CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

KIỂM TRA CÔNG TÁC NGHIỆP VỤ TẠI VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

26/09/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Quyết định số 392/QĐ-VKSTC-VP và Kế hoạch kiểm tra ngày 22/8/2011 của VKSND tối cao về việc kiểm tra công tác nghiệp vụ tại VKSND tỉnh Bình Phước. Từ ngày 05/9/2011 đến ngày 12/9/2011, Đoàn kiểm tra của VKSND tối cao do đồng chí Trần Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Thanh tra VKSND tối cao làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự...
KIỂM TRA CÔNG TÁC NGHIỆP VỤ TẠI VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH  BÌNH PHƯỚC
 
 
Đồng chí Trần Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Thanh tra VKSNDTC, Trưởng đoàn kiểm tra
phát biểu kết luận kiểm tra tại VKSND tỉnh Bình Phước
Thực hiện Quyết định số 392/QĐ-VKSTC-VP và Kế hoạch kiểm tra ngày 22/8/2011 của VKSND tối cao về việc kiểm tra công tác nghiệp vụ tại VKSND tỉnh Bình Phước. Từ ngày 05/9/2011 đến ngày 12/9/2011, Đoàn kiểm tra của VKSND tối cao do đồng chí Trần Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Thanh tra VKSND tối cao làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Qua nghe lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Phước báo cáo và trực tiếp làm việc với các Phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh, VKSND thị xã Đồng Xoài và huyện Đồng Phú; nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra. Đoàn đánh giá một số kết quả công tác của VKSND tỉnh Bình Phước như sau:
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 01/01/2011 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2011. Ngay từ đầu năm, Viện kiểm sát tỉnh đã ban hành Kế hoạch công tác, các Phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện xây dựng và triển khai Chương trình, Kế hoạch công tác, trong đó xác định đầy đủ các chỉ tiêu nghiệp vụ cụ thể.
Viện kiểm sát tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, kịp thời hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện kiểm sát cấp huyện; tổ chức nhiều hội nghị tập huấn về các chuyên đề nghiệp vụ và triển khai một số văn bản pháp luật mới ban hành.
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy chế về thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, việc xây dựng các loại báo cáo đảm bảo chất lượng, số liệu chính xác, đơn vị luôn chấp hành nghiêm chỉnh thời hạn gửi các loại báo cáo định kỳ, đột suất theo quy định.
Viện kiểm sát tỉnh đã xây dựng một số Quy chế phục vụ cho công tác quản lý: Quy chế về chế độ, trách nhiệm và lề lối làm việc của Viện trưởng, các Phó Viện trưởng, Uỷ ban kiểm sát, Trưởng, Phó Trưởng phòng, Kiểm sát viên và cán bộ thuộc VKSND tỉnh Bình Phước; Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của VKSND hai cấp; Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công trong cơ quan VKSND tỉnh Bình Phước…
Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Phước quan tâm đến công tác kiểm tra về nghiệp vụ, tổ chức quán triệt thường xuyên đến từng cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành thực hiện và kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường chế độ làm việc tập thể. Trong năm 2011, Viện kiểm sát tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, triển khai thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2011 tại 7 đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện. Sau kiểm tra có ban hành kết luận đối với từng đơn vị.
VKSND tỉnh duy trì thực hiện chế độ giao ban định kỳ (giao ban tuần giữa các đơn vị cấp phòng; giao ban quý với các Phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện), qua đó để kiểm điểm công tác, nắm bắt tình hình, chỉ đạo biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Các phiên họp giao ban đều có thông báo kết luận của đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đến các đơn vị trực thuộc.
Trong công tác phối hợp, lãnh đạo VKSND tỉnh chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ duy trì thường xuyên việc giao ban khối nội chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xây dựng Quy chế phối hợp với cơ quan Công an và Toà án về việc thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến người phạm tội phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, Quy chế phối hợp công tác của các cơ quan tư pháp tỉnh Bình Phước xác định mối quan hệ phối hợp thực hiện trên các lĩnh vực tố tụng hình sự, thống kê hình sự - tội phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp. Lãnh đạo VKSND tỉnh và Công an tỉnh thống nhất triển khai một số nội dung quy định về việc phối hợp giữa Kiểm sát viên và Điều tra viên trong việc đánh giá chứng cứ trước khi kết thúc điều tra theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT-VKSTC-BCA-TATC ngày 27/8/2010, đồng thời có văn bản chỉ đạo Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện công tác phối hợp đánh giá chứng cứ giữa Kiểm sát viên và Điều tra viên, coi đây là yêu cầu bắt buộc.   
Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự: VKSND tỉnh Bình Phước đã đưa ra các chỉ tiêu công tác cụ thể nhằm tăng cường công tác kiểm sát việc khởi tố, điều tra, xét xử; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án; tăng cường công tác kháng nghị trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự của Toà án. Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh đã chỉ đạo các Phòng kiểm sát điều tra và Viện kiểm sát cấp huyện chủ động trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm theo đúng quy định của pháp luật, duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, trực nghiệp vụ để kịp thời xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, Viện kiểm sát hai cấp đã tích cực nắm việc thụ lý, giải quyết của Cơ quan điều tra, lập sổ kiểm sát tiếp nhận, quản lý, theo dõi việc giải quyết, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm cao (70,93%). Tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng so với các năm 2009, 2010 đã giảm nhiều. Viện kiểm sát hai cấp có nhiều cố gắng trong việc tăng cường công tác kháng nghị, tổng hợp vi phạm trong hoạt động điều tra, xét xử để ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, đã ban hành 18 kháng nghị phúc thẩm, báo cáo đề nghị Viện kiểm sát tối cao kháng nghị giám đốc thẩm 01 vụ; ban hành 05 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra, Toà án khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, xét xử.
Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Phước còn một số tồn tại cần được lãnh đạo Viện tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, đó là: Án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn ở mức cao; còn để xảy ra án đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, Toà xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; số kháng nghị của Viện kiểm sát so với số án xét xử bị sửa, huỷ chiếm tỷ lệ thấp; công tác phối hợp trong việc xác định và giải quyết án trọng điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, việc tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng thẩm vấn, tranh luận cho Kiểm sát viên tại phiên toà thực hiện còn chưa tích cực.  
Qua kiểm tra, Đoàn công tác VKSND tối cao kiến nghị VKSND tỉnh Bình Phước thực hiện nghiêm túc một số vấn đề sau:
- Tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Bình Phước, đồng thời phối hợp với Cơ quan điều tra, Toà án khắc phục kịp thời những thiếu sót, tồn tại trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự, đảm bảo án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có căn cứ, đúng pháp luật.
- Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để tiến hành kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra các trường hợp đình chỉ điều tra không đúng pháp luật, đặc biệt là các trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, đình chỉ không đúng dẫn đến bỏ lọt tội phạm, các trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Toà xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.
- Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường trách nhiệm của mỗi cán bộ, Kiểm sát viên trực tiếp làm công tác nghiệp vụ, đặc biệt tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng, lãnh đạo đơn vị trực tiếp làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.
- Đề ra biện pháp, quy trình để kiểm sát có hiệu quả việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, nâng cao chất lượng phân loại, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, hạn chế bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội; hạn chế số người bị bắt, tạm giữ theo tố tụng hình sự sau phải trả tự do; nâng cao chất lượng của Kiểm sát viên trong kiểm sát điều tra; hạn chế các trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, các trường hợp huỷ án để điều tra hoặc xét xử lại có trách nhiệm trong điều tra, kiểm sát; không để xảy ra việc đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội hoặc Toà án tuyên bị cáo không phạm tội trong thời gian tới.
- Có ý kiến bằng văn bản về các quyết định đình chỉ điều tra của Cơ quan điều tra theo đúng quy định của Quy chế công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc điều tra các vụ án hình sự của VKSND tối cao.
- Kiểm sát chặt chẽ các bản án hình sự, kịp thời phát hiện vi phạm để kháng nghị, nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự (nhất là đối với Viện kiểm sát cấp huyện).
- Tăng cường công tác phối hợp, xây dựng và thực hiện đầy đủ các Quy chế phối hợp công tác giữa Viện kiểm sát với Cơ quan điều tra và Toà án nhằm thống nhất biện pháp khắc phục những tồn tại trong công tác khởi tố, điều tra, xét xử các vụ án hình sự; tăng cường công tác chỉ đạo giữa Viện kiểm sát tỉnh với các Viện kiểm sát cấp huyện trong công tác báo cáo, thỉnh thị và hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ.
- Viện kiểm sát tỉnh tăng cường công tác tập huấn về hình sự; tích cực kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ; thường xuyên sơ kết, tổng kết, tổng hợp những vướng mắc về nghiệp vụ để thông báo rút kinh nghiệm. 
- Nghiêm túc thực hiện quy định về lập hồ sơ kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử theo đúng Quy định về lập hồ sơ kiểm sát ban hành kèm theo Quyết định số 07 ngày 12/01/2006 của VKSND tối cao.                                            
                                                          Tin và ảnh: Xuân Trường
 
Tìm kiếm