CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ

30/07/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 30/7/2024, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã có buổi tiếp bà Shelby Smith Wilson, Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
tiếp bà Shelby Smith Wilson, Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ

Tham dự buổi tiếp có đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao; đồng chí Hoàng Minh Thành, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao, đồng chí Hoàng Thị Thúy Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Xuân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và quản lý khoa học (Vụ 14) VKSND tối cao.

Đại biểu tham dự buổi tiếp

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được tiếp bà Shelby Smith Wilson đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao; đồng thời nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt từ sau tháng 9/2023, quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, mở ra một giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Toàn cảnh buổi tiếp

Điểm lại một số nét về cải cách tư pháp ở Việt Nam và giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ của VKSND Việt Nam, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, thời gian qua quan hệ hợp tác giữa VKSND tối cao với Cơ quan phòng chống ma túy và thực thi pháp luật Hoa Kỳ (INL) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong khuôn khổ Chương trình Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi Pháp luật và Tư pháp hình sự giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ ký năm 2016, Cơ quan phòng chống ma túy và thực thi pháp luật Hoa Kỳ (INL) đã hỗ trợ VKSND tối cao thực hiện nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của INL trong việc thiết kế, xây dựng chương trình và tham gia giảng dạy tại khóa đào tạo về điều tra - truy tố tội phạm trên không gian mạng. Đây là chương trình đào tạo đầu tiên và bài bản nhất cho đến thời điểm này - từ cơ bản đến nâng cao và đào tạo giảng viên nguồn về điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng cho Kiểm sát viên, Điều tra viên của ngành Kiểm sát Việt Nam. Các chuyên gia quốc tế của Hoa Kỳ được lựa chọn mời tham gia có kinh nghiệm chuyên môn sâu, phương pháp giảng dạy tích cực, được các học viên đánh giá rất cao về sự nhiệt tình và kiến thức mà các chuyên gia Hoa Kỳ truyền đạt tại các khóa tập huấn. Thông qua đó, năng lực của các Kiểm sát viên, Điều tra viên của ngành Kiểm sát Việt Nam đã được tăng cường, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích mới để vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn công việc chuyên môn.

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Về nội dung hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị nghiên cứu cải cách của Hoa Kỳ về hệ thống pháp luật hình sự và tố tụng hình sự; kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong lĩnh vực phi hình sự (lĩnh vực bảo vệ lợi ích công, lợi ích quốc gia); tổ chức các khoá tập huấn đào tạo về lĩnh vực tội phạm mạng; hợp tác trong đấu tranh phòng, chống các loại hình tội phạm như tội phạm công nghệ cao, ma tuý, các tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tội phạm mua bán người; hỗ trợ tăng cường năng lực và trang thiết bị cho Đơn vị giám định thuộc Văn phòng VKSND tối cao; tổ chức các hội thảo về mua bán người, rửa tiền; nghiên cứu để hai nước sớm có thể đi đến đàm phán, ký Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự; hỗ trợ kết nối với các công ty công nghệ của Hoa Kỳ (Google, Meta) trong phối hợp cung cấp thông tin liên quan...

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng, mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa VKSND tối cao Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, xứng tầm với Quan hệ hợp tác Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện nay.

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Shelby Smith Wilson, Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình của Lãnh đạo VKSND tối cao. Đồng tình với nội dung đề nghị hợp tác của Lãnh đạo VKSND tối cao, bà Shelby Smith Wilson tin tưởng, thời gian tới quan hệ hợp tác giữa các cơ quan pháp luật, tư pháp Hoa Kỳ và VKSND tối cao Việt Nam nói riêng và giữa hai quốc gia nói chung sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó ngày càng được tăng cường, củng cố và phát triển.

TH
Tìm kiếm