CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội thảo tham vấn hoàn thiện pháp luật về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

02/10/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 01/10/2022, tại tỉnh Bình Thuận, VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn hoàn thiện pháp luật về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Tiến sĩ Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14) VKSND tối cao, đồng chí Dương Xuân Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận và bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Đại biểu VKSND tối cao tham dự Hội thảo có đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13); đồng chí Lưu Trọng Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ kiểm sát vệc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8); Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ 14; Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưởng, Phó Vụ trưởng Vụ 14.

Đại biểu VKSND địa phương dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo VKSND các tỉnh Bình Dương, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai.

Các đồng chí đồng chủ trì Hội thảo

Tham dự Hội thảo còn có đại diện Lãnh đạo Trại giam Thủ Đức; Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Bình Thuận; Cơ quan Quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận; các đại biểu là các chuyên gia đến từ Vụ 8, Vụ 13, Vụ 14, Tạp chí Kiểm sát, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh, Trại giam Thủ Đức, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, cùng VKSND các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương.

Tiến sĩ Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 nhấn mạnh, vấn đề tăng cường các cơ chế, thiết chế để bảo vệ quyền con người, trong đó có quyền con người của người bị tạm giữ, tạm giam là nội dung mà Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và có nhiều chỉ đạo trên mọi phương diện.

Bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh việc xử lý những người vi phạm pháp luật, trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng và các cơ quan quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự là phải bảo vệ quyền con người mà pháp luật không hạn chế đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án.

Các đại biểu dự Hội thảo

Do đó, VKSND tối cao phối hợp với UNODC tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn hoàn thiện pháp luật về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đây là chủ đề mà pháp luật quốc tế và trong nước rất quan tâm.

Thông qua Hội thảo giúp nhìn nhận, đánh giá toàn bộ khung pháp lý của Nhà nước ta về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; chỉ ra những điểm còn hạn chế, bất cập, đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật để việc thực thi chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan có thẩm quyền được thuận lợi và bảo vệ tốt nhất quyền con người của người bị tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Ông Dai Tanaka phát biểu

Quan tâm đến lĩnh vực quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, ông Dai Tanaka, cán bộ phòng ngừa tội phạm và tư pháp hình sự của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương đã gửi video bài phát biểu đến Hội thảo. Theo nội dung bài phát biểu của ông Dai Tanaka, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, giam giữ và phạt tù là những biện pháp chính được áp dụng với những người bị tình nghi vi phạm pháp luật hình sự hoặc đã bị kết án về một hành vi phạm tội. Tuy nhiên, nhiều trại giam trên thế giới hiện nay đang gặp phải nhiều thách thức có liên quan đến an toàn, an ninh và quyền con người.

Ông Dai Tanaka nhấn mạnh, Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc có nhiệm vụ trực tiếp hỗ trợ các quốc gia xây dựng và cải thiện hệ thống các cơ sở giam giữ, thực hiện các chế tài và biện pháp cải tạo phi giam giữ phù hợp với các nguyên tắc cơ bản về quyền con người và các chuẩn mực quốc tế của Liên hợp quốc.

Đồng chí Lưu Trọng Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ 8 phát biểu tham luận
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ 14 phát biểu tham luận

Hội thảo ngày hôm nay là Hội thảo đầu tiên trong các hội thảo tham vấn về pháp luật mà Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc và VKSND tối cao thực hiện về vấn đề hoàn thiện pháp luật về quản lý, thi hành  tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Hội thảo sẽ tập trung vào việc đưa ra những nhận xét và khuyến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưởng, Phó Vụ trưởng Vụ 14 phát biểu tham luận
Đồng chí Nguyễn Thắng Lợi, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương phát biểu tham luận
Đại tá Lê Bá Thụy, Giám thị Trại giam Thủ Đức phát biểu tham luận
Đồng chí Nguyễn Thị Tâm, Phó Trưởng phòng, Vụ 14 phát biểu tham luận
Đồng chí Vũ Thị Trinh, Trưởng phòng 8, VKSND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tham luận

Hội thảo đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận về các vấn đề: Tổng quan pháp luật về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; một số đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự qua công tác kiểm sát việc quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và kiểm sát thi hành án hình sự; thực trạng thi hành chế độ quản lý tạm giữ, tạm giam đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và một số đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam; thực trạng áp dụng và những đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật trong việc tạm đình chỉ, hoãn, miễn, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện; nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND trong kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật và một số đề xuất, kiến nghị…

Đồng chí Nguyễn Thành Danh, Trưởng phòng 8,
VKSND tỉnh Đồng Nai phát biểu tham luận
Đồng chí Đặng Văn Cường, Trưởng phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án hình sự,
TAND tỉnh Bình Thuận phát biểu tham luận
Đồng chí Trần Thị Thanh Nhàn, Phó Trưởng phòng 8,
 VKSND tỉnh Bình Thuận phát biểu tham luận

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Tiến sĩ Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 cảm ơn các đại biểu tham dự Hội thảo đã tập trung thảo luận sôi nổi về các nội dung liên quan đến chủ đề của Hội thảo; qua các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tham dự Hội thảo, Vụ 14 VKSND tối cao sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo VKSND tối cao kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

VC
Tìm kiếm