CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội thảo trực tuyến "Cải cách Viện kiểm sát Việt Nam - Hàn Quốc"

02/11/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 02/11/2021, VKSND tối cao Việt Nam phối hợp với Viện Công tố tối cao Hàn Quốc tổ chức Hội thảo trực tuyến "Cải cách Viện kiểm sát Việt Nam - Hàn Quốc". Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự, chủ trì Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến, nối điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam với điểm cầu Viện Công tố tối cao Hàn Quốc và Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Tham dự Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao và VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, Việt Nam đang trong quá trình triển khai xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2045 và Chiến lược cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn này. VKSND Việt Nam, với tư cách là một thiết chế quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước Việt Nam, vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của cải cách tư pháp; có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND trong Chiến lược cải cách tư pháp và Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu, lãnh đạo VKSND tối cao thấy Hàn Quốc là quốc gia phát triển, có tổ chức, bộ máy Nhà nước hoạt động hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực tư pháp; trong đó, Viện Công tố Hàn Quốc có vị trí, vai trò rất quan trọng trong bộ máy Nhà nước, có uy tín cao trong bảo vệ các lợi ích của Nhân dân. Đồng thời, Việt Nam và Hàn quốc là hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị, thân thiết, có bề dày lịch sử trong quan hệ hợp tác cùng phát triển. Giữa VKSND Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc đã có sự gắn bó lâu dài và hợp tác, trao đổi kinh nghiệm cùng với nhiều thông tin hữu ích khác.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ, trong khuôn khổ Hội thảo, phía VKSND tối cao Việt Nam mong muốn được đại diện Viện Công tố tối cao Hàn Quốc thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc trong cải cách tư pháp, phát triển và đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện Công tố; trong đó, tập trung vào một số nội dung, như: Khái quát về quan điểm, chủ trương chỉ đạo về cải cách tư pháp đối với Viện Công tố Hàn Quốc; Hiến pháp hiện hành của Hàn Quốc; Luật Tổ chức Cơ quan Công tố Hàn Quốc; mô hình, cách thức tổ chức thực hiện quyền lực trong  Nhà nước ở Hàn Quốc; cải cách tư pháp ở Hàn Quốc và thông tin về Viện Công tố Hàn Quốc.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Đại diện Viện Công tố tối cao Hàn Quốc phát biểu tại Hội thảo, bà Dammi Ha, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Viện Công tố tối cao Hàn Quốc đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội thảo này. Việc tổ chức Hội thảo góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc; đồng thời, là điểm nhấn cho sự phát triển của VKSND Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc trong thời gian tới.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Viện Công tố tối cao Hàn Quốc khẳng định, trong phạm vi Hội thảo, phía Viện Công tố Hàn Quốc sẽ tận tình giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm của mình trong cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện Công tố để phía VKSND Việt Nam tham khảo, áp dụng vào việc cải cách tư pháp nói chung và cải cách VKSND Việt Nam nói riêng trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, đại biểu VKSND Việt Nam tại các điểm cầu đã được nghe ông Byungkook Yoo, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Viện Công tố tối cao Hàn Quốc giới thiệu về tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò của Viện Công tố tối cao Hàn Quốc trong hệ thống tư pháp Hàn Quốc; ông Kangwoo Lee, Phó Vụ trưởng Vụ Hình sự Viện Công tố tối cao Hàn Quốc giới thiệu về tiến trình và những điểm mới trong cải cách Viện Công tố Hàn Quốc trong những năm gần đây. Đồng thời, hai bên đã thảo luận, chia sẻ thẳng thắn một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm về cải cách tư pháp giữa VKSND Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng khẳng định, mặc dù Hội thảo được tổ chức trực tuyến, có nhiều hạn chế nhưng phía VKSND Việt Nam đã chia sẻ được rất nhiều kinh nghiệm quý báu về cách thức tổ chức thực hiện quyền lực trong bộ máy nhà nước của Hàn Quốc; vị trí, vai trò của Viện Công tố Hàn Quốc trong bộ máy nhà nước;… Những nội dung này rất thiết thực và hữu ích, giúp VKSND Việt Nam nghiên cứu, tham khảo để phục vụ chiến lược cải cách tư pháp, cải cách VKSND trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đề nghị, sau Hội thảo, phía Viện Công tố tối cao Hàn Quốc tiếp tục cử đại diện liên hệ, phối hợp với VKSND tối cao Việt Nam để trao đổi những nội dung chuyên sâu thuộc trách nhiệm, chuyên môn của các đơn vị, nhằm giúp VKSND Việt Nam thực hiện thành công công cuộc cải cách tư pháp và đổi mới chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

TG
Tìm kiếm