dự Hội thảo có đại diện là lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND các tỉnh có chung đường biên giới với Lào: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Kon Tum. Đặc biệt, Hội thảo tập huấn lần này có sự tham gia trực tiếp của các đại diện đến từ VKSND tối cao Lào và các chuyên gia UNODC tại Lào và khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương. Các đại diện đến từ VKSND tối cao Trung Quốc và Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore tham dự trực tuyến.

Một số hình ảnh chuyên gia tham gia Hội thảo tập huấn

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao nhấn mạnh, hiện nay tội phạm xuyên quốc gia là một trong những mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu. Các loại tội phạm xuyên quốc gia nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như tội phạm buôn bán người, các tội phạm về ma túy,... Việc thực hiện tội phạm trên nhiều quốc gia hoặc sau khi thực hiện tội phạm các đối tượng đã di chuyển sang quốc gia khác, đặc biệt là di chuyển sang các nước láng giềng có chung đường biên giới, làm ảnh hưởng đến công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với các loại tội phạm này. Chính vì thế công tác tương trợ tư pháp về hình sự ngày càng trở nên quan trọng và là một khâu không thể bỏ qua khi thực hiện điều tra, truy tố, xét xử một vụ án hình sự. Các tài liệu thông qua kênh tương trợ tư pháp cũng là nguồn chứng cứ vô cùng quan trọng trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm.

Do vậy, Vụ 13 VKSND tối cao phối hợp với cơ quan UNODC tại Việt  Nam tổ chức khóa tập huấn với mục đích giúp các Kiểm sát viên VNSND các tỉnh có chung đường biên giới với Lào cập nhật các văn bản pháp luật về tương trợ tư pháp hình sự, tạo thuận lợi cho cơ quan tiến hành tố tụng trong nước khi lập và gửi yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự cho nước ngoài thực hiện.

Tại Hội thảo tập huấn, các đại biểu đã được nghe đại diện của VKSND tối cao Lào trình bày về pháp luật tương trợ tư pháp hình sự của Lào. Bên cạnh đó, phía Lào còn chia sẻ thực tiễn hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự của Lào cũng như kinh nghiệm trong việc phối hợp giải quyết yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của Việt Nam. Hội thảo tập huấn còn được nghe các chuyên gia UNODC chia sẻ về việc thu thập chứng cứ điện tử, về hợp tác quốc tế và khu vực trong các vấn đề hình sự. Các đại diện đến từ VKSND tối cao Trung Quốc và Cơ quan Tổng chưởng Lý Singapore đã giới thiệu về pháp luật, chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tương trợ tư pháp về hình sự của nước mình.

Quá trình tham dự hội thảo tập huấn, các đại biểu có cơ hội thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, cùng nhau thực hành lập yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự theo tình huống giả định. Hội thảo tập huấn cũng đã tạo điều kiện cho các đại biểu học hỏi, tham khảo pháp luật và kinh nghiệm từ các chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực này; từ đó cùng nhau thảo luận đưa ra được những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới.

PV
Tìm kiếm