CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Khảo sát nghiên cứu thực tiễn về công tác thi hành án và quản lý công tác thi hành án tại tỉnh Thanh Hóa

19/04/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
(Kiểm sát Online) - Ngày 15/4/2013, Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, do đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Thanh Hóa để nghiên cứu, khảo sát về thực tiễn công tác thi hành án và công tác quản lý thi hành án...
Khảo sát nghiên cứu thực tiễn về công tác thi hành án và quản lý công tác thi hành án tại tỉnh Thanh Hóa
 
 
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi làm việc
(Kiểm sát Online) - Ngày 15/4/2013, Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, do đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Thanh Hóa để nghiên cứu, khảo sát về thực tiễn công tác thi hành án và công tác quản lý thi hành án. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Thanh Hóa; các thành viên của Đoàn khảo sát, đại diện Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo VKSND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công an, Sở Tư pháp, Cục thi hành án dân sự tỉnh và Trại tạm giam, Trại giam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Đoàn đã nghe đồng chí Lê Văn Đông, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa trình bày báo cáo và quản lý công tác thi hành án. Báo cáo nêu rõ, trong công tác thi hành án hình sự về cơ bản các bản án có hiệu lực pháp luật đều được Tòa án nhân dân hai cấp ra quyết định kịp thời, đảm bảo đúng thủ tục. Chuyển giao các bản án, quyết định thi hành án cho các cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật. Công tác thi hành án tử hình đảm bảo đúng pháp luật; công tác thi hành án đối với hình phạt tù có thời hạn, phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ… các bản án có hiệu lực pháp luật được thực hiện một cách nghiêm minh theo quy định. Nhiều địa phương thực hiện tốt qui trình về theo dõi việc lập hồ sơ giao cho chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và gia đình giáo dục người phải thi hành án; công tác thi hành án dân sự những năm qua đã nhận được nhiều sự quan tâm và chất lượng thực hiện ngày được nâng cao, trong đó thụ lý tổng số 94.479 việc, đã giải quyết 88.521 việc đạt 93,7 % (từ 01/7/1993 đến 31/12/2012), về tiền đã thụ lý 716.607,3 triệu đồng, giải quyết xong 582.557,5 triệu đồng, đạt 81,2 %; kết quả công tác thi hành án hành chính trong 14 năm từ 01/7/1996 đến 31/12/2012, cơ quan Thi hành án dân sự thụ lý 50 việc, đã thi hành xong 42 việc, đang thi hành 6 việc, chưa thi hành 2 việc với tổng số tiền phải thu là 14,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện và quản lý công tác thi hành án vẫn còn tồn tại một số hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế là do khó khăn, vướng mắc về việc áp dụng pháp dụng pháp luật, một số cơ quan thi hành án hình sự thuộc Công an cấp huyện chưa được thành lập, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ làm công tác thi hành án dân sự, hành chính chưa đáp ứng yêu cầu, Sau khi nghe báo cáo, đại biểu tham dự cuộc họp phát biểu ý kiến, làm rõ thêm những nội dung của báo cáo như: Kết quả, số liệu trong công tác thi hành án dân sự, hình sự, hành chính; những ưu điểm, hạn chế, bất cập trong cách thức tổ chức các cơ quan quản lý công tác Thi hành án; công tác phối hợp giữa các cơ quan thi hành án, cơ quan quản lý thi hành án với các cơ quan, tổ chức có liên quan; về vai trò của Tòa án nhân dân trong quá trình thi hành án; về những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong hoạt động giám sát, kiểm sát, kiểm tra công tác thi hành án; về vai trò của Cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, quản lý công tác thi hành án; những kiến nghị, đề xuất về cơ chế, mô hình quản lý công tác thi hành án với Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương trong tương lai.
 
Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong cùng các thành viên Đoàn khảo sát
làm việc với cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng Đoàn khảo sát nghiên cứu thực tiễn về công tác thi hành án và quản lý công tác thi hành án đánh giá cao báo cáo của các ngành và Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Thanh Hóa, đã phản ánh đầy đủ, rõ nét những kết quả mà các ngành thực hiện công tác thi hành án dân sự, hình sự, hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt được; nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm, thể hiện ý thức trách nhiệm cao của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Thanh Hóa trong việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo cải cách tư phápTrung ương trong hoạt động tư pháp nói chung và công tác thi hành án, quản lý thi hành án nói riêng.
 .Đồng chí Phó Viện trưởng nhấn mạnh, từ khi Luật Thi hành án hình sự, Luật Thi hành án dân sự và Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực thực hiện, công tác quản lý và thi hành án ở Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Hầu hết, cơ cấu, bộ máy tổ chức được kiện toàn và hoạt động vào nề nếp. Cùng với đó các cơ quan thi hành án ở Thanh Hóa luôn được sự quan tâm của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND nên kết quả công tác bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp đặt ra, đảm bảo cho các bản án được thực hiện nghiêm minh, quyền và lợi ích của nhân dân được đảm bảo. Tuy nhiên, báo cáo cũng đã nghiêm túc chỉ ra những điểm còn hạn chế, bất cập. Chính vì vậy, đồng chí yêu cầu các ngành thực hiện công tác thi hành án và quản lý công tác thi hành án của tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục đổi mới, khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của địa phương, tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp chính quyền để bản án, hình phạt sau khi được Tòa án tuyên phải được thực hiện đầy đủ và chính xác, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Ghi nhận các ý kiến thảo luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo, giám sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan thi hành án dân sự, hình sự, hành chính của tỉnh làm tốt các khâu công tác, nghiệp vụ. Đồng chí cũng đề nghị, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Thanh Hóa sau cuộc họp này cần tiếp thu các ý kiến góp ý để bổ sung, hoàn thiện báo cáo có chất lượng, đúng tiến độ, gửi về Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương để tổng hợp chung.
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đến làm việc và trực tiếp khảo sát  thực tế công tác thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa.
Song Ngư
Tìm kiếm