CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC PHÁT BIỂU TẠI LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI

26/05/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Như tin đã đưa, ngày 25/5/2013, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức trọng thể Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học kiểm sát Hà Nội. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đến dự và có bài phát biểu tại buổi Lễ. Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang...
LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC PHÁT BIỂU TẠI LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI
 
            Như tin đã đưa, ngày 25/5/2013, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức trọng thể Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học kiểm sát Hà Nội. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đến dự và có bài phát biểu tại buổi Lễ. Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
 
 
BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG TẤN SANG, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, CHỦ TỊCH NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TRUNG ƯƠNG
Tại buổi Lễ công bố Quyết định thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội
 (ngày 25/5/2013)
Thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thưa các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao qua các thời kỳ.
Thưa các đồng chí!
Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ công bố Quyết định thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Nhân dịp này, tôi xin gửi đến các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cùng toàn thể Ban giám hiệu, thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức và học viên của nhà Trường qua các thời kỳ lời chào thân thiết nhất.
Thưa các đồng chí!
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cải cách tư pháp mà Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã xác định là: Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh, có kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức thực tiễn, dũng cảm đấu tranh vì công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa...
Trong thời gian qua, ngành Kiểm sát nhân dân đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội... Tuy nhiên, tình trạng thiếu cán bộ có chức danh tư pháp nói chung và Kiểm sát viên nói riêng ở nhiều địa phương vẫn tồn tại nhiều năm, chậm khắc phục.
Trước tình hình đó, ngày 23/11/2012, Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ Tư đã ra Nghị quyết số 37/2012/QH13 về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác Thi hành án năm 2013, trong đó yêu cầu: "Khắc phục tình trạng thiếu cán bộ có chức danh tư pháp, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản tuyển dụng đủ số cán bộ tư pháp...".
Đồng thời, ngày 27/12/2012, Bộ Chính trị có Thông báo số 116-TB/TƯ về đào tạo cán bộ của ngành Tòa án nhân dân và ngành Kiểm sát nhân dân, với nội dung là: "Đồng ý chủ trương cho phép ngành Kiểm sát nhân dân được đào tạo bậc Đại học chuyên ngành phù hợp với chuyên môn của ngành mình..."
Ngày hôm nay, ngành Kiểm sát nhân dân long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về những vấn đề nêu trên.
Thưa các đồng chí!
Theo báo cáo của đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thời gian qua, ngành Kiểm sát nhân dân đã cố gắng khắc phục nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ ngành Kiểm sát. Nhiều người trong số học viên tốt nghiệp đã được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo của ngành Kiểm sát và các cơ quan của Đảng và Nhà nước.
Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và công tác đào tạo cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng; là niềm vui lớn đối với Ban Giám hiệu, đối với thầy cô giáo, cán bộ, viên chức và học viên của nhà Trường. Đồng thời khẳng định sự quyết tâm và tầm nhìn dài hạn trong thực tiễn về công tác đào tạo cán bộ cho Ngành của các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao trước đây cũng như hiện nay. Phát huy truyền thống giảng dạy hơn 43 năm qua, chắc chắn Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và của Ngành giao phó, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cải cách tư pháp nước nhà.
Tôi xin đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng Ngành Kiểm sát nhân dân; chúc mừng đội ngũ thầy cô giáo, chúc mừng cán bộ, viên chức và học viên của nhà Trường; chúc Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội luôn đoàn kết và phát triển. 
Thưa các đồng chí!
Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội thành lập sẽ có điều kiện thuận lợi cho ngành Kiểm sát nhân dân trong việc chủ động đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành trong tình hình mới theo chủ trương của Bộ Chính trị và của Quốc hội. Để Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ được giao, tôi đề nghị các đồng chí cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau đây:
Thứ nhất: Ngành Kiểm sát cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội và các chính sách của Nhà nước về công tác cán bộ; chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý và sử dụng cán bộ; đồng thời có chính sách phù hợp bảo đảm cho đội ngũ cán bộ của ngành Kiểm sát luôn có sự kế thừa và phát triển.
Thứ hai: Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao tập trung xác định rõ mục tiêu, phạm vi đào tạo sao cho phù hợp với nhu cầu cán bộ của Ngành; công tác tuyển sinh phải phù hợp yêu cầu tuyển dụng cán bộ, đặc biệt là ở những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa; có cơ chế thu hút tuyển chọn những người có tâm huyết, đủ đức, đủ tài vào làm việc ở nhà Trường, đáp ứng yêu cầu của một trường Đại học.
Thứ ba: Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cần chủ động xây dựng hệ thống giáo trình, giáo án và bài tập... phù hợp với đặc điểm của Trường Đại học chuyên ngành Kiểm sát. Chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, vừa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, vừa là nơi nghiên cứu khoa học Kiểm sát của ngành Kiểm sát nhân dân.
Thứ tư:Các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức và học viên của nhà Trường luôn cần ra sức thi đua dạy tốt và học tốt, phục vụ tốt; đổi mới chương trình nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, gắn lý luận với thực tiễn công tác của Ngành. Bảo đảm học viên ra trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sạch, nắm vững khoa học pháp lý, có kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức thực tiễn, dũng cảm đấu tranh vì công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.  
Thứ năm: Viện kiểm sát nhân dân tối cao cần phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành hữu quan, Đảng bộ, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về nguồn lực cho Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội sớm ổn định và đi vào hoạt động. Nhà trường cũng cần phải chủ động hợp tác chặt chẽ với các trường trong nước và quốc tế, phấn đấu đưa Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phát triển thành Trường trọng điểm quốc gia, từng bước vươn lên ngang tầm trong khu vực.
Thưa các đồng chí
Với tinh thần đó, một lần nữa tôi xin chúc tất cả các đồng chí, chúc các thầy cô giáo, chúc cán bộ, viên chức và học viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cũng như toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân đạt được nhiều thành tích trong công tác, học tập; chúc các đồng chí đại biểu sức khỏe và hạnh phúc./.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tìm kiếm